Hà Nội đã bố trí tiền trả nợ Viettel, 'cứu' dịch vụ công trực tuyến?

Vũ Hân
Vũ Hân
03/07/2020 17:10 GMT+7

Liên quan đến việc dịch vụ công trực tuyến của TP.Hà Nội có thể gián đoạn từ ngày mai , 4.7, vì chậm thanh toán nợ cho Viettel IDC, chiều nay, 3.7, đại diện HĐND TP.Hà Nội cho biết đã bố trí ngân sách thanh toán.

Chiều 3.7, tại cuộc họp báo chuẩn bị cho kỳ họp thứ 15 HĐND TP.Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 6.7 tới, đại diện cơ quan này đã trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến thông tin Công ty TNHH Viettel - CHT (Viettel IDC thuộc Tập đoàn Viettel) cho biết sẽ ngưng cung cấp dịch vụ cho TP.Hà Nội từ ngày mai, 4.7, nếu không được thanh toán công nợ.
Cụ thể, bà Hồ Vân Nga, Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND TP.Hà Nội, cho biết với trách nhiệm của mình, HĐND đã bố trí đầy đủ dự toán để triển khai các công việc. Theo đó, dự toán ngân sách của thành phố cho nội dung này đã được bố trí tại kỳ họp tháng 12.2019 trong chương trình mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin của thành phố.
Vừa qua, UBND TP.Hà Nội cũng đã có văn bản đề xuất với Thường trực HĐND phân bổ chi tiết kinh phí cho nội dung này và được Thường trực HĐND có văn bản chấp thuận.
Liên quan đến trách nhiệm của HĐND thành phố trong việc giám sát thực hiện chương trình này, bà Nga cho biết, "sẽ cùng các ban của HĐND thành phố thực hiện việc giám sát công tác triển khai từ khâu chuẩn bị hồ sơ, lựa chọn nhà thầu đến thực hiên thủ tục thanh, quyết toán đúng quy định khi các cơ quan chức năng thành phố triển khai".
Tuy vậy, chiều 3.7, trao đổi với Thanh Niên, đại diện Viettel IDC vẫn giữ nguyên khả năng ngưng cung cấp dịch vụ cho TP.Hà Nội từ ngày mai, vì chưa nhận được tiền thanh toán công nợ.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, Viettel IDC  - đơn vị cung cấp trung tâm dữ liệu cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến của UBND TP.Hà Nội cho biết sẽ ngừng cung cấp dịch vụ từ 0 giờ ngày 4.7, do Hà Nội nhiều lần trễ hẹn thanh toán công nợ.
Trong công văn gửi đến UBND TP.Hà Nội hôm 30.6, Viettel IDC thông tin, trong 4 năm qua, Tập đoàn Viettel và Viettel IDC đã rất nỗ lực duy trì dịch vụ, nhiều lần trì hoãn việc ngừng cung cấp dịch vụ để TP.Hà Nội có thời gian giải quyết tồn đọng và phòng chống dịch bệnh gần đây.
UBND TP.Hà Nội cũng đã cam kết sẽ hoàn tất thủ tục đấu thầu để thanh toán công nợ cho Viettel IDC trước ngày 30.6, nhưng đã quá hạn mà phía TP.Hà Nội chưa thanh toán.
Viettel IDC cho hay sẽ buộc phải ngừng cung cấp dịch vụ cho UBND TP.Hà Nội từ 0 giờ ngày 4.7. Dịch vụ sẽ được cung cấp trở lại khi Viettel IDC nhận được thanh toán công nợ đang tồn đọng.
Trong thời gian từ 30.6 đến hết ngày 3.7, công ty này cũng đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện sao lưu dữ liệu trước khi bị ngừng dịch vụ. Sau ngày 3.7, đơn vị này sẽ không chịu trách nhiệm về dữ liệu của thành phố tại Trung tâm dữ liệu Hòa Lạc khi ngừng dịch vụ.
Về phía Hà Nội, bà Nguyễn Thị Mai Hương, Phó giám đốc Sở TT-TT, cho rằng Viettel IDC đã rất tạo điều kiện hỗ trợ thành phố, gia hạn thời gian thanh toán và tiếp tục cung cấp dịch vụ cho Hà Nội trong giai đoạn dịch Covid-19.
“Sở TT-TT và các ban, ngành liên quan của thành phố sẽ làm việc với Viettel để tìm hướng giải quyết. Thành phố và Sở mong muốn Viettel IDC tiếp tục phối hợp với thành phố, tháo gỡ khó khăn và không cắt dịch vụ, ảnh hưởng đến người dân”, bà Hương cho hay.
Thông tin với Thanh Niên, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, cũng cho biết Hà Nội và Viettel đang phối hợp giải quyết vấn đề này.
Trả lời câu hỏi vì sao có sự chậm trễ, Phó giám đốc Sở TT-TT Nguyễn Thị Mai Hương không nói lý do cụ thể, nhưng cho biết có cả nguyên nhân khách quan, chủ quan, thay đổi nhân sự...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.