Hà Nội phải làm sao xứng đáng với vai trò, vị thế của đất nước

Lê Hiệp
Lê Hiệp
15/10/2020 08:40 GMT+7

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Hà Nội phải làm sao xứng đáng với vai trò, vị thế của đất nước, và tiêu biểu cho cả nước, đồng thời để cho thế giới người ta trông vào, các địa phương phải học tập.

Sáng 14.10, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu thuộc Tổ bầu cử số 1, Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, tiếp xúc cử tri 3 quận: Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Ba Đình trước kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa 14. 
Tại hội nghị, nhiều cử tri bày tỏ sự quan tâm và kỳ vọng về công tác nhân sự tại Đại hội XIII sắp tới với hy vọng sẽ có một bộ máy lãnh đạo hoàn chỉnh, mạnh mẽ, toàn diện, đáp ứng nhiệm vụ mà thực tiễn đang đòi hỏi.
Tiếp thu ý kiến, Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho biết nhiều ý kiến tại hội nghị đã vượt ra khỏi phạm vi hội nghị tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội và bàn những vấn đề rất lớn, rất chung của đất nước. Khẳng định chỉ tham gia với vai trò là thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, Tổng bí thư, Chủ tịch nước đã dành phần lớn phát biểu để nói về vị trí, vai trò cũng như yêu cầu đối với Hà Nội trong giai đoạn sắp tới.
Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Hà Nội là thủ đô của cả nước, là bộ mặt của quốc gia, rất vinh dự là trung tâm kinh tế, chính trị, đầu não chính trị, quan hệ quốc tế rất rộng. “Đó là vị trí chẳng nơi nào có được”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh. Theo Tổng bí thư, Chủ tịch nước, nếu như đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín như hiện nay thì Hà Nội cũng chưa bao giờ có được quy mô lớn dân số đông và tập trung tinh hoa trí tuệ cả nước như hiện nay. Do đó, Hà Nội phải làm sao xứng đáng với vai trò, vị thế của đất nước, và tiêu biểu cho cả nước, đồng thời để cho thế giới người ta trông vào, các địa phương phải học tập.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước lưu ý kinh tế rất quan trọng nhưng nói đến Hà Nội thì phải nói đến văn hóa, chính trị, nếp sống văn minh, phải nói đến quy hoạch, quản lý đô thị, trật tự an ninh, xây dựng con người Hà Nội thế nào. Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, “làm ở Hà Nội khó lắm”, nhất là vấn đề quản lý đô thị vì Hà Nội là thủ đô, trung tâm đầu não, nơi tất cả các bộ lớn nhỏ, rồi các trường đại học, viện nghiên cứu, chưa kể người dân khắp nơi đổ về đây.
“Hà Nội toàn bị chê là chậm, và chậm thật. Rất nhiều cái trì trệ”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nói và dẫn chứng từ đường sắt trên cao cho tới vụ tòa nhà 8B Lê Trực nhắc mãi, bảo phạt đi cũng mãi không phạt được; rồi sông Tô Lịch bao nhiêu năm bây giờ vẫn như vậy... Từ đó, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh làm cán bộ, lãnh đạo Hà Nội phải bản lĩnh, trí tuệ, có phương pháp, đặc biệt đoàn kết, huy động sức dân, dân ủng hộ mới làm được.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng cho biết cả nước không có nơi nào có luật riêng, chỉ có Hà Nội là thủ đô nên có luật Thủ đô. Riêng Bộ Chính trị cũng có rất nhiều nghị quyết về Hà Nội. “Phân công cán bộ về Hà Nội cũng lựa chọn bao nhiêu tinh túy về đây”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh và cho rằng nói như vậy để vừa thấy thuận lợi, khó khăn vừa thấy trách nhiệm để sắp tới cùng đoàn kết xây dựng thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, lịch sự, đặc biệt là về văn hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.