Hà Nội: Nam sinh viên sốt, tái dương tính virus SARS-COV-2 sau gần 2 tháng khỏi bệnh

Liên Châu
Liên Châu
16/11/2020 09:32 GMT+7

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tối 15.11, trung tâm này đã nhận được thông tin về ca dương tính với virus SARS-COV-2 , từng là bệnh nhân Covid-19 .

Theo báo cáo ban đầu của CDC Hà Nội, ca tái dương tính là nam sinh viên (21 tuổi, nhập cảnh từ Nga) có địa chỉ  tại P.Nghĩa Tân (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) từng được công bố là bệnh nhân Covid-19 có mã số 1032 tại Việt Nam.
Trước đó, ngày 10.8nam sinh viên nhập cảnh từ Nga, được cách ly tập trung tại Trung đoàn 125 (Chí Linh, Hải Dương). Xét nghiệm lần 2 ngày 25.8 do Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Hà Nội) thực hiện cho kết quả dương tính, bệnh nhân này được chuyển đến cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (H.Đông Anh, Hà Nội) từ 25.8 đến 17.9
Trong thời gian cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, bệnh nhân được lấy mẫu làm xét nghiệm 7 lần, trong đó có 1 lần cho kết quả dương tính vào ngày 26.8, tức ngay sau khi nhập viện; 6 lần còn lại thực hiện vào các ngày từ 30.8 đến 15.9 đều cho kết quả âm tính.
Sau khi xuất viện, bệnh nhân tự cách ly ở nhà 2 tuần, chỉ tiếp xúc với người nhà và bạn gái, có đeo khẩu trang. Hết thời gian cách ly, bệnh nhân đi học tại Trường đại học Hà Nội, lớp YEC, khóa 20.
Khi đi học, bệnh nhân ngồi cách 2 m với các thành viên còn lại trong lớp, hết giờ học thì về thẳng nhà, không đi tới các địa điểm công cộng. Bệnh nhân không đeo khẩu trang trong lớp nhưng có đeo khẩu trang khi ra ngoài.
Ngày 7.11, bệnh nhân vào khám tại Bệnh viện Giao thông vận tải (Hà Nội), được chẩn đoán sốt virus và được cho về điều trị tại nhà.

Xe chuyên dụng vận chuyển bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư

ẢNH LIÊN CHÂU

Ngày 14.11, bệnh nhân sốt 39 độ C, người mệt mỏi, vào khám lần 2, được Bệnh viện Giao thông vận tải Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm gửi Bệnh viện Nhi T.Ư (Hà Nội). Kết quả xét nghiệm ngày 15.11 dương tính SARS-CoV-2.
25 người tiếp xúc gần
Theo CDC Hà Nội, qua điều tra sơ bộ, đã xác minh 25 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân là nam sinh viên kể trên.
Cụ thể, tại nhà ở của bệnh nhân ở Q.Cầu Giấy, xác định 3 người tiếp xúc gần là bà nội, bố và anh trai của bệnh nhân; cơ quan y tế đã lấy 1 mẫu bệnh phẩm (bà nội), cách ly tại nhà. Anh trai của nam sinh viên đang công tác ở nước ngoài; bố của bệnh nhân đã sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư 2 cùng bệnh nhân.
Tại Bệnh viện Giao thông vận tải Hà Nội, điều tra dịch tễ đã xác định 20 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, lấy 17 mẫu xét nghiệm, cách ly tại bệnh viện. 3 trường hợp ở xa, chưa đến kịp.
Tại Q.Hà Đông có 1 người tiếp xúc gần là bạn gái của bệnh nhân, đã được lấy mẫu cách ly tại nhà.
Tại Q.Đống Đa, cơ quan y tế đã xác định 1 người tiếp xúc gần là người quen vào thăm bệnh nhân 30 phút trong bệnh viện ngày 14.11, đang liên hệ cách ly lấy mẫu.
CDC Hà Nội cho biết đang tiếp tục thông báo các đơn vị liên quan điều tra rà soát các trường hợp tiếp xúc gần vòng 1, vòng 2 và các trường hợp liên quan tại các quận, huyện: Cầu Giấy (nhà), Nam Từ Liêm (Đại học Hà Nội), Hà Đông (bạn gái), Đống Đa (người thăm), Bệnh viện Giao thông vận tải…
Sáng nay, 16.11, thông tin từ CDC Hà Nội cho biết, nam sinh viên này đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lại. Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đang có cuộc họp về phòng chống dịch Covid-19 liên quan ca tái nhiễm trên, sẽ có thông báo về kết quả xét nghiệm lại của bệnh nhân và các biện pháp y tế phù hợp. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.