GS Trần Văn Thọ được Nhật Bản trao tặng Huân chương Thụy Bảo Tia Vàng

Vũ Hân
Vũ Hân
11/05/2018 22:04 GMT+7

3 người Việt Nam đã được Chính phủ Nhật Bản trao huân chương, trong đó GS Trần Văn Thọ, Đại học Waseda, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được trao tặng Huân chương Thụy Bảo Tia Vàng.

Ngày 11.5, Đại sứ quán (ĐSQ) Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, GS Đại học Waseda Trần Văn Thọ đã được Chính phủ Nhật trao tặng Huân chương Thụy Bảo Tia Vàng với hình hoa hồng (The Order of the Sacred Treasure, Gold Rays with Rosette) tại lễ trao tặng huân chương cho cá nhân người nước ngoài mùa xuân năm 2018, diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao Nhật Bản ở Tokyo ngày 10.5.
Sau buổi lễ, GS Trần Văn Thọ và phu nhân đã tới yết kiến Nhật Hoàng.
Theo ĐSQ Nhật, với vai trò là nhà kinh tế học, GS Trần Văn Thọ đã góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam trong 50 năm qua kể từ lần đầu tiên sang Nhật Bản vào năm 1968. Ông đã tiến hành nhiều nghiên cứu về kinh nghiệm công nghiệp hóa của Nhật Bản, chủ yếu là giai đoạn sau chiến tranh.
Năm 1993, GS Trần Văn Thọ được bổ nhiệm là thành viên của Tổ chuyên gia tư vấn về cải cách kinh tế và cải cách hành chính thời kỳ Thủ tướng Võ Văn Kiệt.
Hiện tại, ông cũng là thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
GS Trần Văn Thọ (thứ 2 từ phải qua) cùng các thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc Ảnh VGP
Trên cương vị này, ông đã đưa ra các đề xuất về chiến lược công nghiệp hóa và chính sách kinh tế dựa trên kinh nghiệm phát triển của Nhật Bản tới các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, đóng góp to lớn cho sự phát triển hợp tác kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam.
Ngoài ra, GS Trần Văn Thọ cũng đã giới thiệu cho người dân Việt Nam về triết học kinh doanh của những doanh nhân người Nhật và cách sống của những bậc vĩ nhân thời kỳ Minh Trị, góp phần làm tăng cường sự hiểu biết của người dân Việt Nam về Nhật Bản.
Cũng theo ĐSQ Nhật Bản, GS Trần Văn Thọ còn tham gia thành lập Trung tâm kinh tế Việt Nam - Thái Bình Dương vào năm 1987 và Viện Nghiên cứu tổng hợp về Việt Nam thuộc Đại học Waseda năm 2004, nỗ lực đào tạo những nhà nghiên cứu trẻ tuổi  người Việt Nam am hiểu sâu sắc về xã hội và văn hóa của Nhật Bản.
Việc trao tặng huân chương cho GS Trần Văn Thọ đã được phía Nhật Bản công bố vào ngày 29.4.
Ngoài giáo sư Thọ, 2 người Việt Nam khác cũng được nhận Huân chương Thụy Bảo Tia Bạc là ông Nguyễn Hữu Tài (60 tuổi) và bà Ngô Phương Lan (55 tuổi), đều là nguyên cán bộ ĐSQ Nhật Bản tại Việt Nam vì đã có đóng góp vào hoạt động của ĐSQ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.