Hà Nội chỉ tiêm vắc xin Covid-19 cho 30 người trong ngày đầu tiên

Thu Hằng
Thu Hằng
09/03/2021 16:06 GMT+7

30 nhân viên y tế Bệnh viện (BV) Thanh Nhàn là những người được tiêm vắc xin Covid-19 đợt đầu tiên của Hà Nội. Lịch tiêm tại Hà Nội bắt đầu từ ngày 9-18.3.2021.

Sáng nay, 9.3, Hà Nội bắt đầu triển khai tiêm vắc xin Covid-19 tại BV Thanh Nhàn. Đây là đơn vị thí điểm cơ sở đầu tiên của Hà Nội, quy trình tiêm phòng được đảm bảo nghiêm ngặt 1 chiều , báo chí cũng hạn chế tác nghiệp
BS Nguyễn Thị Lan Hương, Phó giám đốc BV Thanh Nhàn, cho biết 30 nhân viên y tế được tiêm đợt đầu là những người trực tiếp ở tuyến đầu tham gia phòng chống dịch tiếp xúc với ca nghi nhiễm, F1, F2....
“Để đảm bảo giãn cách và an toàn phòng dịch khi tiêm, chúng tôi chia làm 3 đợt tiêm, mỗi đợt 10 người. Đầu tiên, các nhân viên y tế sẽ được khám sàng lọc, khai báo tiền sử dự ứng… khi đáp ứng đủ các điều kiện mới được tiêm. Sau khi tiêm, tiếp tục theo dõi 30 phút tại chỗ. Hết thời gian sẽ được đưa về khoa theo dõi trong vòng 24 giờ. Danh sách những người tiêm được cập nhật online nhắc lại sau 3 tháng”, bà Hương nói. 

Các nhân viên y tế sẽ được khám sàng lọc trước khi tiêm

Ảnh Đậu Tiến Đạt

Là người làm nhiệm vụ sàng lọc trực tiếp các những bệnh nhân và những người có nguy cơ mắc Covid-19 trong các đợt dịch vừa qua, BS Nguyễn Trọng Hưng, Khoa Khám và sàng lọc T1 (BV Thanh Nhàn), chia sẻ: “Trong công việc, chúng tôi tuân thủ các biện pháp y tế, bảo hộ an toàn, phòng tránh lây nhiễm. Tuy nhiên, nếu được tiêm phòng vắc xin, các y, bác sĩ sẽ yên tâm hơn. Tôi rất phấn khởi được lựa chọn trong danh sách tiêm đợt đầu. Hy vọng trong thời gian tới, không chỉ nhân viên y tế mà nhiều người dân cũng sẽ được tiêm đại trà, tạo ra hệ miễn dịch cho cộng đồng”.

TP.HCM đã tiêm những mũi vắc xin Covid-19 đầu tiên

Mặc dù thường xuyên tiếp xúc với các bệnh nhân nặng, song BS Lê Hương Thảo, Khoa cấp cứu (BV Thanh Nhàn), không giấu được tâm trạng hồi hộp được lựa chọn tiêm vắc xin đợt đầu. Chị Thảo bộc bạch: “Khoa cấp cứu có 2 bác sĩ và 2 điều dưỡng tiếp xúc trực tiếp với các bệnh nhân được lựa chọn tiêm đợt đầu. Ngoài đeo khẩu trang phòng dịch, chúng tôi cũng cần có hệ miễn dịch tốt. Tôi cũng có đọc thông tin ở nước ngoài có một số trường hợp tử vong khi tiêm Covid-19, có thể là họ có bệnh nền. Tôi chỉ thấy cảm giác tê tê ở vết tiêm giống như mình tiêm phòng. Sau đó thấy sức khỏe hoàn toàn bình thường, có thể về làm việc luôn. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các nhân viên y tế, chúng tôi vẫn phải theo dõi những bất thường trong vòng 24 giờ”.

Minh bạch, tiêm đúng đối tượng

Có mặt tại BV Thanh Nhàn kiểm tra, động viên các nhân viên y tế, ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, cho biết sắp tới Hà Nội sẽ triển khai tiêm phòng cho hơn 7.000 người.
“Trong quá trình triển khai, các đơn vị phải cẩn trọng, đảm bảo chính xác an toàn, tuyệt đối không để xảy ra sai sót do chủ quan của cá nhân. Đặc biệt, là phải minh bạch, tiêm vắc xin đúng đối tượng được ưu tiên”, ông Dũng chỉ đạo.

Lô vắc xin tiêm trong đợt đầu nhập khẩu từ Tập đoàn AstraZeneca. Đây là 1 trong 3 loại vắc xin được Tổ chức Y tế thế giới công nhận và đã được sử dụng trên 50 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Ảnh Đậu Tiến Đạt

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết đối tượng ưu tiên tiêm chủng vắc xin đợt 1 dự kiến khoảng 7.235 người, trong đó, trên 95% có nguy cơ cao mắc Covid-19.
“Việc tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản và tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 đảm bảo tiêm chủng an toàn, đáp ứng nhanh cho công tác phòng chống dịch. Chúng tôi đã xây dựng kịch bản chi tiết, lịch tiêm cụ thể và cam kết thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND TP.Hà Nội. Với phương châm đảm bảo an toàn cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế”, bà Hà thông tin.

Tâm sự cô giáo Hải Dương trở thành người đầu tiên tiêm vắc xin Covid-19

Để đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm chủng, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các điểm tiêm chủng cũng sẽ bố trí lực lượng nhân viên y tế, đặc biệt là một số phòng khám đa khoa khu vực sẽ hỗ trợ các kíp cấp cứu ở các bệnh viện hạng 1 xuống, để hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.
Dự kiến, các điểm tiêm chủng vắc xin Covid-19 tiếp theo sẽ tiếp tục triển khai ở một số bệnh viện và tiến độ triển khai phụ thuộc vào tiến độ cung ứng vắc xin của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.