Hà Nội phát hiện 2 ca mắc Covid-19, 2 ca dương tính lần 1 tại thôn Hạ Lôi

Vũ Hân
Vũ Hân
12/04/2020 17:50 GMT+7

Thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) có thêm 4 ca dương tính với SARS-CoV-2 , trong đó 2 ca đã được xét nghiệm khẳng định, 2 ca đã dương tính 1 lần, đang chờ xét nghiệm lần 2.

Chiều 12.4, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội xác nhận việc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã phát hiện 4 ca nghi ngờ mắc Covid-19 thông qua việc lấy mẫu, xét nghiệm tại Hạ Lôi (đang bị phong tỏa và đã có 6 ca mắc Covid-19, kể từ khi bệnh nhân 243 được phát hiện).
Trong số này, có 1 người là vợ của bệnh nhân thứ 254.
“Tối qua, CDC Hà Nội đã xét nghiệm khẳng định 2 ca dương tính, đều trú tại thôn Hạ Lôi và chúng tôi đã báo cáo Bộ Y tế ngay trong buổi tối để công bố. Hà Nội cũng đã lấy được thêm gần 11.000 mẫu của người dân thôn Hạ Lôi để xét nghiệm, muộn nhất trưa mai (13.4) sẽ xét nghiệm xong. Qua chạy mẫu, CDC cũng đã phát hiện thêm 2 ca dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 và đang cho chạy khẳng định lại”, ông Chung cho biết.

Việt Nam có 260 người nhiễm virus corona: Thêm 2 bệnh nhân ở ổ dịch Covid-19 thôn Hạ Lôi

Cũng theo ông Chung, căn cứ tình hình thực tiễn, tối 12.4, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội đã chỉ đạo huyện Mê Linh rà soát toàn bộ những người liên quan đến chợ hoa Mê Linh, yêu cầu cách ly tại nhà, và thông tin đến cơ quan y tế để lấy mẫu xét nghiệm.
Hà Nội cũng đã thông tin cho các tỉnh thành có yếu tố liên quan đến chợ hoa trên. Theo rà soát ban đầu, chợ hoa Mê Linh có liên quan đến các tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra. Nhiều tiểu thương từ các tỉnh miền Bắc và miền Trung đều có giao dịch tại chợ hoa này, nguy cơ lây nhiễm cao.
Sáng 12.4, Bộ Y tế cũng đã ra thông ra thông báo khẩn yêu cầu tất cả những ai đã đến chợ hoa Mê Linh từ ngày 20.3 đến nay cần liên hệ ngay với cơ quan y tế nơi gần nhất để được tư vấn hỗ trợ; nhắn vào số 8889 để cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình; khai báo y tế; thực hiện cách ly tại nhà.
Trước đó, theo nguyện vọng của người dân thôn Hạ Lôi và chính quyền xã Mê Linh, ông Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo cơ quan chức năng của Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân trong thôn để khoanh vùng nguy cơ và gỡ bỏ mối bất an cho người dân.
Dư luận tại thôn Hạ Lôi rất lo lắng vì trong số các bệnh nhân, có người bán tạp hóa ở chợ dân sinh, mỗi ngày bán hàng cho hàng trăm người trong thôn. Bên cạnh đó, một số bệnh nhân khác cũng có diện tiếp xúc rộng trong và ngoài xã.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.