Hà Nội cống hóa 2 dự án làm trường đua F1

Vũ Hân
Vũ Hân
05/12/2018 19:08 GMT+7

HĐND TP.Hà Nội vừa thông qua việc cống hóa 2 mương với tổng mức đầu tư hơn 640 tỉ đồng, để phục vụ đường đua F1 vào năm 2020.

Chiều 5.12, HĐND TP.Hà Nội đã biểu quyết với tỷ lệ 100% số đại biểu có mặt (98/98 người) phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020.
Trong số 34 dự án mà UBND TP trình HĐND TP.Hà Nội phê duyệt chủ trương và điều chỉnh chủ trương đầu tư, có 2 dự án giao thông trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, gồm: cống hóa mương kín để làm đường giao thông tuyến mương Đồng Bông; cải tạo, mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp và cống hóa thành mương kín Nguyễn Cơ Thạch, còn gây nhiều băn khoăn.
Cụ thể, báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND TP.Hà Nội) dẫn ý kiến thẩm tra của các sở quản lý chuyên ngành (Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Xây dựng) cho biết 2 dự án này chưa đáp ứng điều kiện phù hợp với quy hoạch có liên quan được cấp có thẩm quyền phê duyệt như Quy hoạch thoát nước thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050 và Quy hoạch phân khu đô thị H2-2 tỷ lệ 1/200.
Điều này cũng trái quy định của luật Đầu tư công. Theo đó, cấm việc quyết định chủ trương đầu tư không phù hợp với chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; không đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật...
Bên cạnh đó, Ban Kinh tế - Ngân sách cũng đề nghị làm rõ sự phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn của 2 dự án trên, khi tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 640,7 tỉ đồng.
HĐND TP.Hà Nội đề nghị ngân sách quận Nam Từ Liêm bố trí 50% vốn nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện dự án (hoàn thành vào năm 2020).
Giải trình về 2 dự án này, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết đây là 2 dự án phục vụ đường đua F1, dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 4.2020.
Theo ông Quyền, sau khi đưa giải đưa F1 về, Hà Nội đã báo cáo Thường trực Chính phủ và đã được đồng ý về chủ trương, giao thành phố thực hiện trường đua tại Mỹ Đình.
Trên cơ sở khảo sát và xác lập đường đua chính thức cho thấy có chạy cắt vào kênh Nguyễn Cơ Thạch, nên Hà Nội bắt buộc phải cống hóa đoạn này để tạo thành đường đua.
“Đúng như Ban Kinh tế - Ngân sách có nêu, theo quy hoạch thoát nước đã được Thủ tướng phê duyệt, 2 tuyến này đều nằm trong quy hoạch, nhưng là 2 tuyến mương hở. Nhưng để triển khai đường đua, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành cùng quận Nam Từ Liêm khảo sát lại toàn bộ và có báo cáo xin chủ trương của Thủ tướng để cho Hà Nội cống hóa 2 tuyến mương này", ông Quyền thông tin, đồng thời cho hay: "Trường đua sẽ phục vụ giải đua vào tháng 4.2020, thời gian cận kề, cũng là nhiệm vụ vừa phát sinh, nên công tác chuẩn bị về thủ tục, trình tự chưa được triển khai từ trước”.
Theo ông Quyền, UBND TP.Hà Nội cũng đã báo cáo Thủ tướng và quan điểm của Chính phủ cũng ủng hộ cho thành phố triển khai, nên “dù thủ tục, trình còn thiếu, nhưng do đặc thù và đã được Thủ tướng chấp nhận, nên mong các ông bà đại biểu HĐND ủng hộ để hoàn thiện thủ tục triển khai dự án”. Sau đó, UBND TP.Hà Nội sẽ có báo cáo đề nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch từ kênh hở thành kênh kín.
Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam cũng cho rằng, đây là việc đột xuất, và thực ra theo quy hoạch thoát nước “vẫn có 2 cái mương ở đây, chỉ có từ mương hở thành mương kín”, nên để kịp tiến độ, ông Nam “đề nghị HĐND thông qua và giao UBND báo cáo Thủ tướng sau để cho trôi việc”.
Sau các phần trình bày này, 100% đại biểu HĐND TP.Hà Nội đã bỏ phiếu tán thành thực hiện 2 dự án trên và các dự án khác theo tờ trình của UBND thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.