Hà Nội: Công viên nước Thanh Hà sai quy hoạch, không có giấy phép xây dựng

Lê Quân
Lê Quân
27/05/2020 18:12 GMT+7

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra TP.Hà Nội , việc xây dựng Công viên nước Thanh Hà, Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco5 đã vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng, quy hoạch, đất đai.

Cụ thể, vi phạm về xây dựng, quy hoạch, đất đai: khi triển khai xây dựng Công viên nước Thanh Hà, Công ty CP Phát triển địa ốc Cienco5 (Công ty địa ốc Cienco5) thuộc Tập đoàn Mường Thanh không được cấp có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng là vi phạm điểm b khoản 1 điều 107 luật Xây dựng 2014.
Công ty địa ốc Cienco5 đã xây dựng công viên nước trên các ô đất không quy hoạch công viên nước. Theo kết luận thanh tra, dù bị Đội Thanh tra xây dựng Q.Hà Đông và UBND P.Phú Lương lập biên bản vào tháng 1.2019, yêu cầu dừng thi công, nhưng Công ty địa ốc Cienco5 vẫn tiếp tục xây dựng, hoàn thiện công viên nước.  
Ngày 27.11.2019, UBND Q.Hà Đông có quyết định buộc chủ đầu tư tháo dỡ toàn bộ các công trình vi phạm trong 15 ngày. Tuy nhiên, Công ty địa ốc Cienco5 mới tháo dỡ mái che 4 hạng mục, các hạng mục còn lại không tháo dỡ...
Kết luận thanh tra chỉ rõ, Công ty địa ốc Cienco5 đã xây dựng Công viên nước Thanh Hà không có giấy phép xây dựng; xây dựng Công viên nước Thanh Hà trên diện tích đất không quy hoạch là công viên nước (quy hoạch phê duyệt là đất công cộng, đất cây xanh thể dục thể thao thành phố, khu ở), sử dụng đất không đúng mục đích…

Thanh tra xây dựng làm “chiếu lệ”

Kết luận thanh tra cũng nêu, ngày 27.11.2018, Đội Thanh tra xây dựng Q.Hà Đông có thông báo số 109 do ông Đặng Đình Dũng là Đội trưởng ký gửi Công ty địa ốc Cienco5 về kiểm tra công trình xây dựng Công viên nước Thanh Hà.
Tuy nhiên, đến ngày 6.12.208, (sau 9 ngày) Đội Thanh tra xây dựng mới chủ trì, cùng Phòng Quản lý đô thị Q.Hà Đông, UBND P.Phú Lương đến kiểm tra, phát hiện Công ty địa ốc Cienco5 xây dựng Công viên nước Thanh Hà không có giấy phép xây dựng.
Và phải 6 ngày sau khi phát hiện công trình vi phạm, tức đến ngày 12.12.2018, Đội Thanh tra xây dựng mới có văn bản gửi UBND P.Phú Lương và Tổ công tác P.Phú Lương đề nghị thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm, đình chỉ công trình xây dựng.

Công viên nước Thanh Hà bị cưỡng chế phá dỡ vì xây dựng không phép, sai quy hoạch

Ảnh Trần Cường

Đến ngày 8.1.2019, tức là 33 ngày sau khi phát hiện vi phạm, mới phối hợp với UBND P.Phú Lương lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty địa ốc Cienco5 và yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động thi công xây dựng công trình vi phạm là rất chậm.  
Thanh tra TP.Hà Nội cũng chỉ rõ, tại buổi kiểm tra ngày 6.12.2018, Đội Thanh tra xây dựng chỉ phát hiện hành vi vi phạm của Công ty địa ốc Cienco5 đang xây dựng 3 hạng mục của Công viên nước Thanh Hà là xây dựng không có giấy phép mà không phát hiện hành vi chủ đầu tư xây dựng không phù hợp quy hoạch, không yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công công trình vi phạm.
Đến khi hoàn thiện hồ sơ để trình UBND Q.Hà Đông ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, Đội Thanh tra xây dựng cũng không phát hiện Công viên nước Thanh Hà xây dựng trên cả 2 ô đất khác và một phần đường giao thông nội bộ khu đô thị là thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ.
Sau ngày 8.2.2019, Công ty địa ốc Cienco5 vẫn tiếp tục thi công nhưng Đội Thanh tra xây dựng không lập biên bản; không báo cáo kịp thời để UBND Q.Hà Đông chỉ đạo UBND P.Phú Lương tổ chức lực lượng ngăn chặn đình chỉ thi công; xử phạt vi phạm hành chính. Đội Thanh tra xây dựng cũng không báo cáo Sở Xây dựng về hành vi chủ đầu tư xây dựng Công viên nước Thanh Hà không có giấy phép...
“Từ nội dung nêu trên cho thấy, có dấu hiệu Đội Thanh tra xây dựng làm chiếu lệ, để công trình Công viên nước Thanh Hà vi phạm được xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng, sau này phải cưỡng chế phá dỡ, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan quản lý nhà nước”, kết luận thanh tra nêu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.