'Hà Nội đang trả giá vì quy hoạch băm nát'

05/01/2017 08:17 GMT+7

"Nhưng đến giờ chúng ta phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát Hà Nội. Trong năm vừa qua, tôi họp với Sở KH-ĐT, có những khu đất 5 - 7 ha các anh cũng băm ra cho 2 - 3 chủ đầu tư...", ông Chung nói.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết Sở Quy hoạch - Kiến trúc chiều 4.1, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, thẳng thắn nói rằng phát triển quy hoạch của Hà Nội nói chung và kể cả quy hoạch lõi, có những vấn đề đang đi chệch hướng.
Nếu những năm 1990, Hà Nội làm tốt việc tận dụng nguồn lực bất động sản, lấy rộng ra hai bên 200 - 300 m mặt đường thì TP đã có đủ tiền để phát triển hạ tầng không kém gì các nước khác.
"Nhưng đến giờ chúng ta phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát Hà Nội. Trong năm vừa qua, tôi họp với Sở Kế hoạch - Đầu tư, có những khu đất 5 - 7 ha các anh cũng băm ra cho 2 - 3 chủ đầu tư...", ông Chung nhấn mạnh và nói rằng làm quy hoạch theo kiểu đấy thì không bao giờ tốt được; rằng chất lượng đồ án hiện nay rất kém, gần như làm cho xong việc.
Đặc biệt, ông Chung cho biết: “Đã nghe câu chuyện trước đây cứ mỗi lần lập đồ án là người ta đi mua bán đất. Năm vừa qua, tôi chứng minh chuyện đó là có thật. Bởi khi cắm chỉ giới đường đỏ ở khu vực đấy thì bắt đầu sinh ra chuyện mua đất, chuyện đánh chém nhau hóa ra là toàn “xi nhan” người thân người quen đi mua, toàn nội bộ chúng ta ra cả. Thế nên là có những uốn lượn hay kéo dài trong vấn đề kiến trúc".
Theo chủ tịch TP, hiện đang có quy định rất chặt chẽ các biệt thự trước năm 1954, biệt thự nào nằm trong danh mục phải bảo tồn, biệt thự nào phải sửa chữa. "Vừa qua, tôi phải gọi anh Vinh (Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc) lên, tôi không thể tưởng tượng được TP này lại có những đề xuất như thế. Một biệt thự nằm trong danh mục cấm mua bán và cấm đập, vậy mà đến lúc lọt qua đến tận TP ra quyết định bán. Đề xuất từ số nhà A sang số nhà B, một số nhà hoàn toàn không có mà lọt qua tất cả các khâu. Khi đề xuất bán sang người khác thì tôi mới phát hiện ra". Cho rằng có tiêu cực, ông Chung yêu cầu phải kiểm tra lại quy trình và chuyển cơ quan điều tra cho minh bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.