Hà Nội sắp cưỡng chế 2 công trình lớn vượt tầng tại phố Nhà Chung

Vũ Hân
Vũ Hân
11/12/2018 18:44 GMT+7

Trả lời cử tri về các công trình xây 7 và 9 tầng tại phố Nhà Chung (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết vài ngày tới sẽ cưỡng chế .

Xây vượt tầng ngay tại phố cũ vì có "mồm phép"?
Tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 11.12 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cử tri Đỗ Tiến Thức (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) đã nêu bức xúc xung quanh sự tồn tại của các công trình ở các số nhà 13 - 15 và 26 - 28 - 30 Nhà Chung.
Theo cử tri này, trước đây, thành phố chỉ cho phép xây dựng ở phố Nhà Thờ, Nhà Chung (khu phố 4) nhà cao 4 tầng, không có tum vì sợ biến thành 5 tầng. Mọi người đều chấp hành nghiêm túc, kể cả Trung tâm bồi dưỡng chính trị của quận cũng xây 4 tầng. Tuy nhiên, vài năm gần đây, cử tri Thức "nghe nói" khu phố 4 là khu phố cũ chứ không phải phố cổ nên được xây 6 tầng.
“Một người có thế lực mua đươc 2 số nhà 13 - 15 Nhà Chung, có giấy phép xây 6 tầng, nhưng khi làm xong họ lại xây thêm 3 tầng nữa. Phường kiểm tra thì họ nói sắp có giấy phép xây thêm 3 tầng. Nhà số 17 ở gần đó do sụt lún phải chuyển đi, chủ mới đến lại xin được giấy phép xây dựng thành 9 tầng", cử tri Đỗ Tiến Thức phản ánh.
Cũng theo cử tri Thức, đối diện 2 nhà này có chủ khác đến mua liền 3 nhà 26 - 28 - 30 Nhà Chung và có giấy phép xây 6 tầng, nhưng đã xây lên tầng thứ 9, mà ông Thức cho rằng "chắc là họ (chủ đầu tư) sẽ có giấy phép hoặc mồm phép”.
Công trình 26 - 28 - 30 Nhà Chung trong trạng thái xây dựng dở nhiều tháng nay, gây bức xúc cho người dân khu vực Ảnh Vũ Hân
Với thực trạng trên, cử tri Đỗ Tiến Thức đặt câu hỏi với ông Chung: “Thành phố đã cho phố Nhà Chung xây 6 tầng chưa? Nếu có xin thành phố rút lại, bởi vì đường phố chỉ rộng 12 m mà hai bên nhà cao 30 m thì thở làm sao được và trông làm sao được... Nếu đồng chí chưa cho phép, xin thành phố cử thanh tra xây dựng xuống xem mấy nhà đó xem thực hư ra sao. Sau buổi hôm nay xin mời đoàn đại biểu HĐND ra xem thực tế”.
Đã ra quyết định cưỡng chế
Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Đức Chung khẳng định: "Theo quy chế xây dựng nhà các khu vực nội đô, quy chế xây dựng trong khu vực phố cổ, khu phố cũ, tại khu phố Nhà Chung được xây 6 tầng. Đối với nhà 13 - 15 Nhà Chung xây 6 tầng với 1 tum là 7, cao hơn giấy phép quận cấp. Nhà 26 - 28 - 30 xây 9 tầng là sai".
Bên cạnh đó, ông Chung cũng cho biết Thành uỷ đã có văn bản chỉ đạo, quận đã ra quyết định cưỡng chế. "Theo tôi nắm được, quận Hoàn Kiếm sẽ tiến hành cưỡng chế trong những ngày tới”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin.
Cùng với đó, ông Chung cho hay Thành uỷ đã chỉ đạo Quận uỷ Hoàn Kiếm kiểm điểm sâu về vấn đề quản lý trật tự xây dựng ở các khu phố cổ, phố cũ, làm rõ trách nhiệm tập thể cá nhân lãnh đạo cũng như các phường trong quận.
“Đề nghị đồng chí Bí thư, Chủ tịch quận Hoàn Kiếm đẩy nhanh tiến độ xử lý đối với những công trình vi phạm được nêu trên và sớm công khai việc xử lý, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm theo quy hoạch”, ông Chung yêu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.