Hà Nội sẽ mạnh tay với 'xe dù, bến cóc'

3 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Sáng qua 25.1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã đi kiểm tra tình hình kinh doanh vận tải tại các bến xe Hà Nội.
“Xe dù bến cóc” tăng mạnh vào dịp Tết- Ảnh:Ngọc Thắng “Xe dù bến cóc” tăng mạnh vào dịp Tết- Ảnh:Ngọc Thắng
“Xe dù bến cóc” tăng mạnh vào dịp Tết- Ảnh:Ngọc Thắng
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, hôm ông đi “vi hành” thì thấy, chỉ cần vài xe chạy rùa bò trong khoảng thời gian 7 giờ - 9 giờ 30 phút thì ùn tắc cả đoạn đường dài. Xe chạy từ bến ra chỉ có 1- 2 khách. Ông Thọ đặt vấn đề: “Lực lượng Thanh tra Sở có đủ làm được ở 3 bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Yên Nghĩa không?” và đề nghị thành lập tổ kiểm tra gồm thanh tra Bộ và Sở GTVT Hà Nội để xử lý dứt điểm “xe bù bến cóc” vào dịp trước Tết âm lịch, khi lượng người đi lại tăng cao, mục chính là giám sát lẫn nhau.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, nếu chỉ để thanh tra Sở làm thì vẫn ùn tắc. Ngoài ra, xe tăng cường cho Tết phải ưu tiên doanh nghiệp (DN) vận tải có thương hiệu uy tín, kiên quyết từ chối những DN không rõ nguồn gốc, không đủ chất lượng, chất lượng dịch vụ kém. Bến xe phải lắp các bảng thông tin để công khai, minh bạch về giá vé, giá cước.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội thẳng thắn thừa nhận có hiện tượng “xe dù bến cóc” tại Thủ đô. Mặc dù Sở GTVT phối hợp với Công an TP xử lý nhiều lần nhưng ý thức của người dân không cao, tùy tiện, vẫn đón xe dọc đường. Ông Linh cũng cho rằng, xe “dù” chủ yếu tại các tỉnh đổ về, bởi Hà Nội quản lý xe khách bằng GPS (hộp đen), nên rất dễ xử lý. Thời gian tới, Hà Nội phối hợp với các tỉnh nhằm thông báo số xe vi phạm để kiểm tra qua thông số GPS.
Ông Linh cũng cho biết, qua kiểm tra GPS thì lái xe và DN lấy lý do xe dừng do đường ùn tắc rất nhiều. Sở cũng đã xử lý nhiều, thu hồi một số giấy phép kinh doanh của các DN vi phạm. Hiện một số ngã tư đã có camera phạt nguội, các xe chạy “rùa bò” không dám dừng đỗ tại đây, về lâu dài Sở bổ sung dự án lắp thêm camera. “Hà Nội có hơn 600 thanh tra giao thông, mỗi đội trên dưới 20 người. Sở sẽ xử lý, luân chuyển người phụ trách của các Đội thanh tra, nếu vẫn để xảy ra vi phạm. Bến cóc xe dù ngoài trách nhiệm của thanh tra ra là còn của chính quyền địa phương”, ông Linh nói.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT cho rằng, phải làm từ gốc, tuyên truyền người dân không đón xe dọc đường, trên cao tốc. Đặc biệt, phải phân trách nhiệm cho CSGT, nếu còn hiện tượng “xe bù bến cóc” trên một số đoạn tuyến thì phải gắn trách nhiệm với chính CSGT.
Chiều ngày 25.1, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông tăng cường xử lý xe khách chạy kiểu “rùa bò”, dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Bạc Liêu

Bạc Liêu

Xe dù bến cóc một phần do người dân thiếu ý thức. Ở phía Bắc người dân thường ít khi đến bến xe mua vé mà đón xe dọc đường, xe hết chỗ khách hàng vẫn lên xe, đi lấy được, không chú ý đến an toàn. Ở trong Nam người dân thường gọi điện đăng ký số ghế, nếu lên xe mà không ngồi đúng chỗ hoặc xe rước khách dọc đường nhiều thi lần sau sẽ tẩy chay không đi xe của hãng xe đó.
Nguyễn Lăng

Nguyễn Lăng

Em quê Nam Định, đi xe khách dịp nghỉ lễ nào cũng tình trạng chen nhét, xe 40 chỗ nhét 80, 90 người thường xuyên. Trách xe khách làm ăn bát nháo, nhồi nhét hành khách. Trách hành khách thấy xe đông rồi, vẫn cố chen lên. Nhưng cái trách lớn nhất ở đây phải là trách bên giao thông, hạn chế số lượng đầu xe, để tình trạng cầu vượt quá cung quá nhiều. Xe khách có lợi họ làm, người dân có nhu cầu thì buộc họ phải đi, bảo xe đông không đi nữa thì họ phải đợi đến ngày hôm sau mới đi được sao. Cái cần thay đổi ở đây là thay đổi tận gốc, đừng lúc nào cũng bắt chẹt phần ngọn.
Linh Lan

Linh Lan

Vậy nếu không "hạn chế số lượng đầu xe" thì những ngày bình thường (thứ 3,4,5 trong tuần) họ lấy gì để sống à bạn? Hay lái xe không tới 2 đầu bến rồi về. Cung không đủ cầu là đúng, nhưng đây là cái ngày một ngày hai chứ không phải lúc nào cũng thế nên dân mình phải chủ động mà đi lại thôi.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU