Hà Nội đóng cửa di tích, quán bar, karaoke đến hết tháng 3 vì Covid-19

Vũ Hân
Vũ Hân
13/03/2020 17:36 GMT+7

Trước việc xuất hiện nguồn lây Covid-19 mới trên chuyến bay VN54 ngày 9.3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu tạm đóng cửa toàn bộ quán bar, karaoke, khu di tích… đến hết tháng 3.

Đây là yêu cầu được ông Nguyễn Đức Chung đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội sáng nay, 13.3.
Tính đến thời điểm này, Hà Nội đã có 6 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó ca mới nhất là một tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines.
Theo ông Chung, qua rà soát những người tiếp xúc gần (F1) và tiếp xúc với người tiếp xúc (F2) của 2 bệnh nhân thứ 17 và thứ 21 trên chuyến bay VN0054 hạ cánh ngày 2.3, Hà Nội đã có 2.175 người phải cách ly, chưa kể chuyến bay VN54 hạ cánh hôm 9.3. Do đó, phải chuẩn bị cho các phương án số người lây nhiễm nhiều hơn.
Theo thống kê, dịch đã giảm ở các "trung tâm" cũ như thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), Daegu và Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc) nhưng có xu hướng tăng dần và lan rộng ở châu Âu, các nước Trung Đông, Mỹ, một số nước châu Phi và Đông Nam Á (như Thái Lan, Philippines).
Đến thời điểm này, Hà Nội đã thay đổi mục tiêu, từ phấn đấu không có người nhiễm sang “hạn chế đến mức thấp nhất người bị lây nhiễm trên địa bàn thành phố”, “phấn đấu không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn”.
Ông Chung yêu cầu các cơ quan hữu trách chuẩn bị mọi cơ sở vật chất, tuyên truyền đến người dân các kịch bản từng cấp độ, nhưng “đến đâu thì xử lý đến đó” chứ “không vội vàng đưa ra phương án phong tỏa toàn thành phố”.
“Philippines phong tỏa thủ đô Manila của họ vì mức độ nguy hiểm cao, lây nhiễm nhiều. Các nước như Mỹ, châu Âu, ban đầu cứ nghĩ đây như là cúm mùa, bây giờ mới giật mình nhìn lại vì lây lan nhanh quá. Cho nên, các biện pháp họ đưa ra chậm, dẫn đến “vỡ trận”, lây nhiễm lung tung. Chúng ta không được để tình trạng này. Chúng ta phải quyết tâm”, ông Chung yêu cầu.
Với 2 nguồn lây nhiễm mới của Hà Nội đều đến từ châu Âu (cụ thể là Anh), Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu tất cả các khách sạn, cơ sở lưu trú rà soát lại các khách du lịch đến từ vùng dịch, “ưu tiên châu Âu, đặc biệt là Anh và Ý”, đều phải cung cấp thông tin từ ngày 1.3 đến nay đi đâu làm gì.
Điều này ít nhất cũng có tác dụng cảnh báo cho những người tiếp xúc với những người này, thấy bất cứ dấu hiệu nào như ho, sốt thì có cách hành xử phù hợp. “Có tiếp xúc với những người ở vùng nguy hiểm rồi bị ho, sốt chúng ta phải hành xử khác; mà không tiếp xúc mà ho, sốt chúng ta phải hành xử khác. Nếu thuộc diện thứ nhất thì phải cách ly, đưa đi bệnh viện ngay lập tức”, ông Chung nói.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cũng khuyến cáo các gia đình có con em đi từ châu Âu về, Mỹ và các vùng có dịch về từ ngày 1.3 đến nay, phải chăm sóc sức khỏe cho tốt để có sức đề kháng, có các biện pháp hạn chế tối đa tiếp xúc với người thân trong gia đình, chủ động tự cách ly là tốt nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.