Hà Nội nghiên cứu thí điểm cấm xe máy trên đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi

Mai Hà
Mai Hà
11/03/2019 17:15 GMT+7

Trao đổi với báo chí về đề xuất " cấm xe máy càng sớm càng tốt ", Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, thành phố nghiên cứu thí điểm cấm xe máy tại tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi - Hà Đông.

Chiều nay, 11.3, trao đổi với báo chí liên quan đến chủ trương cấm xe máy, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, trong năm 2019, Sở GTVT sẽ hoàn thiện Đề án hạn chế phương tiện cá nhân ra vào một số khu vực có nguy cơ cao ùn tắc giao thông. Ngay từ bây giờ, người dân cũng nên có tính toán dần để làm sao phù hợp với chủ trương, đường lối của thành phố mà ít ảnh hưởng đến đời sống.
Vì sao ông lại đưa ra quan điểm “cấm xe máy càng sớm càng tốt”?
Ông Vũ Văn Viện: Nghị quyết Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đến năm 2030 phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận. Nhưng căn cứ vào điều kiện thực tế khu vực nào đủ điều kiện vận tải hành khách công cộng thì cấm luôn xe máy, chứ không đợi đến năm 2030 mới cấm đồng loạt các khu vực.
Đề án hạn chế phương tiện cá nhân vào trong nội thành chúng tôi cũng căn cứ theo lộ trình đã định sẵn trong nghị quyết của Hội đồng nhân dân, theo đó thành phố sẽ cấm xe máy theo tuyến, theo khu vực như phố đi bộ hiện nay.
Thành phố nghiên cứu thí điểm trước tại một số khu vực, tuyến đường có đủ điều kiện cơ sở, hạ tầng. Ví dụ, chúng tôi đang lựa chọn có thể thí điểm dừng hoạt động xe máy tại tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi - Hà Đông sau khi đưa tuyến đường sắt 2A Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động.

Cấm xe máy người dân mới chuyển sang phương tiện công cộng

Người dân lo ngại hệ thống giao thông công cộng của thành phố hiện nay khó đáp ứng nhu cầu đi lại nếu xe máy sớm bị hạn chế hoạt động tại một số khu vực?
Hệ thống phương tiện giao thông công cộng của thành phố chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Cụ thể, khu vực trung tâm của thành phố hiện nay không thiếu phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, người dân vẫn không từ bỏ thói quen đi xe máy - với quãng đường có 100 m, nhiều người cũng đi xe máy.
Do đó, những khu vực đủ điều kiện trong nội thành cũng phải cấm xe máy thì người dân mới chuyển sang phương tiện công cộng. Trong đề án, chúng tôi cũng đã nêu rõ, khi cấm xe máy thì phải có đủ điều kiện để người dân lựa chọn phương tiện đi lại cho phù hợp.
Ông nghĩ sao về tình trạng kết nối giữa phương tiện giao thông công cộng với khu vực dân cư còn nhiều bất cập khiến người dân chưa mặn mà với giao thông công cộng?
Trong đề án, chúng tôi đã tính toán, với khu vực trung tâm thành phố phải đảm bảo điều kiện 80% khu vực có thể tiếp cận hệ thống giao thông công cộng phạm vi dưới 500 m. Khoảng 20% còn lại là ở trong các ngõ, xóm, người dân có thể sử dụng phương tiện phù hợp như xe đạp, taxi hoặc đi bộ.
Sử dụng phương tiện cá nhân bao giờ cũng tiện hơn phương tiện công cộng. Nhưng cái tiện của mình cũng phải tiện cho cả xã hội nữa. Nếu cứ mỗi người một xe, ra đường đông kín như vậy, ùn tắc bao giờ giải quyết được!
Đề xuất cấm xe máy của Hà Nội đang gây tranh cãi Ảnh TN
Kinh tế của Hà Nội và nhiều người dân của Thủ đô trong giai đoạn này được cho là “kinh tế xe máy”. Nên nếu Hà Nội hạn chế xe máy sớm nhiều người dân khó thích nghi, điều đó khiến họ cũng lo ngại ảnh hưởng đến mưu sinh?
Đây là câu chuyện đã được bàn mãi trước khi Hội đồng nhân dân thành phố thông qua Nghị quyết cấm xe máy trong trung tâm thành phố vào năm 2030. Tuy nhiên, từ nay đến 2030 còn 11 năm nữa, đến thời điểm đó kinh tế - xã hội có nhiều thay đổi, người dân cũng sẽ sử dụng xe máy ít hơn trên đường thông qua thương mại điện tử, chính phủ điện tử...
Còn như tôi đã nói là thói quen sử dụng xe máy của người dân đã có từ nhiều năm trước, thì đến giờ chúng ta phải xây dựng thói quen sử dụng phương tiện công cộng.
Trên thế giới cũng vậy, ban đầu là phương tiện cá nhân, dần dần người ta cũng chuyển đổi sang phương tiện công cộng. Để người dân chấp nhận hy sinh lợi ích cá nhân như vậy thì phải có lộ trình và nhà nước cũng phải đảm bảo điều kiện cho người dân đi lại.

"Mỗi người một xe máy, tắc nghẽn, ô nhiễm, con em chúng ta phải chịu"

Việc cấm xe máy như vậy liệu có phải đẩy việc khó cho người dân?
Việc hạn chế hoạt động xe máy tiến tới dừng hoạt động ở các quận không phải nhằm gây khó cho người dân mà nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại và vì lợi ích chung, vì một môi trường trong sạch và một đô thị phát triển bền vững.
Với bài toán tổng thể nếu bỏ đi 6 triệu xe máy trong nội thành thì ô nhiễm sẽ giảm đi, sức khỏe của người dân sẽ tăng lên, chi phí thuốc men sẽ giảm đi, tuổi thọ trung bình cao hơn… Mong muốn của thành phố là cái gì có lợi nhất cho xã hội thì làm chứ không phải vấn đề cá nhân.
Còn cứ mỗi người một xe ra đường thì đến lúc tắc nghẽn nghiêm trọng, ô nhiễm không khí hàng ngày, hàng giờ con em chúng ta đang phải chịu. Chính điều đó khiến những người có trách nhiệm của thành phố phải suy nghĩ chứ.
Thực tế, thành phố không chỉ hạn chế hoạt động xe máy, ngay cả đối với ô tô cũng kiểm soát bằng giải pháp kinh tế và phân luồng hạn chế hoạt động ở một số khu vực như tăng phí trông giữ xe khu vực trung tâm, thu phí ra vào khu vực ùn tắc…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.