Giúp tài năng trẻ tỏa sáng

20/03/2017 09:00 GMT+7

Chính phủ cam kết sẽ làm hết sức để tạo điều kiện cho những tài năng trẻ được tỏa sáng, đóng góp cho xã hội và đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định như vậy tại buổi gặp gỡ 10 gương mặt trẻ tiêu biểu VN năm 2016 và 10 cá nhân triển vọng năm 2017, diễn ra ngày 19.3 tại Hà Nội.
Khát vọng vươn lên
Cuộc gặp gỡ giữa người đứng đầu Chính phủ với những người trẻ tiêu biểu dự định diễn ra trong 1 giờ đồng hồ đã kéo dài gấp đôi, khi Thủ tướng lần lượt mời gần như tất cả những gương mặt tiêu biểu đại diện cho thanh niên VN được nói lên cảm nghĩ, tâm tư của mình.
Đại diện những người khởi nghiệp, anh Đào Xuân Hoàng, Giám đốc dự án khởi nghiệp phương pháp học cho trẻ nhỏ, cho rằng VN rất có điều kiện để phát huy khởi nghiệp sáng tạo. Nếu cách đây 8 tháng, dự án của anh Hoàng có ít người biết tới, thì đến nay đã có khoảng 2 triệu người dùng ở 100 quốc gia trên toàn thế giới. Có cơ hội tiếp xúc với nhiều bạn trẻ đam mê khởi nghiệp, anh Hoàng nhận ra đa số người trẻ khởi nghiệp trong nước còn thiếu kỹ năng để triển khai ý tưởng một cách có hệ thống, đi tới thành công. Do vậy, gương mặt trẻ tiêu biểu này mong muốn nhà nước đưa giảng dạy khởi nghiệp vào trong các nhà trường, trước tiên là giáo dục ĐH, để trang bị cho giới trẻ những kiến thức cần thiết khi bước vào khởi nghiệp.
Đảng, Nhà nước sẽ làm hết sức mình, tạo mọi điều kiện cho lớp trẻ nói chung, cho gương mặt tiêu biểu nói riêng, đóng góp xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
Đinh Thị Hương Thảo, sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội, chia sẻ: "Dù sau này có ở đâu, làm gì thì trái tim, khối óc của em luôn hướng về VN. Em quan niệm đi du học không chỉ tìm môi trường tốt học tập mà còn để thỏa mãn mơ ước, được thử thách và mọi người không nên hỏi liệu chúng em có trở về hay không, mà quan trọng là làm sao để người Việt dù ở nước ngoài vẫn có cơ hội cống hiến cho Tổ quốc".
Gương mặt trẻ tiêu biểu Tạ Đình Huy (H.Chương Mỹ, Hà Nội) dù không được đào tạo hay học hành bài bản nhưng đã chế tạo được máy nông nghiệp đa chức năng từ cày, bừa, phun thuốc, gieo hạt… phục vụ bà con trên đồng ruộng quê hương mình và đã bán ra thành công khắp cả nước. Không dừng lại ở đó, chàng "kỹ sư chân đất" vẫn tiếp tục đi khắp những mảnh vườn, khoảnh ruộng ở mọi miền để cập nhật thêm những tính năng mới cho máy có thể hoạt động trên nhiều địa bàn, có thêm nhiều chức năng phù hợp với mong muốn cho người nông dân bớt khổ, năng suất lao động ngày một cao.
Không để tài năng trẻ thui chột
Chia sẻ với các gương mặt trẻ, Thủ tướng đánh giá đây đều là những người trẻ thông minh, tài năng, nghị lực, đam mê sáng tạo và đáng quý hơn nữa là tinh thần mong mỏi đóng góp, cống hiến cho xã hội, Tổ quốc và gia đình.
Thủ tướng cho rằng ĐH không phải con đường duy nhất, khuyết tật không có nghĩa là hết mà vẫn có thể đóng góp cho xã hội và làm cho tinh thần, ý chí, trí tuệ người VN được tỏa sáng. Người đứng đầu Chính phủ khẳng định Đảng, Nhà nước sẽ làm hết sức mình, tạo mọi điều kiện cho lớp trẻ nói chung, cho gương mặt tiêu biểu nói riêng, đóng góp xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước.
Với tinh thần không để tài năng trẻ thui chột, Thủ tướng đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ VN tiếp tục nghiên cứu, có những giải pháp, cách làm, đề xuất cụ thể để tiếp tục tôn vinh, chăm lo, phát huy, hỗ trợ tài năng trẻ; tập hợp, đề xuất các chính sách, cùng các bộ, ngành liên quan tạo điều kiện cho lớp trẻ, các tấm gương tiêu biểu, thanh niên khởi nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu gương người tốt, việc tốt ra công chúng để lớp trẻ học tập, noi gương, vượt khó vươn lên.
Với bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng đề nghị cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho các gương mặt trẻ thuộc địa phương, ngành mình phấn đấu học tập, công tác, phát huy hết tiềm năng, đóng góp cho đất nước. Đối với phong trào khởi nghiệp, Thủ tướng chia sẻ, kinh nghiệm ở nước ngoài thì quan trọng nhất là người đưa ra ý tưởng tốt, sau đó các quỹ đầu tư, các doanh nghiệp sẽ cùng triển khai. Còn ở ta, phần nhiều người khởi nghiệp phải làm từ A - Z. Do đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT nghiên cứu để có những chương trình thúc đẩy khởi nghiệp vào hệ thống nhà trường, mà trước tiên là với các trường ĐH.
Chia sẻ thêm về câu chuyện khởi nghiệp, thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an, kể lại khi còn làm Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình, biết được mô hình khởi nghiệp làm món cơm cháy của một thanh niên nông thôn, ông tới thăm và hỗ trợ thiết thực khi thấy đó là đề án có tương lai. "Tỉnh đã giao dự án 5.000 m2 đất cho thuê giá rẻ trong 20 năm; cho vay 2 tỉ đồng từ quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho quảng bá sản phẩm 6 tháng miễn phí trên đài truyền hình tỉnh… Đến nay, sản phẩm này đã nổi tiếng cả nước và thành đặc sản địa phương mà khi tiếp khách, lãnh đạo tỉnh luôn lấy làm quà tặng", ông Nam kể và khẳng định những tài năng trẻ, những ý tưởng khởi nghiệp tốt cần được chăm lo thì nhất định sẽ có ngày thu quả ngọt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.