Hà Nội muốn cắm biển cấm taxi Uber, Grab trên nhiều tuyến phố

27/06/2017 16:35 GMT+7

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất UBND thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT quy hoạch số lượng phương tiện taxi công nghệ Grab, Uber, cũng như đặt biển cấm loại hình này trên một số tuyến phố.

Theo kiến nghị của Sở này, trong thời gian chờ ban hành quy hoạch về số lượng phương tiện taxi công nghệ (như Uber, Grab), từ ngày 15.7, cho phép Hà Nội tạm dừng mở rộng thí điểm, không bổ sung thêm các đơn vị mới và không tăng thêm số lượng phương tiện tham gia thí điểm.
Sở này cũng đề xuất cho phép Sở và Công an Hà Nội quản lý biểu trưng (logo) dành cho phương tiện tham gia thí điểm và quy định về màu sắc, kích thước, vị trí niêm yết trên xe, bảo đảm dễ dàng nhận biết để phục vụ quản lý, tổ chức giao thông và xử lý vi phạm; đồng thời xem xét rút ngắn thời gian thí điểm trong năm 2017 để đánh giá kết quả và rút kính nghiệm công tác thực hiện thí điểm.
Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị xem xét phương thức để quản lý được toàn bộ phần mềm ứng dụng mà các đơn vị đang quản lý, sử dụng trong hoạt động thí điểm. Việc sử dụng ứng dụng phần mềm phải kết nối với thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện tham gia thí điểm.
Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội cũng kiến nghị UBND thành phố Hà Nội cho phép Sở này chủ trì, phối hợp với Công an thành phố rà soát các tuyến đường có biển báo cấm xe taxi hoạt động để đề xuất, báo cáo UBND thành phố bổ sung biển báo phụ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tham gia thí điểm, nhằm hạn chế lượng phương tiện tham gia giao thông, giảm ùn tắc giao thông...
Theo thống kê, trên địa bàn Hà Nội hiện có hơn 7.300 xe dưới 9 chỗ được cấp phép đang hoạt động thí điểm theo mô hình taxi công nghệ. Theo Sở GTVT Hà Nội, trong quá trình thực hiện thí điểm, đã phát sinh nhiều bất cập trong công tác quản lý do việc phát triển số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng liên tục tăng nhanh chưa kiểm soát tốt và vượt quá yêu cầu mà thành phố mong muốn.
Trước đó, trong dự thảo Nghị quyết về quản lý phương tiện giao thông, Sở GTVT cũng đưa taxi công nghệ như Uber, Grab vào diện quản lý như taxi. Tuy nhiên, việc này gây ra tranh cãi khi nhiều chuyên gia cho rằng, không hợp lý khi đưa ra chính sách ràng buộc với loại hình kinh doanh công nghệ mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.