Hà Nội: Những nơi nào có thể là ‘vùng đỏ', 'vùng xanh’?

Mai Hà
Mai Hà
03/09/2021 07:06 GMT+7

Bản đồ “vùng đỏ” (thực hiện Chỉ thị 16+); “vùng da cam”, “vùng xanh” (thực hiện Chỉ thị 15 +) sẽ sớm được TP.Hà Nội công bố. Tuy nhiên, với bản đồ dịch tễ hiện nay cũng có thể hình dung vị trí các "vùng đỏ".

Theo Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 của TP.Hà Nội, tính đến tối 2.9, toàn thành phố ghi nhận 3.366 ca dương tính Covid-19 (từ ngày 24.7), với 16.787 F1, đã cách ly tập trung 3.410 người, 75.902 trường hợp F2.
Các quận, huyện màu đỏ (có trên 20 ca mắc Covid-19 trở lên) gồm: Thanh Xuân (467 ca), Đông Anh (368 ca), Hoàng Mai (322 ca), Thanh Trì (319 ca), Hai Bà Trưng (250 ca), Hà Đông (128 ca), Ba Đình (103 ca), Hoài Đức (71 ca).
Tuy nhiên, trong bản đồ từng quận, huyện màu đỏ cũng chỉ có một số phường, xã tập trung các chùm ca bệnh được đánh dấu (các vùng còn lại không có ca nhiễm). Đơn cử như H.Đông Anh, các xã có ca bệnh được đánh dấu là Việt Hùng, Bắc Hồng, Nam Hồng, Kim Nỗ, Kim Chung, Đại Mạch, Võng La và TT.Đông Anh.

Sau 6.9, Hà Nội giãn cách cao hơn với 'vùng đỏ', còn lại theo Chỉ thị 15+

Các quận, huyện còn lại có màu xanh (không có ca nhiễm), vàng (1 - 5 ca), cam (5 - 20 ca) gồm: Gia Lâm, Long Biên, Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Thanh Oai, Thường Tín, Mê Linh, Thạch Thất, Sơn Tây, Sóc Sơn, Đan Phượng, Quốc Oai, Ứng Hoà, Mỹ Đức, Phú Xuyên.
Theo một chuyên gia dịch tễ, bản đồ “vùng đỏ”, “vùng da cam”, “vùng xanh” của Hà Nội sẽ được thành phố tính toán dựa trên số lượng các ca nhiễm, khu vực các ổ dịch. Tuy nhiên, việc phân “vùng đỏ” theo ranh giới chung quận, huyện hay phân nhỏ theo các phường, xã đang có các ca F0 sẽ cần cân nhắc, tính toán kỹ hơn.

Phân loại các vùng theo Quyết định 2686 của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19

Ảnh chụp màn hình

Chỉ thị 15+ và 16+ áp dụng như thế nào?

Thường vụ Thành uỷ Hà Nội đã yêu cầu UBND thành phố đánh giá các khu vực có nguy cơ rất cao - “vùng đỏ” để tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo mức cao hơn Chỉ thị 16 (16+) của Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc “ai ở đâu ở đó” để khoanh vùng, truy vết, xử lý, dập dịch triệt để.
Tại các khu vực nguy cơ cao - “vùng cam” và nguy cơ thấp hơn - "vùng xanh” điều chỉnh các biện pháp ở mức cao hơn nguyên tắc Chỉ thị 15 (15+) của Thủ tướng Chính phủ để tổ chức phục hồi sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ các khu vực “vùng đỏ”, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, phù hợp tình hình dịch bệnh.
Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Công an thành phố chủ trì, quản lý chặt chẽ hoạt động của người dân và các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Hướng dẫn cụ thể và cấp giấy đi đường cho các đối tượng, phương tiện được phép di chuyển trên địa bàn thành phố (trong đó bao gồm hoạt động chính trị, ngoại giao, dịch vụ công ích thiết yếu, công vụ, phòng chống dịch; khám chữa bệnh, xét nghiệm, tiêm chủng của người dân...).
Tổ chức quản lý chặt chẽ và thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với 23 chốt kiểm soát ra vào thành phố và các cá nhân, phương tiện lưu thông trên địa bàn thành phố theo nguyên tắc chỉ các cá nhân, phương tiện “được phép mới ra đường”, “ai ở đâu ở đó”, “người ở vùng nào ở vùng đó”.
Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn siết chặt công tác quản lý, giám sát "di biến động" của người dân. Trong đó, chú trọng người dân của xã, thị trấn đi, về từ các khu vực có nguy cơ cao, giao thương buôn bán tại các chợ, các khu vực đang có dịch, công nhân, lao động, người làm việc tại các khu công nghiệp, làng nghề, khu giết mổ gia cầm... người của các địa phương khác đến lao động, làm việc, cư trú trên địa bàn xã, thị trấn, nhằm ngăn chặn nguồn lây từ bên ngoài vào “vùng xanh” trên địa bàn.
Chỉ thị 15/CT-TTg quy định: không tụ tập 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.
Giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng (trước đó TP.HCM áp dụng không tụ tập quá 5 người trở lên).
Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.
Dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.
Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.
Hạn chế di chuyển của người dân, nhất là các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác.
Chỉ thị 16/CT-TTg quy định: việc giãn cách thực hiện theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu.
Dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa.
Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp.
Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện tại nơi công cộng.
Hoạt động vận tải dừng di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác; cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.