Giữ chân nguồn lực chất lượng cao

26/11/2020 08:31 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư T.Ư Đảng, Bí thư Thành ủy TP.HCM, đề nghị Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM cần có chính sách tốt để giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ngày 25.11, đoàn công tác của Thành ủy và UBND TP.HCM khảo sát, làm việc với một số doanh nghiệp (DN) trong Khu công nghệ cao TP.HCM (KCNC) và Ban Quản lý (BQL) KCNC.
Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng BQL KCNC, thông tin tại KCNC có 85 dự án đang hoạt động và 75 dự án đang triển khai hoạt động, giá trị sản xuất sản phẩm công nghệ cao 10 tháng đầu năm 2020 đạt hơn 16 tỉ USD, trong đó giá trị xuất khẩu đạt hơn 15 tỉ USD và giá trị nhập khẩu đạt 14,8 tỉ USD.
Các DN KCNC giải quyết việc làm cho hơn 42.000 người lao động, trong đó có 600 chuyên gia, lao động nước ngoài. Năng suất lao động của KCNC gấp 28 lần so với năng suất bình quân của TP.HCM và 77 lần so với cả nước.
Về định hướng phát triển thời gian tới, ông Thi cho biết phát triển theo chiều rộng, kêu gọi thu hút những DN lớn sẽ không khả thi vì nguồn lực đất đai không còn. Do vậy, KCNC sẽ phát triển theo chiều sâu, phát huy nội lực, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ. Trong đó, mô hình hợp tác 3 nhà: nhà nước, DN và nhà nghiên cứu sẽ được đẩy mạnh, trong đó DN là trung tâm.
Ông Thi đề xuất 5 kiến nghị về cơ chế đặc thù “một cửa liên thông” để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho DN; tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch và đầu tư ở Khu không gian khoa học và dự án Công viên khoa học và công nghệ; chính sách hỗ trợ đầu tư giai đoạn 2 của Tập đoàn Intel; tiếp tục triển khai thí điểm thương mại hóa các sản phẩm từ công nghệ cao trong hoạt động nghiên cứu.
Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư T.Ư Đảng, Bí thư Thành ủy TP.HCM, đề nghị các sở, ngành liên quan tháo gỡ, giải quyết các kiến nghị của BQL KCNC để tạo hỗ trợ cho DN phát triển. Theo ông Nên, KCNC không chỉ là nơi có năng suất cao về lao động, sử dụng đất và xuất nhập khẩu mà còn có sức lan tỏa, tạo cảm hứng cho thế hệ trẻ, kích thích DN đổi mới sáng tạo. Để đạt được những thành quả ấn tượng nêu trên, cần có các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư linh hoạt.
Ông Nên đề nghị tiếp tục “chăm sóc kỹ” kết nối 3 nhà, trong đó tạo điều kiện tối đa cho các DN đang đầu tư tại KCNC. “Anh muốn xúc tiến, mời gọi ai thì trước hết phải đối xử thật tốt với những nhà đầu tư hiện tại, như vậy sẽ hơn một ngàn lần đi xúc tiến”, ông Nên nhìn nhận.
Cũng theo ông Nên, thời gian qua nhiều trí thức trẻ ở nước ngoài về nước làm việc vì lòng yêu nước và khát vọng cống hiến nên BQL KCNC cần có chính sách tốt để giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao.
Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, đề nghị BQL KCNC rà soát quy chế cũ và xây dựng đề án trình UBND TP.HCM ủy quyền giải quyết những công việc thuộc thẩm quyền hoặc hình thành tổ công tác do Phó chủ tịch UBND TP làm tổ trưởng theo dõi để đẩy nhanh xử lý các vướng mắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.