GS Trần Thanh Vân ‘gặp khó’ ở Bình Định

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
29/06/2019 09:00 GMT+7

Dự án Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) ở TP.Quy Nhơn (Bình Định) do vợ chồng GS Trần Thanh Vân cùng các nhà khoa học có uy tín trên thế giới sáng lập và tài trợ, đang… gặp khó.

Nhiều lần kiến nghị đến cấp Trung ương

 
Tháng 7.2018, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng có văn bản gởi Thủ tướng Chính phủ đề nghị miễn tiền thuê đất đối với dự án ICISE do vợ chồng GS Trần Thanh Vân (Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam, ở Pháp) - Lê Kim Ngọc (Chủ tịch Hội Bảo trợ trẻ em Việt Nam tại Pháp) cùng các nhà khoa học có uy tín trên thế giới sáng lập và tài trợ, với pháp nhân chủ đầu tư là Công ty TNHH Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành.
Theo văn bản trên, dự án ICISE được UBND tỉnh Bình Định cho thuê đất với diện tích hơn 21 ha. Trong đó, khoảng 4,3 ha quy hoạch xây dựng khách sạn, nhà khách, khu lưu trú, nhà nghỉ đã được chủ đầu tư hoàn thành việc nộp tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê; hơn 14 ha đất đã xây dựng các hạng mục sử dụng vào mục đích khoa học, giáo dục… không vì mục tiêu lợi nhuận, hình thức trả tiền thuê đất hàng năm, và chưa được nhà đầu tư nộp tiền thuê đất.
UBND tỉnh Bình Định cho rằng dự án chưa đủ điều kiện để miễn tiền thuê đất, hưởng chính sách khuyến khích phát triển xã hội hóa ban hành kèm theo quyết định số 1466/QĐ-TTg ngày 10.10.2008 và Quyết định số 1470/QĐ-TTg ngày 22.7.2016 của Thủ tướng Chính phủ.
Tuy nhiên, đây là mô hình khoa học, giáo dục đầu tiên của Việt Nam và có đóng góp rất lớn đến hoạt động nghiên cứu khoa học của đất nước. Do đó, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Thủ tướng xem xét, có cơ chế miễn tiền thuê đất đối với diện tích hơn 14 ha đất của dự án xây dựng các hạng mục sử dụng vào mục đích khoa học, giáo dục….
Văn bản nói trên của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định được Văn phòng Chính phủ chuyển đến Bộ Tài chính.
Tháng 9.2018, Bộ Tài chính trả lời rằng theo báo cáo của tỉnh Bình Định cho thấy dự án không đáp ứng đủ điều kiện để miễn tiền thuê đất, hưởng chính sách khuyến khích phát triển xã hội hóa ban hành nên không thuộc đối tượng miễn tiền thuê đất.

GS Trần Thanh Vân (bìa trái), GS Đàm Thanh Sơn trò chuyện với Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long (phải)

HOÀNG TRỌNG

Trong năm 2018, GS Trần Thanh Vân cũng đã gửi đơn kiến nghị đến nhiều lãnh đạo Trung ương và UBND tỉnh Bình Định đề nghị miễn tiền thuê đất đối với ICISE.
Ngày 8.5.2019, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng một lần nữa có văn bản gởi Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều Bộ, ngành đề nghị miễn tiền thuê đất cho diện tích phục vụ khoa học của ICISE.
Theo ông Hồ Quốc Dũng, dự án ICISE là mô hình mới, có tính đặc thù riêng, chủ yếu phục vụ nghiên cứu khoa học và là cơ sở để UBND tỉnh Bình Định xây dựng đề án phát triển Khu đô thị khoa học đầu tiên tại Việt Nam.
Ngoài ra, chủ đầu tư dự án (Công ty TNHH Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành) là doanh nghiệp chủ yếu hoạt động phục vụ nghiên cứu khoa học, không có lợi nhuận nên thời gian qua gặp không ít khó khăn về tài chính.
Vì vậy, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép vận dụng doanh nghiệp nêu trên là doanh nghiệp hoạt động khoa học công nghệ để được miễn tiền thuê đất đối với diện tích hơn 14 ha dự án.
Ngày 29.5.2019, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến bằng văn bản yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ KH-CN, các cơ quan liên quan nghiên cứu xử lý đề nghị của UBND tỉnh Bình Định theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật và trả lời cho Công ty TNHH Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành biết trước ngày 1.7.2019. Những nội dung vượt thẩm quyền, phải báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Loại hình hoạt động quá mới nên không được ưu tiên?

Trao đổi với PV Thanh Niên, GS Trần Thanh Vân cho biết vào năm 2008, vợ chồng ông chọn TP.Quy Nhơn để xây dựng ICISE vì tin tưởng tuyệt đối lời hứa của lãnh đạo tỉnh Bình, là sẽ giao đất và hỗ trợ tối đa cho các hoạt động của dự án đối với phần đất liên quan đến hoạt động giáo dục, khoa học.
Tuy nhiên, từ năm 2013 (khi ICISE đi vào hoạt động) đến nay, ISICE lại liên tục nhận được thông báo phải nộp tiền thuê đất của Chi cục Thuế TP.Quy Nhơn.
Theo Chi cục Thuế TP.Quy Nhơn, số tiền thuế thuê đất từ năm 2013-2019 đối với dự án ICISE gần 6 tỉ đồng.
Trung tâm ICISE là mô hình của một cơ quan phi chính phủ không vì lợi nhuận, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực khoa học cơ bản và giáo dục bậc cao lần đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam; hoạt động hoàn toàn không vì lợi nhuận để phục vụ và đóng góp cho khoa học và giáo dục của Việt Nam

GS Trần Thanh Vân

GS Gerard ‘t Hooft (người Hà Lan, đạt giải Nobel Vật lý năm 1999) nhiều lần đến ICISE dự hội nghị vật lý quốc tế

HOÀNG TRỌNG

Cũng từ năm 2013 đến nay, ICISE đã tổ chức 40 hội nghị khoa học quốc tế đỉnh cao và 16 trường học khoa học chuyên đề với hơn 3.500 nhà khoa học quốc tế, trong đó có 12 giáo sư Nobel.
Tại ICISE, Hội Gặp gỡ Việt Nam cũng đã thành lập một viện khảo cứu (IFIRSE) với hai nhóm: Vật lý lý thuyết và Vật lý thực nghiệm Neutrino với sự cộng tác chặt chẽ của một số giáo sư Nhật Bản hàng đầu thế giới…
Theo GS Trần Thanh Vân, mục đích của ICISE là nơi giao lưu, trao đổi, chuyển giao khoa học công nghệ giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, cũng như tổ chức các khóa đào tạo nghiên cứu khoa học chuyên ngành. Hướng đến của ICISE là không ngừng thúc đẩy phát triển khoa học và giáo dục cho Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, giúp đỡ các sinh viên và nhà khoa học trẻ châu Á, đặc biệt là Việt Nam hội nhập vào cộng đồng khoa học quốc tế.
“Trung tâm ICISE là mô hình của một cơ quan phi chính phủ không vì lợi nhuận, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực khoa học cơ bản và giáo dục bậc cao lần đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam.
Với hoạt động hoàn toàn không vì lợi nhuận để phục vụ và đóng góp cho khoa học và giáo dục của Việt Nam nhưng chúng tôi vẫn chưa được hưởng chính sách miễn tiền thuê đất, thuế nhập khẩu đối với các thiết bị phục vụ khoa học và nghiên cứu khoa học theo luật định vì loại hình hoạt động này quá mới, không có trong danh mục ưu tiên.
Chính vì vậy, chúng tôi mong các cơ quan chức năng xem xét, tạo điều kiện cho ICISE được hưởng một số chính sách đặc thù để có thêm nguồn lực hoạt động”, GS Trần Thanh Vân nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.