Hà Nội: Ổ dịch Thanh Xuân Trung ‘giảm nhiệt’, nguy cơ lây lan từ cửa hàng D&H

Mai Hà
Mai Hà
31/08/2021 13:49 GMT+7

Khác với con số 70 - 80 ca mắc Covid-19 2 ngày trước, ổ dịch P.Thanh Xuân Trung (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) hôm nay có dấu hiệu hạ nhiệt, khi từ sáng tới trưa chỉ thêm 4 ca mắc mới.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, trưa nay 31.8, Hà Nội ghi nhận thêm 27 ca dương tính Covid-19, nhưng chỉ có 1 ca cộng đồng, 26 ca còn lại trong khu cách ly và phong toả.
Theo đó, 1 ca ho sốt là bệnh nhân Đ. X.P (nam, 49 tuổi, Phố Vồi, TT.Thường Tín). Ngày 24.8, bệnh nhân xuất hiện sốt, tự mua thuốc điều trị. Ngày 30.8, bệnh nhân ho và mệt mỏi nên đi khám tại Bệnh viện đa khoa Thường Tín, được làm test nhanh, kết quả dương tính và được lấy mẫu gửi lên CDC làm xét nghiệm khẳng định, kết quả dương tính.

Thần tốc truy vết Covid-19 tại khu đô thị Tân Tây Đô ở Hà Nội

4 ca dương tính được ghi nhận tại ổ dịch P.Thanh Xuân Trung là T.T.K (nữ, 56 tuổi), T.U.M (nữ, 5 tuổi), sống tại tập thể F4 Nguyễn Trãi, là mẹ và con của F0 T.M.T. Các bệnh nhân này đã xét nghiệm 1 - 2 lần âm tính, kết quả xét nghiệm ngày 30.8 là dương tính.
Bệnh nhân P.Q.A (nam, 6 tuổi, ngõ 328 Nguyễn Trãi), là F1 (cháu) của BN C.T.M.N đã được cách ly tập trung và xét nghiệm lần 1 âm tính ngày 27.8. Ngày 30.8, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính.
Bệnh nhân N.T.T (nam, 55 tuổi, tầng 1 F6 TT Thuốc lá Thăng Long, ngõ 330 Nguyễn Trãi), là F1 (chồng) của N.T.B.H đã được cách ly tập trung và xét nghiệm lần 1 âm tính ngày 27.8. Ngày 30.8, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính.
Tổng số ca dương tính tại ổ dịch Thanh Xuân Trung được ghi nhận từ ngày 23.8 đến nay là 316 ca.
Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27.4) là 3.234 ca, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.547 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 1.687 ca.

Sử dụng nhà vệ sinh ra sao khi trong nhà có bệnh nhân Covid-19 | BÁC SĨ ƠI số 12

Nguy cơ lây nhiễm từ cửa hàng bách hoá D&H

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, ca lây nhiễm đầu tiên tại cửa hàng bách hóa D&H (218 Lê Trọng Tấn, P.Khương Mai, Q.Thanh Xuân) là bệnh nhân N.T.H (nữ, 40 tuổi), chủ cửa hàng.
Tính đến sáng nay 31.8, đã ghi nhận thêm 5 ca dương tính, gồm: chồng và con của bệnh nhân; 1 nhân viên tại cửa hàng tạp hóa và 2 mẹ con người mua hàng cũng ở Lê Trọng Tấn.
CDC cho biết có thêm bệnh nhân Đ.V.N (nam, 24 tuổi, Trịnh Đình Cửu, P.Định Công, Q.Hoàng Mai), là F1 của N.T.H, tiếp xúc ngày 26.8 tại cửa hàng D&H Lê Trọng Tấn. Ngày 30.8, anh N. được lấy mẫu kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (CDC Hà Nội)
Trước đó, sáng 28.8, bệnh nhân N.T.H thấy hơi đau người, sốt, mất khứu giác, ho nhẹ, không khó thở, hơi mỏi người. Đến sáng 29.8, bệnh nhân H đến khám tại Bệnh viện Tai Mũi Họng TƯ và có test nhanh cho kết quả dương tính. Sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, kết quả dương tính.
Theo kết quả điều tra dịch tễ của CDC Hà Nội, từ đầu tháng 8.2021 đến nay, bệnh nhân N.T.H chỉ bán hàng tại cửa hàng tạp hóa, không đi ra ngoài.
Tuy nhiên, bệnh nhân có tiếp xúc với nhiều người và không rõ tiền sử có tiếp xúc với F0, F1. Khu vực gần nhà của bệnh nhân cũng không có người mắc Covid-19. Đặc biệt, bệnh nhân tiếp xúc với nhiều khách đến mua hàng, người giao hàng và hiện không nhớ được tên tuổi, địa chỉ của họ.
CDC Hà Nội cho biết, bệnh nhân H. bán hàng thực phẩm thiết yếu, nên tại đây có rất đông người đến mua hàng. Thêm vào đó, cửa hàng này không có lắp đặt lớp kính chắn giọt bắn giữa người mua hàng và người thanh toán. Khi thanh toán có rất đông người và thủ tục thanh toán lâu, không có sự giãn cách tối thiểu 2m. Đáng chú ý, khi có triệu chứng bệnh, bệnh nhân H vẫn bán hàng, vì vậy, khả năng lây lan cho người đến mua hàng là rất cao.
Q.Thanh Xuân cũng đã khuyến cáo tất cả người dân đã đến cửa hàng tiện ích số 218 đường Lê Trọng Tấn từ ngày 20 đến 28.8, cần thực hiện cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà và liên hệ ngay với trạm y tế phường, xã để được tư vấn, hỗ trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.