Hà Nội lại cấm trà đá vỉa hè, nhà hàng phải giãn cách từ 1.8

Vũ Hân
Vũ Hân
31/07/2020 17:11 GMT+7

Chiều 31.7, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã yêu cầu cấm triệt để quán nước vỉa hè, quán bar, karaoke ; riêng các nhà hàng phải đảm bảo giãn cách để phòng dịch Covid-19 .

Số người về từ Đà Nẵng về Hà Nội vọt lên 53.768 người

Chiều 31.7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội (Ban chỉ đạo) họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung.
Theo báo cáo của Sở Y tế TP.Hà Nội, diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố hiện vẫn tương đối lạc quan, khi không phát hiện thêm trường hợp nghi nhiễm mới nào.

Hà Nội cấm triệt để quán bar, trà đá vỉa hè, karraoke để phòng Covid-19

Trong vòng hơn 1 ngày, Hà Nội đã test nhanh được gần 18.500 trường hợp trở về từ Đà Nẵng, trong đó chỉ ghi nhận 10 ca dương tính với test (Q.Nam Từ Liêm 2, Q.Hoàng Mai 1, Q.Gia Lâm 6 và Q.Thanh Xuân 1). Sau khi test lại bằng Realtime-PCR, 8/10 ca đã cho kết quả âm tính, chỉ còn 2 ca đang chờ kết quả.
Tuy nhiên, có một thông tin đáng chú ý là trong vòng 2 ngày qua, số lượng người trở về từ Đà Nẵng khai báo tăng vọt. Tính đến 13 giờ hôm nay, 31.7, theo số liệu rà soát, thống kê của trung tâm y tế 30 quận, huyện, thị xã, toàn thành phố ghi nhận 53.768 người về từ Đà Nẵng (từ ngày 8.7 đến nay). 
Hà Nội cũng đã lấy mẫu xét nghiệm Realtime - PCR 403 trường hợp, trong đó, 253 trường hợp có biểu hiện lâm sàng. Hiện 218 trường hợp đã có kết quả âm tính, còn lại 185 trường hợp chưa có kết quả.
113/115 người tiếp xúc gần (F1) của 2 bệnh nhân số 447 (trú tại P.Mễ Trì, Q.Nam Từ Liêm) và 459 (trú tại đường Hoàng Hoa Thám, Q.Tây Hồ) cũng đã cho kết quả âm tính bước đầu. 
Đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt thì được chuyển đến cách ly tại các bệnh viện.
Ban chỉ đạo nhận định, tại Việt Nam dịch bệnh tiếp tục gia tăng nhanh tại Đà Nẵng, đã lây lan sang các tỉnh thành khác, trong đó có Hà Nội.
Bên cạnh đó, thời gian qua, việc giao lưu đi lại, đặc biệt nghỉ dưỡng của người dân giữa các tỉnh, thành phố là rất lớn, đồng thời, nhiều người không tuân thủ các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay... nên tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh có thể tiếp tục xuất hiện, lây lan tại cộng đồng trên địa bàn Hà Nội trong thời gian tiếp theo.

Người Hà Nội dậy sớm, xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 vì từng đến Đà Nẵng

Nhà hàng, siêu thị phải thực hiện giãn cách

Theo ông Nguyễn Đức Chung, nếu như trong giai đoạn trước, từ 6.3 đến 15.4, tức là 1 tháng 9 ngày, Việt Nam mới phát hiện 74 ca, thì hiện chỉ sau 6 ngày, Đà Nẵng đã phát hiện 79 ca, cho thấy mức độ lây lan của dịch đã nhanh hơn rất nhiều.
Thêm vào đó, nguồn lây nhiễm đã không chỉ ở bệnh viện, mà cả hàng quán xung quanh các bệnh viện. "Với tốc độ lây nhiễm này thì những ngày sắp tới sẽ còn các ca bệnh nữa ở miền Trung", ông Chung nhận định và vẫn nhấn mạnh lại việc xét nghiệm sẽ có vai trò quyết định trong phòng dịch, vì rất nhiều ca bệnh không có triệu chứng.
"Kết quả xét nghiệm 113/115 F1 của 2 bệnh nhân Covid-19 tại Hà Nội rất mừng đều âm tính. Đề nghị có kết quả đến đâu, CDC (trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố - phóng viên) thông tin cho báo chí thông tin đến đấy, để người dân yên tâm. Số lượng người trở về từ Đà Nẵng tăng lên tới 53.768 người chỉ sau 2 ngày là tương đối lớn. Nếu chúng ta xét nghiệm nhanh hết số người này là gấp đôi tổng test nhanh chúng ta đã làm trong tháng 3 và tháng 4. Nếu test xong trong ngày mai, chúng ta sẽ có bức tranh cơ bản về tình hình dịch bệnh để có những ứng phó tiếp theo", ông Chung cho biết.
Theo đó, bên cạnh việc yêu cầu các quận, huyện tập trung test nhanh, động viên người dân tự giác khai báo y tế, cách ly tại nhà, ông Chung cũng yêu cầu dừng các hoạt động tập trung đông người.
"Quán bar, quán karaoke, hàng nước vỉa hè thì cấm triệt để từ 0 giờ ngày mai (ngày 1.8 - phóng viên). Nhà hàng, siêu thị bán hàng phải đảm bảo giãn cách, vì thông tin cho thấy các hàng quán quanh 3 bệnh viện ở Đà Nẵng đã có hiện tượng lây lan", Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu. 

Lịch trình di chuyển dày đặc của bệnh nhân Covid-19 thứ 459 ở Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.