Giữa 'biển lửa' ở Pou-Yuen: 'Lửa lòng' của hàng nghìn công nhân

21/08/2013 14:16 GMT+7

(TNO) Dù đám cháy kinh hoàng tại Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam đã được khống chế, dập tắt hoàn toàn, nhưng ngọn lửa lòng của hàng ngàn công nhân (đa số là nữ) ở đây vẫn đang nhen nhóm. Ánh mắt của họ cứ ngóng về khu vực cháy mà bảo nhau 'Cháy lớn thế này thì thất nghiệp chắc'.

>> Cận cảnh vụ cháy ở KCN Pou-Yuen
>> Khu công nghiệp Pou-Yuen chìm trong biển lửa
>> Cháy lớn tại Công ty Pou Yuen
>> Cháy lớn ở Công ty Pou Yuen, hàng ngàn công nhân sơ tán
>> Vụ cháy ở phố Tây (TP.HCM): Người được cứu sống kể gì ?
 >> Cháy tại khu phố Tây, nhiều người hoảng hốt


Những ánh mắt không rời khỏi ngọn lửa của các công nhân ở đây - Ảnh: Đ.Lập

Đến từ nhiều tỉnh khác nhau nhưng đa số các công nhân của Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam đều có chung đặc điểm là khó khăn nên khi thấy nơi mình làm phát hỏa ai nấy đều cùng tâm trạng.

Nhà tận Tiền Giang, chị Đào Thị Mẫn (11 năm làm ở đây) mỗi sáng phải dậy thật sớm đi xe khách của công ty để 5 giờ 45 là cà thẻ vào ca.

Chị cho biết sáng nay có mặt ở công ty thấy đám cháy phát ra ngay khu vực A4, nơi chị làm việc thì trong đầu cứ “cầu sao cho đám cháy mau tắt nếu không thì không có việc làm, gia đình lại đói”.

Không biết thế nào, chị ngồi bần thần suốt mấy giờ đồng hồ để xem lực lượng chức năng chữa cháy. Chị nói với bạn đồng nghiệp: “Khi nào hết cháy tui mới về, chứ ai biết mần ăn sao, thất nghiệp thì khổ”.

Chị cho biết thêm, tiền lương thì chỉ từ 3 triệu rưỡi đến 6 triệu (nếu tăng ca) nhưng nuôi đến 5 miệng ăn, trong đó có ba con nhỏ nếu nghỉ là “chết” chắc.

Cùng tâm trạng, chị Lê Thị Ngọc Ánh (Tiền Giang), chia sẻ: “Giờ ngồi đây đợi có gì nghe thông báo để còn đi làm lại, chứ khổ mà nghỉ nữa thì chết”.

Chị Ánh kể tiếp: “Mà cũng xui thiệt, sau vụ cháy A6 bữa giờ khu A4 chỗ em làm đang lắp hệ thống chữa cháy hiện đại với nhiều ống nước lớn, 2 ngày nữa là hoàn thành thì giờ xảy ra vụ này”.

Chị Ánh nói bữa trước cũng cháy nhưng là A6 khu chứa đồ gỗ, nay tới khu mình làm việc thấy mà sợ.

“Lúc trước, công nhân khu này phải nghỉ 3 ngày để phục hồi còn giờ cháy lớn quá chỉ chờ bên phía công ty sắp xếp hợp lý chứ anh chị em công nhân ở đây đa số ai cũng nghèo và sợ thất nghiệp”, chị Ánh than thở.

Chị Đoàn Thị Thanh Tâm, một trong số những quản lý khu sản xuất A4 chia sẻ: “Mấy anh chị em sáng giờ cứ suy nghĩ và lo dữ lắm, ai cũng thất thần, nghe thương lắm nhưng giờ chỉ biết ngồi nhìn nhau mà đợi”.


Các công nhân làm việc tại khu A4 nơi phát hỏa cứ nhấp nha nhấp nhổm chờ đợi - Ảnh: Đ.Lập

Trao đổi với Thanh Niên Online về các công tác huấn luyện PCCC chị Tâm cho biết công ty thường tổ chức các buổi huấn luyện về PCCC (3 tháng 1 lần), nhưng đa số các công nhân sẽ được dạy lại từ những người quản lý của mình, những người này được đi học và về huấn luyện lại.

Hiện vụ cháy đã được khống chế nhưng công tác khắc phục thì vẫn phải chờ đợi. Những “ngọn lửa” lòng của công nhân cứ nhen nhóm chờ một thông báo chính thức từ công ty. Các chị đều có mong muốn lớn nhất hiện giờ là công ty có thể sớm phục hồi để công nhân đi làm lại.

Công nhân vẫn được trả lương 

Trước lo lắng của nhiều công nhân, 15 giờ chiều 21.8, trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Nguyễn Việt Cường, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM cho biết vụ cháy chỉ thiệt hại về tài sản. Riêng về tình hình hàng chục ngàn công nhân hiện chưa có gì khó khăn bởi công ty vẫn trả lương bình thường.

Ông Củ Phát Nghiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Pou Yuen Việt Nam cho biết thêm khu vực xảy ra cháy thường xuyên có khoảng 12.000 công nhân làm việc.

Trong ngày xảy ra cháy, dù không làm việc nhưng công ty vẫn được trả lương bình thường.

Nếu trong những ngày kế tiếp chưa thể đi làm trở lại do đợi công ty khắc phục sự cố thì công nhân được nghỉ phép hưởng lương.

“Công ty cam kết sẽ sắp xếp việc làm trở lại đầy đủ cho công nhân. Mỗi tháng công ty phải trả lương cho công nhân khoảng 500 tỉ đồng. Vụ cháy chưa tính được thiệt hại nhưng sẽ lớn vì kho hàng thành phẩm bị cháy hết”, ông Nghiệp cho biết.

Là một doanh nghiệp lớn (100% vốn Đài Loan, chuyên sản xuất các mặt hàng giày thể thao xuất khẩu, hàng may mặc…, với hơn 82.500 công nhân) đứng chân trên địa bàn nên sau khi vụ cháy bất ngờ xảy ra, lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Bình Tân túc trực thường xuyên tại hiện trường để tham gia chỉ đạo công tác khắc phục sự cố, theo dõi tình hình công nhân để có hướng hỗ trợ kịp thời. (Đình Phú)

Lương Ngọc 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.