Góc nhìn phóng viên: Lỗ hổng chết người từ cho thuê phòng mổ thẩm mỹ

Duy Tính
Duy Tính
21/10/2019 08:39 GMT+7

Chỉ trong vòng 1 tuần, đã có 2 ca tử vong do spa -tham-my/">phẫu thuật thẩm mỹ ở TP.HCM khiến dư luận không khỏi đặt câu hỏi: Hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ đang có vấn đề gì?

Lâu nay, người ta thường chú ý đến các spa, thẩm mỹ viện, tiệm hớt tóc, gội đầu… quảng cáo trên mạng xã hội, truyền miệng về cắt mí, nâng mũi, tiêm filler… giá rẻ. Thực tế, từng có nhiều cô gái trẻ bị mù mắt, hư mũi, hỏng ngực do làm thẩm mỹ tại các nơi này, bởi các “bác sĩ” (BS) mặc áo blouse nhưng chưa biết nghề y là gì và làm trong điều kiện vệ sinh bẩn thỉu. Có thể nói, loại hình này hiện nổi lên như “nấm sau mưa”.
Nhưng nguy cơ không chỉ đến từ các “thẩm mỹ viện chui”, mà còn từ chính một số bệnh viện (BV) có chuyên khoa thẩm mỹ. Thường người ta vẫn tin rằng BV là địa chỉ uy tín, có đầy đủ BS giỏi, có khoa gây mê, hồi sức tốt và được thực hiện bởi những con người có “nghề” bài bản. Thực tế, một số BV mở ra và “cho thuê” phòng mổ; BS có ca mổ nào thì đưa bệnh nhân đến đó mổ; đưa nhân viên y tế của mình đến chăm sóc. Những ca tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ vừa qua chủ yếu là ở các BV cho thuê phòng mổ. Vấn đề này cơ quan quản lý về y tế không thể nói là không biết, không kiểm soát được…
Đó là chưa kể đến việc không phải chính tay BS có chuyên môn thực hiện mà BS chỉ đứng tên mổ, sau khi gây mê thì mặc sức ai làm gì thì làm; người đó có thể là các trợ lý, y tá, điều dưỡng thực hiện. Người viết có lần tận mắt thấy có cô gái làm phụ mổ trong phòng mổ ở BV thẩm mỹ, sau đó ra mở spa kiêm cắt mí và từng cắt mí người quen gây biến chứng bầm hết 2 con mắt phải nhập viện.
Nếu còn tình trạng cho thuê phòng mổ kiếm 10 - 15 triệu đồng/ca, mặc cho người thuê muốn làm gì làm trong phòng mổ, ai mổ cũng chẳng biết… thì tai biến xảy đến cho bệnh nhân làm đẹp là điều không thể tránh khỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.