Hà Nội: Chùm ca bệnh tại Việt Hưng chưa rõ nguồn lây, các F0 tiếp xúc rất nhiều người

Mai Hà
Mai Hà
18/09/2021 22:08 GMT+7

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội nhận định, chùm ca bệnh mới tại P.Việt Hưng (Q.Long Biên) phức tạp, chưa rõ nguồn lây. Qua điều tra truy vết xác định hàng trăm người có liên quan.

Tính tới chiều tối 18.9, chùm ca bệnh mới được phát hiện tại ngõ 17 Kim Quan, thuộc tổ 4, P.Việt Hưng, Q.Long Biên (Hà Nội) đã có 7 ca dương tính SARS-CoV-2.
Từ ca chỉ điểm đầu tiên là bà Â.T.K (84 tuổi, ở ngách 22/17 Kim Quan, tổ 4, P.Việt Hưng), cơ quan chức năng đã phát hiện thêm 6 ca bệnh liên quan, gồm con trai, con gái, con dâu và 3 cháu, chắt của bà K.
Ca thứ 2 (con dâu bà K.) là bà T.T.V (53 tuổi), làm việc tại Công ty thoát nước số 5, chi nhánh Trạm bơm Cầu chui 720 Nguyễn Văn Cừ (P.Gia Thụy, Q.Long Biên). Bà V. thỉnh thoảng xuống nhà thăm mẹ chồng. Hằng ngày, bà V. đi làm, trưa có về nhà; từ ngày 11 đến 17.9, có đi chợ, tiếp xúc một số người nhà, đồng nghiệp.
Ca thứ 3 (con trai bà K.) là bệnh nhân N.K.T (56 tuổi), làm việc tại Phân xưởng 1 Nhà máy xe lửa Gia Lâm. Hằng ngày, ông T. đi làm, có tiếp xúc với một số đồng nghiệp. Liên quan đến bệnh nhân T. đã xác định được 6 F1 cùng cơ quan.
Ca thứ 4 (cháu nội bệnh nhân N.K.T) là N.K.M.K (9 tuổi, là chắt của bà K.). Bé đang tạm nghỉ học do dịch Covid-19, thỉnh thoảng bé có sang nhà bà K.

Làm gì khi chưa thể tiêm vắc xin ngừa Covid-19? | BÁC SĨ ƠI số 17

Ca thứ 5 (con gái bà K.) là N.T.H (57 tuổi). Bệnh nhân H. có triệu chứng từ ngày 17.9. Do đã nghỉ hưu nên bà H. ở nhà, hạn chế ra ngoài, sang nhà ngủ cùng bà K. mỗi tối. Sáng 17.9, bà H. có đi chợ Kim Quan mua đồ và mua thịt ở gần chợ khoảng 15 phút, trong quá trình mua đều đeo khẩu trang.
Ca thứ 6 là anh N.N.N (25 tuổi), con trai bà H. và là cháu ngoại bà K., làm nghề sửa điện thoại ở số 33/68/15 Ngọc Thụy (Q.Long Biên). Từ đầu tháng 9 tới nay, anh N. chủ yếu ở nhà, tiếp xúc với người nhà. Chiều 14.9, anh N. đưa cháu đi tiêm phòng tại Bệnh viện Tâm Anh, trong thời gian ở viện, không tiếp xúc với ai. Sau đó, anh có đi mua đồ, có tiếp xúc gần không đeo khẩu trang.
Ca thứ 7 là bé trai N.T.Đ (1 tuổi, ở tổ 6, P.Ngọc Thụy, Q.Long Biên), cháu bà H. và là chắt của bà K. Cơ quan chức năng xác định được 11 trường hợp F1 của bé gồm 4 người cùng nhà và 7 trường hợp F1 trong gia đình ông nội. Từ ngày 11 đến 14.9, bé Đ. được bà H. trông; ngày 16.9, bé có ho nhẹ, được cho uống thuốc điều trị.
Trong 7 trường hợp dương tính này, có 3 người đã tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19, trong đó, chị V. tiêm ngày 30.7 tại Trạm Y tế Cự Khối (Q.Long Biên). Ông T. và bà H. cùng tiêm vắc xin ngày 8.9 tại điểm tiêm Trường tiểu học Đoàn Kết (P.Thạch Bàn, Q.Long Biên) và điểm tiêm tại Trung tâm Văn hóa P.Việt Hưng (Q.Long Biên).
CDC Hà Nội cho biết, cơ quan chức năng đã khoanh vùng chùm ca bệnh ở tổ 4 (P.Việt Hưng, Q.Long Biên) với 58 hộ, 205 nhân khẩu. Qua điều tra dịch tễ, đã thống kê có 53 F1. Hiện có 23 người đã lấy mẫu xét nghiệm, chưa có kết quả; 5 mẫu ở quận, huyện khác và 25 người chưa lấy mẫu.
Tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm và Trạm bơm Cầu chui - Xí nghiệp thoát nước số 5, cơ quan chức năng đã yêu cầu lập danh sách với thông tin dịch tễ tất cả các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân T. từ ngày 6.9 đến nay và với bệnh nhân V.
Ngoài ra, Công ty Goshi Thăng Long, sau khi xác định có F1 là chị C.T.T.H (đang chờ kết quả xét nghiệm), cơ quan chức năng đã lập danh sách 12 người là F2 của chị H.
Tại điểm tiêm Trường tiểu học Đoàn Kết - nơi F0 từng đến tiêm vắc xin ngày 8.9, có 469 người liên quan. Điểm tiêm Trung tâm Văn hóa P.Việt Hưng có 64 người liên quan. Còn tại chợ Kim Quan, nơi có 2 F0 từng ghé mua đồ, cơ quan chức năng đã triển khai lấy 200 mẫu xét nghiệm...

Viêm xoang với Covid-19 khác nhau ra sao, làm sao phân biệt? | BÁC SĨ ƠI số 17

Cơ quan chức năng nhận định, ổ dịch này chưa rõ nguồn lây, mức độ phức tạp, liên quan tới nhiều cơ quan, quận, huyện, khu dân cư, chợ. Xác định đây là tình huống nguy hiểm cần huy động tổng lực dập dịch, CDC Hà Nội đề nghị test nhanh 2 ngày/lần. Cùng với đó, phong tỏa khu dân cư, chốt chặt 2 vòng, tránh chặt ngoài lỏng trong, đồng thời tiếp tục xác định nguồn lây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.