Gói hỗ trợ Covid-19 TP.HCM đợt 3: Lập tổ công tác, công khai danh sách tại địa phương

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
16/09/2021 19:17 GMT+7

Ngày 16.9, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM gửi công văn khẩn, đề nghị UBND các quận huyện, phường, xã lập danh sách xét duyệt người dân thật sự khó khăn do dịch Covid-19 để TP thực hiện chính sách hỗ trợ đợt 3.

Theo đó, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đề nghị Chủ tịch UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức chỉ đạo cấp xã, phường, thị trấn nhanh chóng tổ chức rà soát, lập danh sách đề nghị xét duyệt người có hoàn cảnh thật sự khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang thực tế có mặt trên địa bàn để thực hiện chính sách hỗ trợ đợt 3.
Cụ thể, danh sách theo 4 nhóm:
Thứ nhất, thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo, người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng.
Thứ hai, người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm cả trường hợp người lao động đang cách ly tập trung, đang trị bệnh...).
Thứ ba, người phụ thuộc của đối tượng gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc trong cùng một hộ đang có mặt trên địa bàn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm cả trường hợp người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh...).
Thứ tư, người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian TP thực hiện giãn cách và đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn.
Sở LĐ-TB-XH lưu ý, sẽ không hỗ trợ diện người đang hưởng lương hưu, người đang tham gia bảo hiểm xã hội và diện doanh nghiệp trả lương tháng 8.2021. Đồng thời, chính quyền địa phương sẽ không thống kê các trường hợp đã về quê hoặc sinh sống ở địa phương khác.

Từ 16.9, nhiều người không cần giấy đi đường khi qua chốt kiểm soát Covid-19

Lập Tổ công tác tại xã, phường

Sở LĐ-TB-XH cũng hướng dẫn cách thức rà soát, lập danh sách người có hoàn cảnh khó khăn cho chính quyền địa phương. 
Theo đó, địa phương sẽ thành lập Tổ công tác để thực hiện chính sách hỗ trợ tại khu phố, ấp, thành phần gồm: Cán bộ UBND xã, phường, thị trấn; Công an khu vực; Khu đội trưởng; Trưởng ban Ban điều hành khu phố, ấp; Tổ trưởng Tổ dân phố; đại diện MTTQ, các đoàn thể...
Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát, đối chiếu các tiêu chí quy định để xác định người có hoàn cảnh thật sự khó khăn, tổ chức xét duyệt để gửi về Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn; tiếp nhận và tổng hợp ý kiến của người dân, giải đáp thắc mắc cho dân; tổ chức công khai danh sách hỗ trợ và thực hiện hỗ trợ cho dân sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong thời gian sớm nhất.
Sau khi tiếp nhận biên bản của Tổ công tác, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn thành lập Hội đồng xét duyệt cấp xã, tổ chức họp, xét duyệt, chịu trách nhiệm về mặt pháp lý và tính chính xác của từng đối tượng, lập danh sách người có hoàn cảnh thực sự khó khăn đủ điều kiện hỗ trợ, chốt danh sách gửi UBND cấp quận để thẩm định, phê duyệt danh sách và kinh phí.
Những trường hợp không đủ điều kiện hỗ trợ, chính quyền địa phương phải thông tin và nêu rõ lý do để người dân được biết.
Chính quyền xã, phường công khai danh sách với cộng đồng dân cư, niêm yết công khai tại trụ sở UBND, khu dân cư, tổ dân phố (nếu có), trang thông tin điện tử của xã, phường, thị trấn (nếu có).
Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đề nghị địa phương tổng hợp số lượng người khó khăn, gửi về đơn vị trước ngày 18.9.

TP.HCM đề nghị các tỉnh hỗ trợ đưa người lang thang về các cơ sở xã hội

Trước đó, Sở LĐ-TB-XH cũng có tờ trình, gửi UBND về chính sách hỗ trợ Covid-19 đợt 3. Dự kiến gói an sinh đợt 3 này sẽ bao phủ hơn 7,5 triệu người (tức trên 83% dân số TP.HCM), mức 1 triệu đồng/người (cho hai tháng 9 và tháng 10) mà không yêu cầu điều kiện cư trú.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.