Hà Nội: Công an vào cuộc vụ chủ vườn ‘ôm’ tiền tỉ mua lan đột biến bỏ trốn

13/04/2021 18:41 GMT+7

Công an H.Ứng Hoà (Hà Nội) cho biết đang phối hợp với các đơn vị chức năng của Công an TP.Hà Nội xác minh làm rõ nghi án chủ vườn "ôm" tiền tỉ mua lan đột biến của khách bỏ trốn.

Theo Công an H.Ứng Hòa, ngày 12.4 đơn vị đã tiếp nhận đơn trình báo của 3 công dân phản ánh về việc chuyển tiền cho chủ vườn lan Hà Thanh tại xóm Chợ (thôn Đình Xuyên, xã Hoà Nam, H.Ứng Hoà, Hà Nội, để mua lan đột biến. Tuy nhiên, đến ngày giao hàng như đã hẹn thì khách hàng không liên lạc được với chủ vườn lan.
Nhóm người mua lan đột biến đã đến nhà tìm nhưng chủ vườn lan vẫn bặt vô âm tín. Theo trình báo, tổng số tiền đã chuyển cho chủ vườn lan là khoảng 11 tỉ đồng.
Sau khi Công an H.Ứng Hoà tiếp nhận thông tin liên quan đến vụ việc trên, báo cáo lên cấp trên, Giám đốc Công an TP.Hà Nội đã yêu cầu đơn vị này phối hợp với các lực lượng khẩn trương xác minh, triệu tập những người liên quan để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.
Liên quan đến trào lưu mua bán lan đột biến với giá "khủng" đang thịnh hành, Thanh Niên đã phản ánh trong nhiều bài viết, thời gian gần đây, những giao dịch hàng chục, hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tỉ đồng một cây lan đột biến tùy loại được chủ ý đẩy khắp mạng xã hội, kéo theo rất nhiều người lao vào trồng, đầu tư, mua bán, lừa lọc...
Một người chơi lan đột biến tại TP.HCM xác nhận thời gian qua giá lan đột biến có tăng. Bản thân ông cũng đầu tư một cây và đã bán được 1 tỉ đồng. Tuy nhiên, những con số công bố về lan đột biến có giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỉ đồng tất cả là ảo, bị thổi giá với mục đích lừa đảo, đánh bóng thương hiệu để “câu” các nhà đầu tư, những người mới biết chơi lan bỏ tiền mua lại các cây lan var để đầu tư với mong muốn kiếm lợi nhuận khổng lồ.
“Đúng là hiện nay phong trào chơi lan đột biến đang sốt. Tuy nhiên, đến mức như các giao dịch tiền chục tỉ, trăm tỉ, thậm chí cả ngàn tỉ cho một cây lan đột biến chắc chắn là điều không có thật, chỉ là chiêu trò, thậm chí lừa đảo của các chủ vườn lan”, người này khẳng định.
PGS - TS Đặng Văn Đông, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả, một trong những chuyên gia hàng đầu trong nghiên cứu và phát triển hoa lan, cho rằng những phi vụ giao dịch hoa lan đột biến trị giá hàng chục tỉ đồng vừa qua, chưa được kiểm chứng, nên không biết có thật hay không. Nhưng hiệu ứng của nó đã làm nhiễu loạn thông tin cũng như dư luận trong xã hội.
PGS - TS Đặng Văn Đông cho rằng: “Các cơ quan khoa học cũng đã lên tiếng, cảnh báo nhiều, vấn đề là các cơ quan quản lý nhà nước như công an, thuế cần phải vào cuộc quyết liệt để làm rõ sự thật của các giao dịch này, tránh để xảy ra tình trạng nhiễu loạn thông tin như hiện nay”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.