Hà Nội lại không hỗ trợ người chăn nuôi bị dịch theo giá thị trường

Vũ Hân
Vũ Hân
13/03/2019 08:51 GMT+7

Ông Nguyễn Huy Đăng, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội, cho biết TP sẽ không hỗ trợ người chăn nuôi bị dịch theo giá thị trường, mà áp dụng theo quy định của Chính phủ.

Chiều 12.3, trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về việc Hà Nội có hỗ trợ các hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng do dịch tả lợn châu Phi theo giá thị trường như đề nghị của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, ông Nguyễn Huy Đăng, Phó giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết TP sẽ không hỗ trợ mức này, mà áp dụng theo quy định của Chính phủ
Cụ thể, ông Đăng nói: Trước tình hình dịch hiện nay, Chính phủ cũng đã họp với đại diện các địa phương. Tại cuộc họp này, nhiều địa phương đề nghị Chính phủ đưa giá hỗ trợ lên hơn 40.000 đồng/kg thịt heo hơi, vì hiện mức hỗ trợ 38.000 đồng/kg là chưa bằng 80% giá thị trường vào lúc cao (thường là 50.000 - 52.000 đồng/kg). Riêng Hà Nội cũng có đề nghị nếu dịch “căng” thì hỗ trợ thêm để người dân khỏi bán chạy và giấu dịch.
Tuy nhiên, tại cuộc họp mới đây nhất, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu có chỉ đạo trong thời gian đợi Chính phủ có chính sách mới, Hà Nội vẫn hỗ trợ ở mức 38.000 đồng.
“Sắp tới, TP sẽ có quyết định hỗ trợ theo nghị quyết của Chính phủ, tức là heo nái, heo giống có thể tăng lên gấp 2”, còn heo thịt vẫn ở mức 80% giá thị trường để “người dân tránh thiệt hại nhưng cũng phải tránh trục lợi”.Theo ông Đăng, hiện giá heo hơi xuống quanh mức 42.000 đồng/kg và dự kiến có thể còn xuống do tâm lý và mùa vụ.
Ông Đăng bày tỏ lo lắng: “Sắp tới mà giá xuống đến 35.000 đồng/kg chẳng hạn, chúng tôi lại rất lo trường hợp dân nuôi nhỏ lẻ người ta không muốn chăm sóc nữa mà để ốm báo dịch rồi nhận đền bù. Chúng tôi đã chỉ đạo Chi cục Thú y là phải lấy mẫu, nếu dương tính với tả lợn châu Phi thì mới hỗ trợ, còn những dịch khác cũng không hỗ trợ, tránh tình trạng trục lợi”.
Về thời gian nhận đền bù, lãnh đạo Sở NN-PTNT Hà Nội cho biết sẽ cố gắng sớm nhất trong vòng 1 tuần có thể đưa tiền về tay người dân. Trước câu hỏi về việc có lo lắng người dân bán “chạy dịch” hoặc giấu dịch, ông Đăng nói: “Hiện người dân cũng không bán chạy đâu vì hỗ trợ đã tương xứng với giá thị trường”, nhưng đồng thời thừa nhận: “Nếu giá quá cao, như vừa rồi 50.000 - 55.000 đồng/kg mà hỗ trợ 38.000 đồng là người ta bán đấy, để lấy tiền mặt nhanh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.