Hà Nội: Phụ huynh ‘hiểu sai’ nên cho trẻ mầm non, tiểu học đi xét nghiệm?

13/09/2021 17:07 GMT+7

Chiều nay, 13.9, tại điểm xét nghiệm Trường tiểu học Kim Liên (P.Kim Liên, Q.Đống Đa, Hà Nội), một số trẻ mầm non và tiểu học đã được lấy mẫu xét nghiệm, dù thành phố không bắt buộc lấy mẫu với trẻ dưới 12 tuổi.

Theo quan sát của Thanh Niên, tại điểm lấy mẫu Trường tiểu học Kim Liên chiều 13.9, nhiều phụ huynh đã đưa các cháu học sinh mầm non và tiểu học (dưới 12 tuổi) đi xét nghiệm Covid-19.
Trước đó, nhiều phụ huynh nhận được tin nhắn chung trên nhóm lớp yêu cầu: “Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận, UBND - Y tế P.Kim Liên tổ chức lấy mẫu test Covid 19 (PCR) để bóc tách F0 ra khỏi cộng động với mục đích sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. Thời gian: thứ hai, ngày 13.9, sáng từ 8 giờ 30 đến 11 giờ, chiều từ 14 - 16 giờ 30. Địa điểm: tại 2 điểm trường: Trường tiểu học Kim Liên, Trường THCS Đống Đa. Vậy nhà trường đề nghị cha mẹ học sinh những gia đình có hộ khẩu thường trú hoặc đang cư trú trên địa bàn P.Kim Liên đưa các con đến test theo lịch. Đây là nhiệm vụ và cũng là trách nhiệm của giáo viên, học sinh nhà trường trong công tác phòng chống dịch. Rất mong phụ huynh đồng hành".
Một phụ huynh có 2 con học cấp 1 và mầm non đã đưa cả 2 cháu đi test cho biết: “Không nắm được quy định mới của thành phố. Do thấy yêu cầu trên nhóm lớp nên đã đưa con đi test”.

Đến năm 2022, Việt Nam sẽ tiêm vắc xin Covid-19 cho toàn bộ dân số từ 5 tuổi

Trao đổi với Thanh Niên, bà Bùi Thị Hằng Nga, Chủ tịch UBND P.Kim Liên, cho biết việc một số phụ huynh đưa các cháu mầm non và tiểu học đi test là hiểu sai tin nhắn của trường yêu cầu.
“Hiện nay, trường yêu cầu chuẩn bị vào đầu năm học, để phòng chống dịch thì yêu cầu phụ huynh của các con mầm non, cấp 1 sống trên địa bàn phường phải đi test tại Trường tiểu học Kim Liên, còn với học sinh cấp 2 mới đi test tại Trường THCS Đống Đa”, bà Nga thông tin và khẳng định trước đó phường cũng chưa bao giờ yêu cầu trẻ em dưới 12 tuổi đi test.
Sáng nay, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết trong thời gian triển khai xét nghiệm Covid-19 diện rộng trên địa bàn toàn thành phố, đã có một số địa phương tiến hành xét nghiệm cho trẻ em dưới 12 tuổi, gây bức xúc trong dư luận.
Vì thế, Sở Y tế đề nghị các địa phương rà soát lại các đối tượng cần xét nghiệm, bảo đảm không bỏ sót F0 trong cộng đồng, nhưng cũng không tạo ra bức xúc trong dư luận. Đối với trẻ em dưới 12 tuổi, không bắt buộc xét nghiệm (trừ những trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19).
Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, khi Hà Nội kiểm soát tốt dịch bệnh và thành phố cho phép học sinh có thể quay lại trường học, sẽ tiến hành xét nghiệm với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, đau họng...
Một số hình ảnh xét nghiệm cho trẻ dưới 12 tuổi ghi nhận tại Trường tiểu học Kim Liên chiều nay:

Dù thành phố có quy định mới sáng nay, song nhiều phụ huynh vẫn theo tin nhắn đưa con đến điểm test

Đậu Tiến Đạt

Lãnh đạo P.Kim Liên khẳng định không yêu cầu test với trẻ em dưới 12 tuổi

Đậu Tiến Đạt

Một học sinh cấp 1 không muốn xét nghiệm, nhân viên y tế không lấy mẫu được phải cho về

Đậu Tiến Đạt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.