Góc nhìn phóng viên: Tội ác

Duy Tính
Duy Tính
06/11/2019 05:16 GMT+7

Sử dụng chứng chỉ hành nghề giả, giả mạo y, bác sĩ kiếm tiền bất chính, gây xâm hại đến sức khỏe, tính mạng người dân là tội ác, pháp luật cần nghiêm trị.

Vụ việc bác sĩ (BS) Đinh Viết Hưng tại Bệnh viện thẩm mỹ EMCAS (Q.10, TP.HCM) bị phát hiện có dấu hiệu làm giả quyết định bổ sung phạm vi chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cấp chỉ sau khi BS này liên tiếp mắc 2 sự cố, trong đó có một sự cố nghiêm trọng dẫn đến chết người.
Một BS chuyên phẫu thuật thẩm mỹ đã thốt lên khi nhìn một tấm hình do người quen đăng trên Facebook cá nhân: “Trời ơi, tin được không? Mấy năm trước cô ấy là giúp việc cho tôi, bây giờ cô ấy khoác áo blouse làm việc tại một trung tâm đào tạo thẩm mỹ. Ngành y tế cứ “nắm người có tóc” như chúng tôi thì thật là khổ. Cứ mặc cái áo blouse là nghiễm nhiên trở thành BS, vì vậy mà ở các spa, thẩm mỹ viện... các “bác sĩ” livestream quảng cáo nổ “đùng đùng” mà thiên hạ vẫn tin rần rần”.
Vấn đề tồn tại nhiều người sử dụng chứng chỉ hành nghề (CCHN) giả trong ngành y là không hiếm. Hầu như năm nào Sở Y tế TP.HCM cũng kiểm tra một vài trường hợp và phát hiện sử dụng CCHN dược sĩ, BS giả.
Nhưng vấn đề là vì sao người ta lại sử dụng CCHN giả trong lĩnh vực rất quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân như vậy? Dược sĩ, BS là bị giả nhiều nhất, bởi đơn giản nếu làm giả được CCHN này, người ta chỉ cần cho thuê mướn là đủ sống, đủ giàu mà không cần làm gì khác. Ở TP.HCM, với CCHN dược mỗi tháng cho thuê kiếm 5 - 7 triệu đồng, còn CCHN BS tùy vào lĩnh vực mà có thể cho thuê từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.
Nếu BS làm giả được CCHN làm ở lĩnh vực “hot” như phẫu thuật thẩm mỹ thì số tiền kiếm được hàng trăm triệu đồng một tháng là quá dễ. Một thanh tra Sở Y tế TP.HCM tiết lộ rằng hầu hết các đối tượng đều làm giả CCHN hoạt động ở các tỉnh, sau đó mang về TP.HCM cho thuê vì nhu cầu tại TP là rất cao.
Thậm chí có trường hợp CCHN thật nhưng “tham lam” mang cho thuê ở 2 tỉnh khác nhau để tránh bị phát hiện. Sử dụng CCHN giả, giả mạo y, BS kiếm tiền bất chính, gây xâm hại đến sức khỏe, tính mạng người dân là tội ác, pháp luật cần nghiêm trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.