Hà Nội thêm 2 ca cộng đồng, lo trả giá đắt vì ‘biển người’ đêm Trung thu

Mai Hà
Mai Hà
22/09/2021 10:31 GMT+7

Sáng 22.9, lãnh đạo P.Kiến Hưng (Q.Hà Đông, Hà Nội) cho biết, trên địa bàn phường ghi nhận 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 .

Cụ thể, 2 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 ở số nhà 194, tổ dân phố 8, P.Kiến Hưng. Đáng chú ý, 2 người này làm việc tại nơi khác trên địa bàn. Một người làm nghề cắt tóc ở Q.Cầu Giấy, một người làm ở phòng khám Medlatec ở khu chung cư HH H.Thanh Oai. Lực lượng chức năng đang tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp liên quan.

Bản tin Covid-19 ngày 22.9: Cả nước 11.527 ca | Đêm Trung thu "thách thức thành quả chống dịch"

Về 2 ca nhiễm này, theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội trưa nay, bệnh nhân Đ.V.H (nam, 29 tuổi), đã được xét nghiệm ngày 12.9 âm tính. Ngày 20.9, bệnh nhân có triệu chứng ho, đau rát họng, sốt nhẹ, được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính.
Bệnh nhân N.H.T (nam, 20 tuổi) là F1 của bệnh nhân Đ.V.H, từ 1 - 14.9 sống tại tổ 17 Mai Dịch (P.Mai Dịch, Q.Cầu Giấy). Từ 15 - 21.9, anh T. về sống cùng nhà với gia đình bệnh nhân Đ.V.H. Ngày 21.9, anh T. được lấy mẫu cùng gia đình, kết quả dương tính.
Lãnh đạo P.Kiến Hưng cho biết, qua truy vết đã xác định được 21 F1 liên quan tới các ca dương tính trên.
Ngoài ra, với ca dương tính là nhân viên nhận mẫu xét nghiệm của Bệnh viện Medlatec đang làm việc tại ki ốt 34, HH02.1A, tổ dân phố 2, khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, H.Thanh Oai), xã Cự Khê đã yêu cầu không di chuyển ra khỏi nơi cư trú với cư dân đang sinh sống tại toà nhà HH02.1A, phục vụ điều tra dịch tễ.
Trước đó, tình trạng “biển người” Hà Nội đổ ra đường đón Trung thu tối qua, 21.9, khiến dư luận cũng như các chuyên gia đặc biệt lo ngại.

Đêm Trung thu ở Hà Nội: người dân đổ vào trung tâm chơi, đường phố kẹt cứng

Nhìn nhận về tình trạng này, PGS - TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), lo ngại về ý thức chủ quan của cộng đồng. Dù nhiều người đã tiêm vắc xin, song trẻ em chưa được tiêm vắc xin vẫn được cho ra đường chơi là rất nguy hiểm, dễ lây nhiễm.
Cũng theo ông Nga, việc đi lại trên đường nếu đeo khẩu trang, giữ khoảng cách sẽ không có nguy cơ lớn. Song các đám đông tụ tập, đông đúc trên đường như trong đêm Trung thu, không đúng khuyến cáo về giữ khoảng cách, không thực hiện 5K, có nguy cơ lây lan dịch cao.
PGS - TS Nguyễn Huy Nga cũng khuyến cáo, ngành y tế Hà Nội cần giám sát chặt chẽ với các ca cộng đồng, tránh để lây lan thành chùm ca bệnh, nếu dịch bùng lên thì sẽ phải trả giá đắt. Đặc biệt, người dân phải thực hiện đúng 5K, ai có triệu chứng ho, sốt phải đi xét nghiệm ngay hoặc có thể tự mua test xét nghiệm.
Trước đó, đêm 21.9, sau khi TP.Hà Nội điều chỉnh các biện pháp phòng dịch, bỏ giấy đi đường và cho mở nhiều dịch vụ, hàng nghìn người dân thành phố, có cả trẻ em đã đổ ra đường, về các tuyến phố trung tâm để chơi tết Trung thu, khiến nhiều đoạn đường ùn tắc, là nguy cơ lây nhiễm Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.