Hà Nội sẽ yêu cầu Uber, Grab công khai mức giá

18/01/2018 16:25 GMT+7

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, sau quy định cắm biển hạn chế xe hợp đồng điện tử trên một số tuyến phố, tới đây, Hà Nội sẽ yêu cầu Uber, Grab công bố công khai mức giá.

Theo ông Vũ Văn Viện, loại hình vận tải công nghệ như Uber, Grab phát triển mạnh, mang lại nhiều lợi ích cho hành khách, thúc đẩy taxi truyền thống tự đổi mới, nhưng bên cạnh đó còn nhiều tồn tại, vướng mắc.
Trong khi chờ sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh vận tải, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tham mưu cho UBND thành phố Hà Nội ban hành quy chế quản lý xe taxi, trong đó tính tới các giải pháp quản lý Uber, Grab như taxi. Cụ thể từ 11.1, tổ chức cắm biển hạn chế xe hợp đồng điện tử trên một số tuyến phố.
Tới đây, Sở Giao thông vận tải và liên ngành sẽ yêu cầu Uber, Grab công bố công khai mức giá xe, bảo đảm công khai minh bạch cho hành khách lựa chọn.
Cụ thể, theo ông Viện, dù hiện tại khi đặt xe, người tiêu dùng có thể biết khi mức giá hiện lên, nhưng theo quy định tại Nghị định 86 thì yêu cầu các hãng phải công bố công khai minh bạch về giá với các Sở Giao thông vận tải, Tài chính địa phương.
“Các hãng sẽ phải công bố mức giá trần thấp nhất, cao nhất như taxi, minh bạch cho người dân giám sát và so sánh”, ông Viện nói.

Liên quan đến việc cắm biển cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ tại nhiều tuyến phố đang gây nhiều tranh cãi, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội khẳng định, việc cắm biển đã có hiệu quả về giảm ùn tắc. “Tôi thường xuyên đi đường Khâm Thiên, vài ngày qua đã thấy giảm lượng phương tiện đáng kể trong giờ cao điểm”, ông Viện nói và cho rằng, với những tuyến đường quá tải, nếu không cấm một loại phương tiện nào đó sẽ gây ùn tắc.
Trả lời câu hỏi của Thanh Niên về việc nhiều ý kiến cho rằng Hà Nội đang đi ngược lại xu hướng thế giới khi thay vì cấm xe cá nhân lại cấm các phương tiện khác trước, ông Viện lý giải, đây là giải pháp tình thế, không phải cấm vĩnh viễn. Khi có điều kiện giảm ùn tắc sẽ dỡ bỏ biển cấm. Vừa qua, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã rà soát và dỡ bỏ biển cấm taxi tại 2 tuyến đường, đưa số lượng đường cấm từ 13 xuống còn 11 tuyến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.