Hà Nam: Bắt 4 nghi phạm lừa bán lan đột biến giả, chiếm đoạt hơn 4 tỉ

Lê Tân
Lê Tân
14/05/2021 20:00 GMT+7

Công an tỉnh Hà Nam vừa triệt phá một ổ nhóm chuyên lừa đảo, mua bán lan đột biến giả để kiếm lời bất chính.

Ngày 14.5, Công an tỉnh Hà Nam đã thông tin về việc triệt phá thành công ổ nhóm lừa đảo chuyên bán lan đột biến giả.
Trước đó, ngày 4.5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Thanh Liêm (Hà Nam) nhận được đơn trình báo của 2 người tại Hà Nội và Bắc Ninh về việc bị một số đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng bằng việc bán lan đột biến giả tại vườn lan “Anh em” (ở xã Thanh Hải, H.Thanh Liêm).
Nhận đơn trình báo, Công an H.Thanh Liêm xác định vụ việc trên có dấu hiệu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn phạm tội tinh vi, nên đã triển khai cùng lúc nhiều tổ công tác đến địa bàn các huyện, quận thuộc Hòa Bình và TP.Hà Nội để tiến hành xác minh, truy tìm thủ phạm.
Trong quá trình điều tra, lực lượng công an gặp nhiều khó khăn vì các đối tượng bị tố cáo thường dùng tên giả, địa chỉ giả để giao dịch.

Sự thật về những vườn lan đột biến “đình đám” trên mạng xã hội

Sau một thời gian, Công an H.Thanh Liêm đã xác định các đối tượng lừa đảo là Bùi Văn Trọng (23 tuổi), Bùi Văn Cường (23 tuổi) cùng trú tại xã Đoàn Kết, H.Yên Thủy; Trần Quang Huy (20 tuổi), Vũ Văn Hùng (20 tuổi), cùng trú tại xã Ngọc Lương, H.Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Những người này đã lừa bán 3 giò lan Hồng Minh Châu và Hồng Yên Thủy không đúng chủng loại cho các bị hại.
Tại cơ quan công an, các nghi phạm khai nhận, vì muốn có tiền tiêu nên đã nảy sinh ý định làm 1 giàn lan gồm các giống lan phi điệp loại thường, không phải lan đột biến tại thôn Đoan Vĩ 2 (xã Thanh Hải, H.Thanh Liêm, Hà Nam) rồi đăng các bài viết, quảng cáo bán lan đột biến trên mạng xã hội Facebook để câu khách
Để tạo lòng tin cho khách hàng, một người trong nhóm đóng giả là chủ vườn lan Tuân Trần, quay video, chụp ảnh. Khi khách đến thì sẽ gọi điện và xác nhận đó là lan đột biến thật do vườn lan Tuân Trần bán ra. Để tránh sự phát hiện của cơ quan công an, nhóm lừa đảo trên liên tục thay đổi địa điểm thuê làm vườn lan.
Bằng thủ đoạn trên, chúng đã chiếm đoạt hơn 4 tỉ đồng của các bị hại trên địa bàn cả nước.

Nạn nhân chơi lan đột biến vỡ mộng, ôm hận, tha thiết cầu cứu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.