Hà Nội: Q.Hai Bà Trưng đề xuất mở lại tất cả hoạt động, dịch vụ từ 1.10

Mai Hà
Mai Hà
19/09/2021 16:42 GMT+7

Q.Hai Bà Trưng đề xuất nới giãn cách, phục hồi sản xuất kinh doanh theo 2 giai đoạn. Lãnh đạo một quận khác cho biết cũng đề xuất phục hồi một số hoạt động kinh doanh theo Chỉ thị 15 , 15+ như trước thời điểm 24.7.

Q.Hai Bà Trưng (Hà Nội) vừa có báo cáo kết quả thực hiện giãn cách và phương án phục hồi sản xuất, kinh doanh sau ngày 21.9. Theo đó, từ 24.7 đến 17.9, quận này ghi nhận 243 trường hợp F0, trong đó, từ 4.9 đến 17.9, quận có 39 ca F0, gồm 22 ca cộng đồng, 17 ca tại khu cách ly.
Đến nay, trên 98% người dân trong độ tuổi quy định trên địa bàn quận được tiêm chủng mũi 1 vắc xin Covid-19. Tổng 6 đợt xét nghiệm diện rộng trên địa bàn, lấy 221.421 mẫu có 1 mẫu RT-PCR dương tính, 3.635 mẫu RT-PCR chưa có kết quả. Dự kiến đến 21.9, sẽ còn 17/18 phường thuộc quận không còn khu vực cách ly, phong toả; không có F0 trong cộng đồng. Khu vực ngõ Hoà Bình 4, P.Minh Khai có ca mắc cuối cùng ngày 12.9, sẽ thu hẹp khu vực phong toả các hộ dân.

Sau 21.9, Hà Nội nới lỏng từng bước, duy trì 23 chốt kiểm soát Covid-19 ở cửa ngõ

Q.Hai Bà Trưng cũng cho biết, sau 8 giờ ngày 21.9, tiếp tục xét nghiệm theo nguyên tắc: đối với các khu vực vùng đỏ, lấy mẫu xét nghiệm 2 - 3 ngày/lần; với khu vực vùng cao, lấy mẫu xét nghiệm 5 - 7 ngày/lần; khu vực còn lại sẽ lấy mẫu gộp đại diện hộ gia đình, mỗi gia đình lấy 1 - 2 người.
Trước đó, theo tiêu chí “bình thường mới” (các quận, huyện không có ca dương tính mới từ 6.9), Q.Hai Bà Trưng được xếp vào khu vực nguy cơ. Tuy nhiên, trên cơ sở những kết quả đạt được sau thời gian thực hiện giãn cách, UBND quận đề xuất TP phương án phục hồi sản xuất, kinh doanh sau ngày 21.9 theo quan điểm nhiệm vụ phòng chống dịch là trọng tâm, thường xuyên và gắn với phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Cụ thể, Q.Hai Bà Trưng đề xuất chia làm 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1: từ 8 giờ ngày 21.9 đến ngày 30.9, cho phép các doanh nghiệp, các nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh được mở cửa hoạt động trở lại với 50% công suất và phải đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, trừ một số loại hình kinh doanh sau (chờ chỉ đạo của UBND TP): karaoke, vũ trường, quán bar; cơ sở kinh doanh dịch vụ spa; cơ sở làm đẹp, phòng khám thẩm mỹ, thẩm mỹ viện; các cơ sở kinh doanh thể dục, thể thao trong nhà; các khu vui chơi, giải trí, thể dục thể thao ngoài trời; các cơ sở kinh doanh dịch vụ game, internet…
Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ bán mang về và đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày. Tiếp tục đóng cửa các chợ Bách Khoa, Nguyễn Công Trứ, Quỳnh Mai.
Các chợ Hôm - Đức Viên - Mơ và Đồng Tâm chỉ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu tại chợ, đảm bảo tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K; 100% người ra vào chợ phải quét mã QR; giữ khoảng cách 2 m. Các siêu thị, cửa hàng tiện ích, tiện lợi, các chuỗi cung ứng hàng hoát thiết yếu được phép hoạt động 100% công suất.
Các nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu vực phong toả tiếp tục dừng hoạt động. Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.
Giai đoạn 2: từ ngày 1.10, quận xác định là vùng xanh, trạng thái bình thường mới. Cho phép các doanh nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn quận được hoạt động 100% công suất trong trạng thái bình thường mới. Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phép hoạt động trong trạng thái bình thường mới nhưng phải chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh (5K, mã QR…).
Các chợ được mở cửa, hoạt động trở lại khi đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch: tuân thủ nghiêm thông điệp 5K và hướng dẫn của Bộ Y tế. Các siêu thị, cửa hàng tiện ích, tiện lợi, các chuỗi cung ứng hàng hoá thiết yếu được phép hoạt động 100% công suất. Các loại hình kinh doanh, thương mại, dịch vụ trên địa bàn quận trở về hoạt động trong trạng thái bình thường mới. Hạn chế tụ tập đông người ngoài công sở, bệnh viện, trường học.

Ngày 19.9: Thông báo 233 ca Covid-19 tử vong tại 10 tỉnh thành

Trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo một quận “vùng đỏ” khác cho biết cũng đã có báo cáo đề xuất lên thành phố, quan điểm sau 21.9 sẽ phục hồi dần trở lại một số hoạt động sản xuất kinh doanh theo tinh thần của Chị thị 15 hoặc 15+ áp dụng trước thời điểm 24.7 (thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16), chưa cho phép các hoạt động tụ tập đông người...
Tuy nhiên, theo vị này, việc nới lỏng giãn cách ra sao sau 21.9 sẽ phải chờ hướng dẫn của UBND TP. Dự kiến cuối giờ chiều nay, UBND TP sẽ họp liên quan đến nội dung này.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.