Hà Nội đề nghị công bố dịch

09/03/2020 07:00 GMT+7

Chỉ trong 1 ngày, Việt Nam phát hiện thêm 10 ca dương tính với Covid-19, đều là khách đi cùng trên chuyến bay VN0054 với bệnh nhân số 17 N.H.N (Hà Nội).

Với diễn biến vô cùng phức tạp này, Hà Nội đã chính thức đề nghị công bố dịch tại thủ đô.

Danh sách 9 bệnh nhân mới trong số 30 người nhiễm Covid-19 ở Việt Nam

10 ca mới dương tính: 9 người nước ngoài, 1 người Việt Nam

Ngày 8.3, Bộ Y tế phát đi thông tin nóng cho biết, tới tối cùng ngày, Việt Nam đã phát hiện thêm 10 ca nhiễm Covid-19 mới, gồm: 1 ca ở Hà Nội, 4 ca ở Quảng Ninh, 2 ca ở Lào Cai, 2 ca ở Đà Nẵng và 1 ca ở Huế. Tất cả các ca bệnh này đều là hành khách bay trên chuyến bay VN0054 từ London (Anh) tới Nội Bài sáng 2.3, cùng chuyến bay với bệnh nhân N.H.N, người đầu tiên được xác định nhiễm Covid-19 tại Hà Nội và là bệnh nhân thứ 17 tại Việt Nam; trong đó có 9 người nước ngoài, 1 người Việt Nam.
Phun thuốc khử trùng trên phố Trúc Bạch, Hà Nội Ảnh: Trần Cường

Phun thuốc khử trùng trên phố Trúc Bạch, Hà Nội

Ảnh: Trần Cường

Như vậy, tới tối 8.3, tổng số ca bệnh Covid-19 tại Việt Nam là 30, trong đó 16 ca đã được điều trị khỏi hoàn toàn; 14 ca đang được điều trị cách ly, tình trạng sức khỏe ổn định. Ngay khi được thông báo về các hành khách trên chuyến bay VN0054, các địa phương cũng đã nhanh chóng vào cuộc, tìm kiếm và cách ly các vị khách liên quan.
Theo thông tin từ Vietnam Airlines, chuyến bay trên có tổng số 201 hành khách và 16 người trong phi hành đoàn. Phi hành đoàn đã được cách ly toàn bộ. Trong 201 khách thì 21 người ngồi khoang hạng C, có 4 người Việt Nam. Đã xác minh được nơi đến của 155/180 khách hạng phổ thông và 21/21 khách hạng thương gia. Trong toàn bộ hành khách, có 60 người đang lưu trú tại Hà Nội. Hà Nội cũng đã thông tin cho các tỉnh, TP về các đoàn khách nước ngoài trên chuyến bay này.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, các khách có nguy cơ cao nhất là ở khoang hạng C, những người ngồi gần ghế 5K của bệnh nhân số 17 N.H.N và ghế 5A của bệnh nhân số 21 N.Q.T. Ngoài ra, cũng không loại trừ các khách người Anh có ủ bệnh. Có 136 khách người Anh và Bắc Ireland trên chuyến bay này.
Hà Nội đã giao Sở Du lịch và Sở Ngoại vụ liên hệ với các đơn vị lữ hành xem các đoàn khách này vào làm thủ tục cửa nào, đi Lào Cai, Quảng Ninh bằng xe nào, để “có ca dương tính thì có danh sách những người tiếp xúc để làm rõ và cách ly nếu cần thiết”.

Nghi ngờ có nguồn lây Covid-19 khác ngoài bệnh nhân số 17 trên chuyến bay VN0054

Nghi vấn nguồn lây nhiễm ngoài bệnh nhân thứ 17

Sáng cùng ngày, Bộ Y tế công bố bệnh nhân thứ 21 dương tính với Covid-19 là ông N.Q.T (61 tuổi, ở phố Trúc Bạch, Q.Ba Đình, Hà Nội). Ông T. là thành viên đoàn công tác Ấn Độ, Anh của Bộ KH-ĐT. Bộ Y tế cũng đã bác tin đồn ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT, có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (gây dịch bệnh Covid-19).
Đáng chú ý, với các ca dương tính Covid-19 mới phát sinh liên quan đến chuyến bay VN0054, mọi chú ý đang đổ dồn vào bệnh nhân số 17 N.H.N. Tuy nhiên, hiện cơ quan chức năng có nghi ngờ một nguồn lây nhiễm mới.
Theo Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, bệnh nhân số 21 N.Q.T ngồi ghế 5A, cùng hàng ghế, cùng khoang hạng C trên cùng chuyến bay với N.H.N. Tuy nhiên, theo sơ đồ bố trí chỗ ngồi, 2 ghế này ở 2 bên máy bay, có lối đi riêng, cách nhau khoảng 6 m.
“Qua xác định hành trình đi lại của trường hợp này, thì bệnh nhân số 21 đã từ Việt Nam đi Ấn Độ, rồi từ Ấn Độ sang Anh, từ Anh bay chuyến VN0054 về Việt Nam. Trên máy bay từ Ấn Độ về Anh thì ông N.Q.T có ngồi cạnh 1 người quốc tịch Anh có biểu hiện sốt và ho liên tục”, ông Chung thông tin. Theo đó, cơ quan chức năng của Hà Nội nhận định, bệnh nhân này có 2 khả năng lây nhiễm, hoặc ngay trên chuyến bay VN0054, hoặc khả năng thứ 2, cao hơn, là bị lây trên chuyến bay từ Ấn Độ đến Anh.

Hà Nội muốn đẩy số xét nghiệm lên 2.000 mẫu mỗi ngày

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 8.3, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, trước đó 1 ngày, Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị công bố dịch theo đúng quy định.
Theo khoản 1 điều 2 Quyết định 02/2016 của Thủ tướng, điều kiện công bố dịch đối với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A là có ít nhất 1 người bệnh được chẩn đoán xác định. Covid-19 thuộc nhóm bệnh này.
Cho đến tối 8.3, Hà Nội đã có 4 ca dương tính, tất cả những người này đều đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (H.Đông Anh, Hà Nội). Thống kê sơ bộ, đến thời điểm này, Hà Nội đã có trong tay danh sách trên 500 người tiếp xúc diện F1, F2 với các bệnh nhân, trong đó phức tạp nhất là bệnh nhân số 21 N.Q.T.
Tổng số hộ gia đình bị cách ly tại P.Trúc Bạch vẫn là 66 hộ với 189 người dân. Đã lấy 148 mẫu xét nghiệm, hiện Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đang tiến hành xét nghiệm, chưa có kết quả.
Đối với Bệnh viện Hồng Ngọc, nơi ông Nguyễn Đức Chung rất lo sẽ lặp lại một bệnh viện Daegu (Hàn Quốc) thứ 2, diễn biến tương đối sáng sủa với 19/20 bác sĩ được xét nghiệm đã cho kết quả âm tính.
Các bác sĩ, bệnh nhân tại bệnh viện này vẫn đang cách ly, tự cách ly để theo dõi. Toàn bộ bệnh viện đã được phun khử khuẩn và không tiếp nhận bệnh nhân mới cho đến khi an toàn. Với những trường hợp đang được cách ly tập trung, đã có 1.004/2.304 mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính. Số còn lại đã được Hà Nội gửi mẫu đến Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư để xét nghiệm, đang chờ kết quả.
Hiện tại, trên địa bàn Hà Nội có 3 cơ sở đủ năng lực xét nghiệm Covid-19, gồm: Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, CDC Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư 2. Theo ông Chung, năng lực xét nghiệm của Hà Nội hiện nay có thể lên tới 2.000 mẫu/ngày, nên ông đã yêu cầu cơ quan chức năng đẩy nhanh việc xét nghiệm, vừa để chính quyền dễ dàng hơn trong khu trú, xử lý việc lây nhiễm, vừa đỡ gánh nặng cho người dân, cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.