Góc nhìn phóng viên: Đừng gặp ai cũng... vái!

Hoàng Giáp
Hoàng Giáp
17/09/2019 04:54 GMT+7

Lâu nay chúng ta hay nghe "Có bệnh thì vái tứ phương” nhưng không đồng nghĩa gặp ai cũng… “vái”.

Câu chuyện bà Lê Thị Thu Hường (50 tuổi, ngụ ấp Tân Hòa, xã Tân Tiến, H.Bù Đốp, Bình Phước) tự xưng được “thánh mẫu” nhập hồn về để chữa bệnh “cứu nhân độ thế” được Báo Thanh Niên đăng tải thu hút sự quan tâm của dư luận.
Cái gọi là “chữa bệnh” được bà Hường lặp đi lặp lại động tác xoa bóp, vỗ vào đỉnh đầu, bắp đùi… và ban cho một chai nước “thánh” (thực chất chỉ là những chai nước uống bình thường) đem về uống để trị bệnh hết sức khôi hài (kể cả những bệnh mà bệnh viện trả về) nhưng không ít người lại cả tin.

Sự thật chuyện “thánh mẫu” nhập chữa bệnh bằng… nước suối ở Bình Phước

Qua những ngày tìm hiểu thực tế để thu thập thông tin, chúng tôi nhận thấy phần lớn những người dân đến nhờ bà Hường chữa bệnh đều tin vào các lời đồn thổi về “phép màu” mà “thánh mẫu” được nhập hồn từ “cõi trên” về trần gian chữa bệnh cứu nhân độ thế. Khi tiếp cận với một số người bệnh (chủ yếu từ Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM…) đến thì họ thường hay trả lời: “Có bệnh thì vái tứ phương”, nghe nơi nào có người trị được bệnh hay thì tìm đến, huống hồ gì bà Hường được “cõi trên” nhập hồn về để chữa bệnh.
Có ai được bà Hường chữa khỏi bệnh chưa? Nhiều người không cần suy nghĩ nói ngay: “Có chứ” nhưng ở đâu, cụ thể bệnh tình gì… thì đều trả lời: “Không biết, chỉ nghe nhiều người đồn thổi”. Dù việc bà Hường chữa bệnh không lấy tiền, chi phí tùy vào lòng hảo tâm (cúng dường bằng tiền) nhưng con số này không phải ít.
Ngoài sự tốn kém tiền bạc và thời gian, sự mê muội của người dân đối với “thánh mẫu” đôi khi còn làm cho bệnh tình trầm trọng hơn khi quá tin tưởng vào “nước thánh” được bà Hường ban phát (không cần đến các cơ sở y tế để chữa bệnh).
Lâu nay chúng ta hay nghe "Có bệnh thì vái tứ phương” nhưng không đồng nghĩa gặp ai cũng… “vái”. Ở thời điểm hiện đại 4.0, khoa học kỹ thuật, y học tiến bộ thì người có bệnh nên đến những cơ sở y tế có uy tín để chữa bệnh, không nên nghe những lời đồn thổi, khiến đôi khi… “tiền mất tật mang”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.