Giáo xứ đem lại ánh sáng cho người mù

25/12/2014 04:20 GMT+7

Từ năm 2007 đến nay, tại giáo xứ Cồn Thoi (xã Cồn Thoi, H.Kim Sơn, Ninh Bình) đã có 75 giáo dân hiến tặng giác mạc, đem lại ánh sáng cho 150 người mù.

Từ năm 2007 đến nay, tại giáo xứ Cồn Thoi (xã Cồn Thoi, H.Kim Sơn, Ninh Bình) đã có 75 giáo dân hiến tặng giác mạc, đem lại ánh sáng cho 150 người mù.

Giáo xứ đem lại ánh sáng cho người mùVợ chồng ông Vạn và các con, cháu đều đã đăng ký hiến giác mạc - Ảnh: Đinh Dụng
Ông Nguyễn Đình Tú, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Cồn Thoi, năm nay 75 tuổi, gắn bó với phong trào hiến giác mạc tại địa phương từ những ngày đầu tiên. Ông ghi chép cẩn thận và chi tiết về những trường hợp hiến giác mạc trong cuốn sổ ô ly đã úa vàng.
Lật giở từng trang sổ, ông khoe với chúng tôi: “Huyện Kim Sơn là địa phương dẫn đầu cả nước với 166 trong tổng số 237 người đã hiến giác mạc trên toàn quốc. Giáo xứ Cồn Thoi tự hào vì đến giờ đã có 75 giáo dân hiến giác mạc, cứu giúp những người mù nhìn thấy ánh sáng cuộc đời”. Một trong những người đó là cụ bà Nguyễn Thị Hoa.
Theo ông Tú, tháng 4.2007, cụ Hoa mất, hưởng thọ 83 tuổi. Giác mạc do cụ hiến tặng đã được các bác sĩ phẫu thuật ghép thành công cho một người cùng xóm. “Biết được giác mạc của mình có thể đem lại ánh sáng cho người hàng xóm bị mù, cụ Hoa đã tự nguyện hiến tặng. Mừng là con cháu của cụ Hoa rất trân trọng ước nguyện cuối đời của cụ. Nghĩa cử của cụ Hoa đã lay động lòng người, khích lệ nhiều người noi theo”, ông Tú nói.
Phong trào hiến tặng giác mạc đã lan tỏa tại giáo xứ Cồn Thoi. Theo ông Tú, số người hiến tặng và đăng ký hiến tặng giác mạc năm sau đều cao hơn năm trước, nên ngày càng có nhiều người mù có cơ hội được nhìn thấy ánh sáng. Hiện tại, trong cuốn sổ của ông Tú đã có 242 người đăng ký hiến tặng giác mạc sau khi qua đời. Trong số đó có nhiều người là anh em, bố con trong gia đình; thậm chí cả nhà cùng đăng ký hiến tặng.
Vợ chồng ông Nguyễn Đức Vạn và bà Vũ Thị Tươi đã đăng ký hiến tặng giác mạc. Noi gương bố mẹ, ông bà, 2 người con trai, người con dâu cả và 3 đứa cháu nội của ông Vạn cũng đã có tên trong cuốn sổ của ông chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã. “Giác mạc là món quà chúng tôi có thể gửi tặng lại cho cuộc đời sau khi đã rời xa dương gian. Món quà đó sẽ đem lại cơ hội nhìn thấy cảnh vật thế gian cho những người mù. Đây là tâm nguyện của cả gia đình”, ông Vạn bộc bạch.
Giám đốc Ngân hàng Mắt VN Nguyễn Hữu Hoàng cho biết người mù liên quan đến các bệnh lý về giác mạc có thể sáng mắt trở lại nếu được ghép giác mạc. Hiện nhu cầu ghép giác mạc của bệnh nhân rất cao, chỉ riêng tại ngân hàng mắt đã có trên 1.000 người đăng ký. Tuy nhiên, nguồn giác mạc hiện đang rất khan hiếm, mỗi năm nơi này chỉ đáp ứng được 150 -180 giác mạc để ghép cho các bệnh nhân.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.