Haiti: Bạo động lan rộng vì dịch tả

19/11/2010 08:50 GMT+7

(TNO) Những đợt bạo động liên quan đến dịch tả, vốn đã cướp đi mạng sống của khoảng 1.100 người Haiti, đang lan rộng trên khắp thủ đô Port-au-Prince của nước này.

Hãng truyền thông BBC đưa tin, cảnh sát Haiti hôm 18.11 đã phải bắn hơi cay, cố gắng giải tán các đám đông và phá vỡ các rào chắn được dựng lên trên khắp thành phố thủ đô.


 Cảnh sát Haiti tăng cường tuần tra thủ đô trong bối cảnh bạo động lan rộng - Ảnh: Reuters
 

Hôm thứ hai vừa qua, các cuộc đụng độ giữa cư dân địa phương với Minustah - lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã khiến 2 người thiệt mạng.

Nhiều người dân Haiti cho rằng chính các binh lính LHQ đã mang mầm bệnh tả từ Nepal sang Haiti, làm bùng phát nên đợt dịch bệnh khủng khiếp hiện nay. LHQ bác bỏ cáo buộc này.

Hôm qua, hàng trăm thanh niên đã dựng các rào chắn và tấn công các loại xe cộ của LHQ. Họ hô to những khẩu hiệu đại loại như: "Dịch tả. Chính Minustah đã mang nó đến” hay “Minustah, hãy cút về!”.

Tiếng súng nổ vang khắp nơi trong bối cảnh người biểu tình tràn ra khắp các đường phố Port-au-Prince, vốn đã bị tàn phá tan hoang sau cơn động đất khủng khiếp hồi tháng 1 vừa qua.

Hiện khoảng 1,3 triệu người Haiti vẫn đang sống chen chúc trong các khu lều tạm do mất nhà cửa sau trận động đất.

Và đây chính là một trong những lý do khiến đợt dịch bệnh càng thêm trầm trọng, bởi điều kiện vệ sinh tại những nơi này rất kém, nguồn nước sạch lại không đủ, hệ thống cống rãnh hầu như là con số 0.

Mà ngay cả trước khi động đất diễn ra, theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh của Mỹ, chỉ có khoảng 17% người Haiti được tiếp cận với hệ thống vệ sinh đạt tiêu chuẩn.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.