Grab, Samsung, Huawei, FPT... chạy quảng cáo trong các clip xấu độc, phản động

Mai Hà
Mai Hà
10/06/2019 13:40 GMT+7

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử vừa chính thức có công văn đến hàng loạt nhãn hàng, thương hiệu lớn như Grab, Samsung, Huawei, FPT... yêu cầu dừng ngay các quảng cáo trong clip phản động chống phá nhà nước .

Trong công văn gửi tới các thương hiệu lớn như  Samsung Việt Nam, Grab, FPT, Sun Group, Yamaha, Shopee,... Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông), cho biết qua theo dõi, rà soát thông tin trên mạng xã hội YouTube, Cục nhận thấy tình trạng quảng cáo sản phẩm của các doanh nghiệp trên được gắn trong các video clip có nội dung xấu độc, phản động, vi phạm pháp luật Việt Nam, được phát trên YouTube, thông qua dịch vụ quảng cáo của Google.
Đặc biệt, dòng tiền quảng cáo này lại được Google chia sẻ cho các đối tượng sản xuất clip xấu độc, phản động, vô hình chung gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá nhà nước Việt Nam.
Theo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về quảng cáo, ảnh hưởng đến uy tín của các thương hiệu trên. Tình trạng này từng được Cục phát hiện và yêu cầu chấm dứt sau tháng 3.2017, tuy nhiên hiện lại đang tái diễn phức tạp.
Cụ thể, như clip “L.T.H cuống cuồng chạy án khi đàn em T.T.C sắp được đoàn tụ với Đ.L.T” xuất hiện hình ảnh quảng cáo của Công ty Dược phẩm Thái Minh…
Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử yêu cầu các doanh nghiệp này dừng ngay việc quảng cáo trong các video có nội dung xấu độc, phản động, chống phá Đảng, nhà nước, chủ động rà soát, kịp thời cảnh báo với các đối tác, đồng thời gửi văn bản giải trình về Cục trước 17.6.
Trên thực tế, hình thức quảng cáo chạy tự động của Google Adsense đang được nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng sử dụng để chạy trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube… Tuy nhiên, hình thức chạy tự động dẫn tới khó kiểm soát việc clip quảng cáo sẽ xuất hiện trên các trang tin, clip có nội dung như thế nào, nên nhiều trường hợp gây tác dụng ngược, gây phản cảm, thậm chí vi phạm pháp luật.
Theo thống kê, có 21 nhãn hàng, thương hiệu xuất hiện trong các clip có nội dung xấu độc. Trong đó, có nhiều tên tuổi lớn như Huawei, FPT shop, Grab, Samsung, Shopee, VNG, Yamaha…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.