Hà Nội lại đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí

Lê Quân
Lê Quân
23/02/2020 08:53 GMT+7

Nhiều ngày nay, Hà Nội liên tục lọt top 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới . Từ tối 22.2 đến sáng nay 23.2, Hà Nội liên tục duy trì vị trí đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí.

Theo ghi nhận, từ tối 22.2, chất lượng không khí ở Hà Nội giảm mạnh. Lúc 1 giờ 20 ngày 23.2, Tổ chức đo chất lượng không khí thế giới (Air Visual) áp dụng cách tính AQI của Mỹ cảnh báo ô nhiễm không khí tại Hà Nội ở ngưỡng màu nâu, giá trị AQI là 328, đây là mức nguy hại cho sức khỏe tất cả mọi người. Air Visual xếp Hà Nội đứng đầu thế giới về mức độ ô nhiễm không khí.
Lúc 7 giờ sáng nay, Hà Nội vẫn tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí dù chất lượng không khí được cải thiện về ngưỡng màu tím, giá trị AQI là 234. Đây là mức chất lượng không khí rất xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tất cả mọi người.
Bảng hiển thị kết quả quan trắc chất lượng không khí của Air Visual thể hiện, đa số các khu vực nội thành Hà Nội đều màu tím với giá trị AQI cao, tiệm cận ngưỡng màu nâu, xen lẫn là màu đỏ (chất lượng không khí xấu) với số lượng ít. Tất cả khu vực nội thành Hà Nội không có điểm quan trắc nào cho kết quả màu cam (chất lượng không khí kém), màu vàng (chất lượng không khí trung bình), màu xanh (chất lượng không khí tốt).
Cũng áp dụng cách tính AQI của Mỹ, ứng dụng Pam Air có nhiều điểm quan trắc chất lượng không khí tại khu vực nội thành Hà Nội cho kết quả thể hiện ô nhiễm không khí rất nghiêm trọng: đa số các điểm đều màu tím, xen lẫn màu đỏ. Đáng chú ý, một số điểm ô nhiễm không khí ở ngưỡng màu nâu - nguy hại, như: Tràng Tiền (AQI là 390), Mai Dịch (385), Ngã Tư Sở (357), Trung Hòa (319)…

Hà Nội liên tục đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí

Ảnh chụp màn hình

Cả Air Visual và Pam Air đều cảnh báo chất lượng không khí ở đa số các điểm quan trắc tại các tỉnh phía Bắc ở ngưỡng màu đỏ, giá trị AQI lớn tiệm cận ngưỡng màu tím.
Tại TP.HCM, Air Visual và Pam Air cũng cho kết quả hiển thị chất lượng không khí ở ngưỡng màu vàng. Air Visual xếp TP.HCM đứng thứ 47/97 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới.
Như vậy, nhiều ngày qua, Hà Nội ô nhiễm không khí hơn TP.HCM rất nhiều khi liên tục duy trì ở ngưỡng màu tím, nâu.
Sáng nay, Cổng thông tin quan trắc chất lượng môi trường của UBND TP.Hà Nội áp dụng cách tính AQI của Việt Nam hiển thị kết quả ở ngưỡng màu tím, giá trị AQI là 261 (sáng 22.2 giá trị AQI là 200) kèm theo cảnh báo sức khỏe tất cả mọi người bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Điểm quan trắc chất lượng không khí của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đặt tại quận Long Biên (Hà Nội) áp dụng cách tính AQI của Việt Nam cũng cho kết quả ở ngưỡng màu đỏ, giá trị AQI là 184, (sáng 22.2 giá trị AQI 164), tiệm cận ngưỡng màu tím. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.