Hà Nội dừng các lễ hội, phố đi bộ trước nguy cơ dịch Covid-19 quay lại

Vũ Hân
Vũ Hân
27/04/2021 18:46 GMT+7

Thành ủy Hà Nội quyết định tạm dừng tổ chức các lễ hội và các tuyến phố đi bộ ; tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết trước nguy cơ dịch Covid-19 quay trở lại.

Tăng cường tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng

Thành ủy Hà Nội vừa có Chỉ thị về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.
Theo đó, Thành ủy Hà Nội cho rằng, hiện nay, dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, khu vực vẫn đang diễn biến phức tạp. Ở những nước có chung đường biên giới với Việt Nam, dịch bệnh đang bùng phát mạnh trên diện rộng.
Trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại luôn thường trực, trong khi đã có tình trạng lơ là, chủ quan, thực hiện không đúng, các biện pháp phòng, chống dịch của người dân, Thành ủy Hà Nội chỉ đạo kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch của thành phố.

Chiều 27.4: Phát hiện 5 ca mắc Covid-19, trong đó có nhân viên khách sạn ở Yên Bái

UBND TP.Hà Nội được giao tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn triệt để, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, các trường hợp đi về từ vùng dịch mà không khai báo y tế và các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch.
Thành ủy Hà Nội cũng quyết định tạm dừng tổ chức các lễ hội và các tuyến phố đi bộ trên địa bàn; tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Trường hợp tổ chức hội nghị, sự kiện, cần có hình thức phù hợp và phải thực hiện nghiêm các biện pháp và nguyên tắc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Trường hợp phát hiện ca bệnh, cần áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Việc áp dụng các biện pháp cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội phải đảm bảo thiết thực, hiệu quả, an toàn, nhưng không vượt quá quy mô cần thiết và hạn chế tối đa tác động bất lợi đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Chuẩn bị phương án học trực tuyến 

Chiều cùng ngày, UBND TP.Hà Nội cũng đã có công điện về việc này, theo đó, giao trách nhiệm cho người đứng đầu các sở, ngành, UBND các quận huyện… về kiểm soát dịch trên địa bàn mình.
Bên cạnh việc nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, UBND TP.Hà Nội cũng chỉ đạo tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt dộng tập trung đông người không cần thiết.
Hà Nội cũng sẽ tăng cường tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Đẩy nhanh tiến độ triển khai xét nghiệm sàng lọc tại các cơ sở khám, chữa bệnh đối với nhân viên y tế và các bệnh nhân có nguy cơ.
Công an các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn được yêu cầu tăng cường triển khai rà soát và yêu cầu các trường hợp tạm trú, tạm vắng... trên địa bàn sau kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 trở lại thành phố, bắt buộc phải khai báo y tế, xử lý nghiêm những cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực.
Sở VH-TT, Sở Du lịch, UBND các quận, huyện, thị xã được yêu cầu chỉ đạo các Ban quản lý di tích, bảo tàng, ban tổ chức lễ hội, người đứng đầu các thiết chế văn hóa, thể thao, đơn vị kinh doanh du lịch, điểm du lịch thực hiện nghiêm các phương án đảm bảo an toàn cho người tham gia hoạt động văn hóa, thể thao, khán giả đến rạp chiếu phim, khách tham quan bảo tàng, di tích, danh lam thắng cảnh, người tham gia lễ hội, khách du lịch. Chỉ tổ chức đón khách khi đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.
Sở GD-ĐT được UBND TP yêu cầu chủ trì, phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn kiểm tra việc phòng, chống dịch trong trường học; chuẩn bị phương án dạy học trực tuyến khi cần thiết để đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.