Hà Nội công bố nguyên nhân cháy Công ty Rạng Đông là do chập điện

Lê Quân
Lê Quân
17/09/2019 16:18 GMT+7

Liên quan đến vụ cháy Công ty Rạng Đông ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, chiều 17.9, tại cuộc họp báo Thành ủy, UBND TP.Hà Nội đã công bố nguyên nhân vụ cháy là do chập điện.

Chiều 17.9, tại cuộc họp báo Thành ủy Hà Nội, nguyên nhân vụ cháy tại Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) tại 87 – 89 Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội xảy ra chiều 28.8 đã được ông Vũ Đăng Định, Chánh văn phòng UBND TP.Hà Nội thông báo.

[FLYCAM] Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông tan hoang sau hỏa hoạn - Video tư liệu

Dẫn báo cáo của Công an TP.Hà Nội, ông Định cho biết kết quả nguyên nhân vụ cháy được công bố theo Bản kết luận giám định của Viện khoa học hình sự, Bộ Công an.
Cụ thể, nguyên nhân cháy là do sự cố điện ở bảng mạch điện của bóng đèn chiếu sáng (đèn led) tại vị trí cách vách tôn phía đông bắc khoảng 7 mét, cách vách tôn phía tây bắc 3,4 mét bên trong tầng 2 của kho bán thành phẩm, làm cháy các chi tiết bên trong của bóng đèn led. Sau đó lửa cháy lan ra xung quanh, dẫn đến vụ cháy Công ty Rạng Đông.

Ông Vũ Đăng Định, Chánh văn phòng UBND TP.Hà Nội công bố thông tin tại họp báo

Ảnh Lê Quân

Đến nay, dưới sự hướng dẫn, giám sát của Bộ tư lệnh Hóa học, Bộ tư lệnh Thủ đô, Viện hóa học môi trường quân sự, Công ty Rạng Đông đã cùng với Công ty Urenco 10, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội tổ chức thu gom, vận chuyển để xử lý tro xỉ, rác thải nguy hại.
Tính đến sáng ngày 16.9, đã vận chuyển hơn 44 tấn rác thải nguy hại (tro xỉ của đèn và các sản phẩm đèn huỳnh quang, compact bị cháy và hư hỏng) về Nhà máy xử lý rác thải nguy hại NEDO tại khu xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) để xử lý.
Đã vận chuyển hơn 19 tấn rác thải khác là sắt thép phế liệu ra khỏi khu vực cháy của Công ty Rạng Đông. Thu gom vận chuyển rác thải đến đâu, Bộ tư lệnh Hóa học đã tẩy độc ngay đến đó.
Cũng theo ông Định, từ ngày 9 đến 12.9, cơ quan chức năng đã lấy mẫu không khí xung quanh 24 giờ hàng ngày tại 8 vị trí. Kết quả so sánh với Quy chuẩn quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép, hàm lượng thủy ngân (trung bình 24 giờ) trong không khí nằm dưới ngưỡng Quy chuẩn Việt Nam cho phép.
Trong các ngày 13 – 14.9, đơn vị tiếp tục tiến hành lấy mẫu không khí xung quanh trong 24 giờ hàng ngày đối với 3 vị trí. Kết quả phân tích so sánh với các quy chuẩn nêu trên cho thấy các thông số kể trên trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn cho phép.

Đông đảo phóng viên quan tâm đến thông tin về vụ cháy tại Công ty Rạng Đông

Ảnh Lê Quân

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến ngày 16.9, đã tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho hơn 2.100 người dân trong khu vực bán kính 500 m từ vụ cháy; tư vấn và khám sức khỏe miễn phí gần 2.000 các cháu nhà trẻ, giáo viên tại các trường mầm non và học sinh, giáo viên tại các trường tiểu học trên địa bàn phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung. Quá trình tư vấn, khám sức khỏe chưa phát hiện các biểu hiện cấp tính bất thường.
Chánh văn phòng UBND TP.Hà Nội cũng cho biết, Công ty Rạng Đông phải thực hiện di dời nhà máy đến cơ sở sản xuất mới theo quy định tại Quyết định 130 của Thủ tướng Chính phủ ban hành tháng 1.2015.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.