Hà Nội: Hơn 20 cử tri trên 100 tuổi đã tham gia bầu cử

Lê Hiệp
Lê Hiệp
23/05/2021 14:45 GMT+7

Tổng thư ký Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Bùi Văn Cường cho biết, tại TP.Hà Nội có hơn 20 cử tri trên 100 tuổi, cử tri già nhất là 113 tuổi đã đi bầu cử.

Thông tin với báo chí trưa ngày 23.5, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, cho biết đến 7 giờ sáng, trên cả nước, các tổ bầu cử đã đồng loạt tiến hành lễ khai mạc bầu cử.
Một số khu vực bỏ phiếu của một số địa phương đã tiến hành khai mạc và bỏ phiếu bắt đầu từ 5 giờ - 5 giờ 30 phút như tại Đắk Lắk, Vĩnh Long, Bình Định, Trà Vinh, Gia Lai.
Chẳng hạn như Trà Vinh có 1.021/1.021 tổ bầu cử tổ chức khai mạc sớm nhất là 5 giờ, chậm nhất là 5 giờ 30 phút; 116 tổ bầu cử của Gia Lai khai mạc vào lúc 5 giờ 30 phút...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về với Củ Chi trong ngày bầu cử

Theo ông Cường, rất đông cử tri đã có mặt tại lễ khai mạc và bỏ những lá phiếu đầu tiên. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo chính quyền địa phương đã tham dự lễ khai mạc. 
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu ở khu vực bỏ phiếu số 4, P.Nguyễn Du, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 041, Khu phố 7, TT.Củ Chi, H.Củ Chi, TP.HCM.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã bỏ lá phiếu đầu tiên tại khu vực bầu cử số 18, P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 1, TT.An Lão, H.An Lão, TP.Hải Phòng.
Dự lễ khai mạc còn có sự tham gia của các cán bộ lão thành cách mạng, các gia đình có công, người cao tuổi. Theo ông Cường, tại TP.Hà Nội có hơn 20 cử tri trên 100 tuổi, cử tri cao tuổi nhất là 113 tuổi đã tham gia bầu cử.

Vợ chồng tuổi 90 dắt nhau đi bỏ phiếu, nhớ về kỳ bầu cử quốc hội năm 1946

Nhiều địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao

Ông Cường cho hay, tới thời điểm nhận được báo cáo vào 11 giờ trưa, nhiều địa phương có tỷ lệ cử tri đi bầu cao.
Cụ thể Điện Biên là 85%, Quảng Ninh 84,53%; Quảng Ngãi 81,76%; Cao Bằng 80,3%, Hà Giang có 77,65%, Vĩnh Phúc 71,89%.
Một số địa phương, có các khu vực bỏ phiếu đã có 100% cử tri đi bầu như Quảng Ngãi có 255 khu vực và 18 xã; Quảng Ninh có 152/1.483 tổ bầu cử; Cao Bằng có 62/1005 tổ bầu cử; Điện Biên có 13 xã và 296/2.020 tổ bầu cử, Bình Phước có 40/933 Tổ bầu cử; Trà Vinh có 66/1.021 tổ bầu cử.
Bên cạnh đó, hầu hết các khu vực bỏ phiếu của các lực lượng vũ trang tỷ lệ cử tri đi bầu đã đạt 100%.
Ông Cường thông tin, thời điểm khai mạc và 2 giờ đầu tiến hành bầu cử, cử tri đến dự và tham gia bỏ phiếu rất đông, không khí tại các khu vực bỏ phiếu hồ hởi, phấn khởi, khẩn trương góp phần tạo nên không khí ngày hội.
Tại những khu cách ly tập trung tổ bầu cử đã cử thành viên mang thùng phiếu phụ và phiếu bầu cử đến cơ sở cách ly để cử tri nhận phiếu và thực hiện quyền bầu cử, bảo đảm đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Tuy nhiên, ông Cường cho biết, ở một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền núi, chiều 22.5 đã có mưa, gió mạnh làm hư hỏng các khẩu hiệu, danh sách cử tri, danh sách trích ngang, tiểu sử của các ứng cử viên. Tuy nhiên, Ủy ban bầu cử các cấp đã kịp thời khắc phục ngay trong đêm. Một số địa bàn bị mất điện đã ảnh hưởng đến công tác tổ chức khai mạc và bỏ phiếu.
Về tình hình an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, theo Tổng thư ký Quốc hội, đến 10 giờ sáng nay chưa có gì bất thường xảy ra.

Hai cụ già gần 100 tuổi mặc áo dài đỏ, cùng thủ lĩnh thanh niên đi bầu cử

Không chạy theo tiến độ, đảm bảo phòng chống dịch

Đối với việc phòng, chống dịch Covid-19, ông Cường cho hay, đến thời điểm này, các địa phương đã tổ chức tốt công tác phân luồng, điều tiết cử tri đi bầu tại các tổ bầu cử, bảo đảm tuân thủ nguyên tắc 5K trong phòng chống dịch của Bộ Y tế; các điểm bỏ phiếu bố trí đầy đủ, dụng cụ đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng, nước rửa tay, sát khuẩn, thành viên tổ bầu cử tăng cường bổ sung nhân viên y tế, hướng dẫn cử tri mang khẩu trang, sát khuẩn trước khi vào phòng bỏ phiếu và sát khuẩn sau khi đã bỏ phiếu xong ra về.
"Một số nơi có cử tri ho sốt, thành viên tổ bầu cử hướng dẫn đi riêng để cử tri bỏ phiếu vào các thùng phiếu dự phòng, đảm bảo không để lây nhiễm dịch bệnh tại các điểm bầu cử. Các tổ bầu cử hướng dẫn thực hiện đúng quy định phân luồng cử tri đi bầu theo giờ, hạn chế tập trung đông người tại khu vực bỏ phiếu, bảo đảm an toàn cho cử tri trong tình hình đón bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên cả nước", ông Cường thông tin.
Tổng thư ký Quốc hội cũng nhấn mạnh: “Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia đề nghị các địa phương không chạy theo tiến độ thời gian, từng khu dân cư theo lộ trình thời gian, bảo đảm đúng đến 19h, thậm chí đến 21 giờ là hoàn thành việc bỏ phiếu. Nhưng không vì tiến độ mà lơ là chuyện phòng chống dịch”.
Ông Cường cũng đề nghị tiếp tục thực hiện thật tốt các nhiệm vụ và tăng cường trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Chẳng hạn, có địa phương có tình huống F1, F2 trong ban lãnh đạo, chỉ đạo bầu cử thì lập tức thay ngay một ê kíp khác để bảo đảm thành công cho cuộc bầu cử này.

Cử tri chung cư F.Home ở Đà Nẵng bỏ phiếu bầu cử quốc hội giữa lúc bị phong tỏa vì Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.