Giáo viên bị ép nâng điểm cho 'người nhà lãnh đạo': 'Ký đi, không hiểu à?'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
12/05/2020 17:52 GMT+7

Các giáo viên chấm thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình khai đã bị cấp trên ép nâng điểm cho các bài thi tự luận với thông tin đó là các "trường hợp người nhà lãnh đạo".

Chiều 12.5, TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục xét xử 15 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi xảy ra trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình.

"Đây là bài của lãnh đạo..."

Trả lời trước Hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan, nguyên giáo viên Trường THPT Lạc Long Quân, Tổ trưởng Tổ chấm thi tự luận số 1, khai trong quá trình chấm thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, bị cáo được Diệp Thị Hồng Liên, nguyên Trưởng phòng Khảo thí (phụ trách tổ chấm thi tự luận), đưa mảnh giấy có ghi thông tin các thí sinh, sau đó dựa trên thông tin đó để nâng điểm cho thí sinh.
Theo cáo trạng, bị cáo Loan đã trực tiếp nâng điểm cho 10 bài thi, sau đó yêu cầu các giáo viên trong tổ ký hợp thức vào phiếu chấm và bài thi của thí sinh. Tuy nhiên, tại tòa, bị cáo Loan cho rằng, tại thời điểm chấm thi chỉ là "nhờ vả" chứ không "chỉ đạo" các giáo viên nâng điểm thi như cáo trạng nêu.
Được gọi lên đối chất, giáo viên Lương Thị Nghĩa, chấm thi tổ 1, khẳng định bị cáo Loan gây sức ép chứ không chỉ nhờ vả. Theo bà Nghĩa, khi phát hiện 1 bài thi có điểm 8,75 nhưng lại rất sơ sài thì mở ra xem thấy bài thi không thể cho mức điểm 8,75 đã hỏi lại giám khảo 1, nhưng giám khảo 1 nói là đấy là bài thi do Nguyễn Thị Thu Loan chấm.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan tại tòa

Ảnh Phạm Dự

"Lúc đó, chị Loan chạy vào nói: "Các chị không phải ý kiến. Đây là bài của lãnh đạo, các chị cứ ký vào đây, có gì chúng tôi chịu trách nhiệm'", bà Nghĩa khai, và cho biết tại thời điểm đó đã không đồng ý ký vào phiếu chấm thi nhưng sau đó, dưới áp lực của bà Loan, nên dù không muốn vẫn phải làm.
Tương tự, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Chung, nguyên giáo viên Trường THPT Ngô Quyền, Tổ trưởng Tổ 2, thừa nhận có 2 lần được bị cáo Liên đưa tờ giấy có 2 số phách để nhờ kiểm tra điểm bài thi môn tự luận của thí sinh đã chấm. Lần thứ 3, bị cáo Liên đưa cho Chung một tờ giấy với mã túi đựng bài thi, số phách và điểm yêu cầu, bảo mang lên cho giám khảo và nói chị Liên nhờ "trường hợp quan hệ lãnh đạo".
Bị cáo này phủ nhận việc mình chỉ đạo các giáo viên trong tổ nâng điểm bài thi tự luận của các thí sinh, mà chỉ nhận mình chuyển thông tin từ Liên cho các giám khảo chấm thi.
Tuy nhiên, 9 lời khai của các giáo viên chấm thi tại tổ này đều khẳng định, bị cáo Chung là người chỉ đạo, thậm chí còn hứa hẹn là mình sẽ chịu trách nhiệm.
Ông Phạm Đình Lương, giáo viên chấm thi thuộc Tổ 2, khai có 1 bài chấm 2,75 điểm, đã ký nộp bài thi nhưng đến chiều khi đang chấm tập bài mới thì bị cáo Chung mang bài thi xuống trao đổi bài này chấm nộp rồi, bây giờ chấm 7 điểm.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Chung tại tòa

Ảnh Phạm Dự

"Tôi nói chấm 2,75 là qua điểm chết rồi, bài học sinh viết quá ngắn, không thể cho 7 điểm được. Đồng chí Chung kỳ kèo, tạo sức ép, không được 7 thì cho 4 điểm. Tôi không đồng ý 4 điểm vì học sinh viết quá ngắn. Sau đó, tôi trao đổi lại với giám khảo 2 bắt chấm lại và thống nhất cho 4 điểm", ông Lương khai.
Giáo viên Đoàn Thị Loan thì khẳng định, khi bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan yêu cầu nâng điểm bài thi có khẳng định: "Cứ chấm, có gì tôi sẽ chịu trách nhiệm".

"Ký đi! Không hiểu à!"

Trong khi đó, bị cáo Bùi Thanh Trà, nguyên giáo viên Trường PTTH Lương Sơn, Tổ trưởng Tổ 3, cũng khẳng định, được Diệp Thị Hồng Liên đưa cho 3 thông tin thí sinh gồm số phách và số điểm theo yêu cầu để chuyển cho giáo viên chấm.
Bị cáo Trà khai khi tiếp cận thông tin thì chỉ nghĩ là "nhờ vả" vì đây là mối quan hệ thân quen của Diệp Thị Hồng Liên và hoàn toàn không tác động, can thiệp giám khảo để nâng điểm.
Tuy nhiên, các giáo viên chấm thi tại tổ 3 cũng khẳng định, cả Trà và Liên đã gây sức ép, chỉ đạo các giáo viên nâng điểm cho 3 bài thi.
Giáo viên Bùi Thị Thu Hiền, tổ 3 khai: "Chị Trà yêu cầu tôi chấm nâng điểm nhưng tôi không chấm theo yêu cầu đó. Buổi chiều, chị Trà lại yêu cầu ký khống vào phiếu chấm. Khi đó, chị Trà có quát lên: "Ký đi! Không hiểu à!".

Bị cáo Bùi Thanh Trà tại tòa

Ảnh Phạm Dự

Giáo viên Lê Thị Hạnh cũng thuộc tổ 3 thì khai, bị cáo Trà yêu cầu chấm một bài thi với mức điểm 8 nhưng sau khi xem bài thì có trả lời lại là không được 8 điểm. "Chị Trà nói nếu không được 8 điểm thì cũng phải được 7,5. Tôi bảo tại sao lại phải chấm theo con điểm như thế mà không phải do giám khảo tự chấm? Chị Trà nói với tôi một câu: Đây là bài của sếp", bà Hạnh khai tại tòa.
Cáo trạng cáo buộc Nguyễn Quang Vinh đã chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn sinh mã phách trái quy định để lấy thông tin mã phách thí sinh cần nâng điểm bài thi môn tự luận, sau đó giao cho Diệp Thị Hồng Liên để Liên can thiệp chấm nâng điểm bài thi cho 20 thí sinh. 
Liên sau đó đã chỉ đạo 3 tổ trưởng tổ chấm thi là Nguyễn Thị Thu Loan (Tổ trưởng Tổ 1), Nguyễn Thị Hồng Chung (Tổ trưởng Tổ 2), Bùi Thanh Trà (Tổ trưởng Tổ 3) can thiệp nâng điểm cho 20 thí sinh từ 1,25 đến 4,5 điểm.
Các tổ trưởng chuyển mã phách và điểm yêu cầu cho cán bộ chấm thi chấm theo, hoặc có trường hợp tổ trưởng ghi điểm trực tiếp vào bài thi để cán bộ chấm thi ký hợp thức, không phải chấm lại…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.