Hà Nội đã thu hồi 126 triệu đồng hỗ trợ Covid-19 sai đối tượng

Thu Hằng
Thu Hằng
20/11/2020 17:55 GMT+7

Thanh tra Bộ LĐ-TB-XH đã phát hiện 115 hộ ở xã Phượng Dực (H.Phú Xuyên, Hà Nội) không đủ tiêu chuẩn hộ nghèo và cận nghèo nhận tiền hỗ trợ Covid-19 . Đến nay, địa phương đã thu hồi được 126 triệu đồng.

Trao đổi với Thanh Niên chiều nay, 20.11, ông Lê Quý Đôn, Chủ tịch UBND xã Phượng Dực (H.Phú Xuyên, Hà Nội), cho biết tháng 10.2019, sau khi rà soát, chấm điểm bình xét hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn xã, có 455 hộ trong diện nghèo và cận nghèo. Khi xảy ra dịch Covid-19, theo danh sách các thôn gửi lên, những đối tượng chính sách trên được nhận hỗ trợ tiền Covid-19.
Tuy nhiên, sau đó có ý kiến của người dân phản ánh lên Bộ LĐ-TB-XH cho rằng có một số hộ trong danh sách hỗ trợ thuộc diện khá giả và trung bình, thanh tra Bộ LĐ-TB-XH đã vào cuộc. 
Ông Đôn cho hay: “Thời điểm tháng 10.2019, nhiều hộ chưa có ti vi, chưa có quạt điện… Khi thanh tra Bộ LĐ-TB-XH có quyết định thanh tra tại địa phương là cuối tháng 8.2020, tức là sau 10 tháng, nhiều hộ cận nghèo đã mua được tivi, quạt điện… Nếu tính điểm xét hộ cận nghèo thì những hộ này lại thoát cận nghèo. Vì lý do này, địa phương hết sức khó khăn trong việc thu hồi lại số tiền đã hỗ trợ".
Theo ông Đôn, sau khi có kết luận thanh tra, chính quyền địa phương đã giao cho xã thu hồi lại những hộ thoát cận nghèo. Tính đến ngày 20.11, đã có 56 hộ trả lại hơn 126 triệu đồng; còn 59 hộ với số tiền phải thu hồi 154 triệu.
“Hiện nay, chúng tôi chủ yếu vẫn làm công tác tư tưởng, vận động bà con trả lại tiền và thực tế xã đã thu hồi được 126 triệu. Số còn lại từ nay đến cuối năm, những hộ nào không trả lại tiền chúng tôi mới tính đến biện pháp thu hồi”, ông Đôn nói.
Ông Nguyễn Hồng Dân, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Hà Nội, giải thích thêm, đây không phải là địa phương chi sai tiền hỗ trợ Covid-19, mà do việc xác định hộ cận nghèo từ trước chưa chuẩn. Về vấn đề này, Sở LĐ-TB-XH cũng đã có công văn gửi các địa phương trên địa bàn yêu cầu kiểm tra, chấn chỉnh việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo hằng năm, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Nhận phản ánh qua đường dây nóng

Ông Nguyễn Công Hiệu, Phụ trách tổng đài 111 giải đáp thắc mắc về gói hỗ trợ Covid-19, cho hay thời điểm xảy ra dịch Covid-19 lần 1, qua đường dây nóng, đơn vị này đã nhận được điện thoại phản ánh của người dân ở xã Phượng Dực về việc nhiều hộ dân khá giả được nhận tiền hỗ trợ Covid-19. Từ thông tin này, đường dây 111 đã chuyển cho Thanh tra Bộ vào cuộc.
Theo kết luận thanh tra của Bộ LĐ-TB-XH, đã xác minh 4.263 hộ nghèo và cận nghèo của toàn H.Phú Xuyên, phát hiện có 125 hộ không đảm bảo điều kiện thuộc hộ nghèo, và 1.894 hộ không đảm bảo thuộc hộ cận nghèo.
Trong 40 hộ tại thôn Xuân La (xã Phượng Dực) bị tố thuộc diện khá giả nằm trong danh sách được hỗ trợ do ảnh hưởng của Covid-19, có 39 hộ nằm trong danh sách hộ cận nghèo, hộ nghèo năm 2020. Tuy nhiên, chỉ có 16 hộ (15 hộ cận nghèo và 1 hộ nghèo) đảm bảo điều kiện hộ cận nghèo và hộ nghèo thuộc diện được chi trả hỗ trợ, các hộ còn lại đều có mức sống trung bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.