Hà Đức Chinh 'vào' nghị trường, được liên tưởng đến việc dùng người tài

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
12/12/2019 11:47 GMT+7

Hà Đức Chinh đã được ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, liên tưởng khi bàn đến vấn đề sử dụng người tài.

Hà Đức Chinh và... đề án 922

Ngày 12.12, kỳ họp thứ 12, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9 diễn ra với phiên chất vấn. Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, đề cập đến vấn đề sử dụng nguồn lực chất lượng cao (đề án 922), qua đó ông liên tưởng đến việc sử dụng cầu thủ Hà Đức Chinh.
Tại phiên chất vấn Giám đốc Sở Nội vụ TP.Đà Nẵng Võ Ngọc Đồng, ông Nguyễn Nho Trung đề nghị giải trình về việc sử dụng cán bộ thuộc đề án 922. “Sử dụng cán bộ đề án 922, tôi có liên tưởng đến cầu thủ Hà Đức Chinh. Chúng ta bỏ 600 tỉ đồng để tìm người tài về. Bây giờ người tài đó chúng ta sử dụng như thế nào?”, ông Trung hỏi.
 Trả lời câu hỏi này, ông Võ Ngọc Đồng cho hay đào tạo học viên đề án 922 có sự ràng buộc về chất lượng nhưng khi ra trường đi làm lại khác. Chất lượng đào tạo có người học giỏi, có người không giỏi nên trong quá trình làm việc sẽ có sự đào thải.  
 Về đề án 922, tất cả các học viên khi kí kết hợp đồng với TP.Đà Nẵng khi đi đào tạo phải xếp loại khá trở lên. Học viên đề án ra nước ngoài cũng có trường xếp loại khác nhau, đánh giá cũng khác nhau. Nên, TP.Đà Nẵng cân nhắc trong việc sử dụng các học viên với các học lực khác nhau.

Giám đốc Sở Nội vụ TP.Đà Nẵng giải trình tại phiên chất vấn của Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng

Ảnh: Hoàng Sơn

“Việc quan trọng là sử dụng nhân lực có hiệu quả không. Việc học viên vi phạm hợp đồng sẽ đền bù cho TP.Đà Nẵng. Học ngành y đạt loại giỏi ở nước ngoài rất khó khăn. Có 2 học viên phải đền bù cho TP.Đà Nẵng”, ông Đồng thông tin.

Cán bộ Đà Nẵng đang “co lại”, tâm lý lo sợ

Đại biểu Huỳnh Bá Thành chất vấn thêm, hiện có tình trạng công chức, viên chức các sở, ngành, địa phương chậm trễ trong xử lý hồ sơ theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng.

“Theo báo cáo của Ban Pháp chế HĐND TP.Đà Nẵng có sự “co lại” về trách nhiệm của công chức, viên chức dẫn tới công việc tồn đọng kéo dài. Từ thực trạng trên, qua hoạt động thanh tra, kiểm tra công vụ, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND TP.Đà Nẵng có biện pháp gì trong việc chấn chỉnh xử lý trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức?”, ông Thành đặt vấn đề.

Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng cho biết trong thời gian qua, địa bàn TP.Đà Nẵng có các đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Trong quá trình làm việc, đã có những điều vi phạm pháp luật, có người bị bắt, bị kỷ luật.

“Việc xử lý này tạo niềm tin cho người dân trong phòng chống tham nhũng, lãng phí nhưng cũng có tác động tinh thần làm việc của cán bộ, công chức như đã nói là có sự co lại, tâm lý lo sợ”, ông Đồng nhìn nhận.

Theo ông Đồng, “việc này không phải chỉ có cán bộ công chức mà có cả lãnh đạo".

“Mình phải khẳng định như thế. Nhiều khi lãnh đạo có chỉ đạo quyết liệt với công việc thì cũng có sự chuyển biến, còn bản thân công chức là tham mưu. Trước đây, chúng ta làm với tinh thần khí thế. Có những điều pháp luật yêu cầu từng chi tiết một, mình mạnh dạn làm khi chưa đầy đủ các chi tiết nhưng hiện tại không như thế. Qua thanh tra, kiểm tra, điều tra, các sở ngành soi rất kỹ, sai một xí phải xử lý, anh em cũng thận trọng”, ông Đồng nói.

Về giải pháp khắc phục, ông Đồng cho hay UBND TP.Đà Nẵng đã có chỉ đạo và có cơ chế giám sát, như: đã có kiểm tra, theo dõi nhiệm vụ được giao, tổ 1 cửa có camera giám sát… Các sở, ngành có trách nhiệm xử lý, giám sát công việc không bê trễ. Và khi nhắc nhở mà cán bộ không chuyển biến sẽ phê bình, cách chức, điều chuyển công tác… Có nhiều trường hợp đã bị kỉ luật, bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ…

Về giải pháp tinh thần, ông Đồng cho rằng bản thân người lãnh đạo là chỗ dựa là niềm tin để bản thân công chức làm việc trong bối cảnh hiện nay. “Nhiều khi có đồng chí phê bình nhưng cũng có khích lệ anh em thì cũng phải có để anh em có động lực làm việc”, ông Đồng nói thêm.

Đại biểu Nguyễn Thành Tiến chất vấn tại kỳ họp

Ảnh: Hoàng Sơn

Đại biểu Nguyễn Thành Tiến hỏi thẳng: “Giám đốc Sở có “co lại” không? Năm 2020, đồng chí làm gì để cán bộ không còn trạng thái ngủ đông để hoàn thành nhiệm vụ mãnh liệt hơn?”.
 Ông Võ Ngọc Đồng khẳng định bản thân ông được giao các nhiệm vụ sẽ thực hiện quyết liệt, hoàn thành tốt nhệm vụ. “Tôi không né tránh, làm được thì làm, không làm được tôi sẽ báo cáo UBND TP.Đà Nẵng”, ông Đồng nhấn mạnh.
 Ông Đồng cũng giải thích thêm, nhiều việc trước đây nghĩ thông thoáng thì làm được nhưng bối cảnh hiện nay phải chấp hành đúng quy định pháp luật. Sợ pháp luật và làm đúng theo pháp luật.
 “Người thi hành công vụ chịu trách nhiệm pháp lý với những quyết định của mình do vậy phải cân đong, chi tiết từng vấn đề để quyết định. Vì nếu không làm đúng sẽ bị khởi tố, kỷ luật”, ông Đồng nói.

Sử dụng cán bộ đề án 922, tôi có liên tưởng đến cầu thủ Hà Đức Chinh. Chúng ta bỏ 600 tỉ đồng để tìm người tài về. Bây giờ người tài đó chúng ta sử dụng như thế nào?

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng

Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng đề nghị Sở Nội vụ TP.Đà Nẵng cần đánh giá lại chất lượng cán bộ qua việc xếp loại. Sở Nội vụ TP.Đà Nẵng cần mạnh dạn tham mưu cho Ban Thường vụ, cho Thành ủy sắp đến xây dựng đội ngũ cán bộ với chất lượng cụ thể.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.