Hà Nội quy hoạch yếu kém, khó giãn dân nội đô

15/04/2017 08:56 GMT+7

Sáng 14.4, đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch xây dựng đô thị và quản lý quy hoạch tại Sở Quy hoạch kiến trúc và Sở Xây dựng Hà Nội.

Tại buổi giám sát, đại biểu Nguyễn Văn Chiến nêu vấn đề: Hà Nội đang “gom” dân hay giãn dân khỏi nội đô, khi nhiều chung cư cao tầng ở nội đô được xây mới. Người dân ngoại tỉnh mua nhà trong nội đô nhiều khiến tình hình quá tải thêm nghiêm trọng. Nhiều đại biểu cũng cho rằng Hà Nội đang xảy ra tình trạng cấp phép xây dựng chung cư, cao ốc một đằng, chủ đầu tư xây dựng một nẻo. Dẫn chứng điều này, đại biểu Nguyễn Văn Được nêu ví dụ tòa nhà VP6 của Tập đoàn Mường Thanh trong khu đô thị Linh Đàm, theo quy hoạch được duyệt chỉ cao 25 tầng, 2 tầng kỹ thuật và 3 tầng hầm nhưng chủ đầu tư đã xây vượt thêm 10 tầng thành 35 tầng, 1 tầng áp mái và chỉ còn 1 tầng hầm.
Trả lời đoàn đại biểu Quốc hội, ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, cho rằng việc tăng dân số nội đô cơ học phá vỡ định hướng về mặt quy hoạch đô thị. “Dự kiến, đến năm 2030 dân số nội đô Hà Nội là 10 triệu người nhưng bây giờ dân số thủ đô đã ở mức ngang dự tính của năm 2030”, ông Vinh nói. Trong khi đó, việc giãn dân khỏi nội đô đang gặp khó khăn do thiếu nguồn lực đầu tư phát triển bên ngoài để thu hút người dân. Ông Vinh cũng khẳng định, không có việc cấp phép xây thêm chung cư trong khu lõi nội đô lịch sử, mà chỉ tập trung cải tạo 17 khu chung cư cũ. Vùng phát triển bên ngoài vành đai 2 (từ sông Nhuệ trở ra), theo ông Vinh, nằm trong quy hoạch phát triển của TP.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.