Lời di huấn

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
12/11/2019 00:00 GMT+7

Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang viên tịch tại cố đô Huế (Thừa Thiên-Huế) và được tăng ni phật tử nhiều nơi quy tụ dâng hương, đảnh lễ bày tỏ niềm thương tiếc vô hạn.

Tên tuổi của ông gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử Phật giáo Việt Nam cận đại cũng như lịch sử đấu tranh thống nhất đất nước, là dịch giả lớn của Phật giáo Việt Nam với hàng chục tác phẩm kinh, luật, luận.
Sự ra đi của ông không chỉ để lại niềm thương tiếc đối với tăng ni phật tử, mà di huấn về chương trình tang lễ đã trở thành tiếng chuông thức tỉnh nhân sinh về sinh tử vô thường. Sau khi ông thị tịch, hòa thượng Thích Hải Ấn (trụ trì Tổ đình Từ Đàm) công bố di huấn của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang, rằng “liệm rồi các Pháp tử lạy 3 lạy rồi đưa ra xe tang”, “không bàn thờ, bát nhang, báo tang, thành phục, đưa đám, phúng điếu”, “chuyển đến lò thiêu, thiêu rồi đem về chùa làm tuần, chung thất trăm ngày, tiểu tường và đại tường”; “Mỗi lễ đều không thông báo và mời ai dự cả”...
Thực hiện di huấn này, tang lễ của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quang đã diễn ra trang nghiêm, thanh tịnh không phúng viếng, không điện thờ... Bậc giác ngộ an nhiên xả bỏ thân tứ đại nhẹ nhàng, trong khi nhiều người ngay cả khi nhắm mắt lìa trần vẫn còn làm “khổ” kẻ còn sống và môi sinh với một rừng lễ nghi phong tục. Biết bao chuyện rườm rà tốn kém đang bùng nổ theo đà “phú quý sinh lễ nghĩa”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.