Hà Nội bác thông tin 4 người nhiễm virus Corona tại Long Biên

05/02/2020 16:48 GMT+7

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, nhiều hoang tin về việc Hà Nội có người nhiễm bệnh tiếp tục xuất hiện.

Liên quan đến thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội về việc một gia đình 4 người ở phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) nhiễm virus Corona, kèm kêu gọi mọi người tích lũy thực phẩm,… chiều 5.2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội khẳng định, tới 16 giờ cùng ngày, Hà Nội không có trường hợp nào dương tính đối với nCoV.
Như vậy, thông tin trên hoàn toàn là tin giả.

Bệnh nhân thứ 10 nhiễm virus corona tại Việt Nam là trường hợp từ người sang người

Chiều 5.2, Bệnh viện đa Khoa Đức Giang (Hà Nội) cũng bác bỏ thông tin có ca bệnh nhiễm virus Corona mới. Trước đó, trên mạng xã hội và một số người dân thông tin không chính xác về việc Bệnh viện đa khoa Đức Giang có một số ca nhiễm virus Corona, gây hoang mang cho người dân cũng như người bệnh đang điều trị tại bệnh viện.
Theo Sở Y tế Hà Nội, đến sáng 5.2, trong số 35 trường hợp nghi nhiễm nCoV được giám sát tại bệnh viện, có 30 trường hợp đã có xét nghiệm âm tính, 5 trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm.
Thành phố cũng tổ chức giám sát y tế với 145 trường hợp tiếp xúc gần (người nhà của những trường hợp nghi có bệnh), trong đó 126 trường hợp đã kết thúc giám sát, 19 trường hợp vẫn đang tiếp tục giám sát. Hiện tình trạng sức khỏe của tất cả người tiếp xúc gần đều ổn định, chưa có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.
Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho rằng ngành Y tế Thủ đô đã đề ra mọi phương án, tình huống cụ thể ứng phó với nCoV. Trong thời gian tới, có thể sẽ có 2 tình huống tiếp theo với bệnh dịch này.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định Chính phủ không giấu tình hình dịch. Do đó, người dân cần cảnh giác trước tin giả lan truyền trên mạng

Ảnh chụp màn hình

Đó là tình huống tiếp tục xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào thành phố, tình huống còn lại là khi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Với nguy cơ này, thành phố sẽ phải đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời và triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng, hạn chế tử vong.

Bác sĩ Chợ Rẫy hướng dẫn cách đeo khẩu trang y tế chuẩn để phòng virus corona

Trong ngày 4.2, ông Nguyễn Khắc Hiền cùng đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố và các đơn vị liên quan đã có buổi thị sát tại Trường đại học Thành Đô (huyện Hoài Đức, Hà Nội) để lên phương án sẵn sàng tổ chức hoạt động của bệnh viện dã chiến.
Đại học Thành Đô có tổng diện tích khoảng 10 ha gồm 4 khu, trong đó có 2 tòa 7 tầng (mỗi tầng có 9 phòng), có khu vực nấu ăn cho 400 người/bữa, cơ sở vật chất khang trang, có khu ký túc xá phù hợp để thành lập bệnh viện dã chiến.
Trong kế hoạch của Sở Y tế Hà Nội, nếu dịch bệnh nCoV trên địa bàn Hà Nội ở cấp độ 4 - lan rộng trong cộng đồng với 1.000 người bị lây nhiễm (cấp độ cao nhất theo kế hoạch phòng, chống dịch nCoV của Hà Nội) sẽ tổ chức bệnh viện truyền nhiễm dã chiến để cách ly người về từ vùng có dịch.
Sở Y tế sẽ chịu trách nhiệm bảo đảm nguồn nhân lực, cán bộ y tế, phương tiện, trang thiết bị y tế cho các hoạt động khám chữa bệnh. Cùng với đó, kiểm tra, giám sát các hoạt động chuyên môn bảo đảm đúng quy trình theo quy định của Bộ Y tế. Sở Y tế cũng là đầu mối chỉ đạo các đơn vị y tế trên toàn thành phố hỗ trợ.
Hà Nội có 5 bệnh viện cách ly tiếp nhận khi có bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm virus Corona mới là Đức Giang, Hà Đông, Bắc Thăng Long, Đống Đa và Thanh Nhàn.

Virus cororna có lây qua đường tình dục không | Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.