Giao thông “tê liệt” trong ngày đầu nghỉ lễ

Hôm qua 30.4, nhiều trục giao thông từ Hà Nội và TP.HCM tỏa ra các tỉnh, thành bị “tê liệt”, ùn ứ nhiều giờ liền. Hệ lụy là rất nhiều hành khách xếp hàng chờ đợi tại bến xe vì xe không quay vòng kịp.

Cửa ngõ Hà Nội ùn tắc
Cả trăm khách bị lỡ chuyến tàu đi Phú Quốc và các xã đảo
Chiều 30.4, bà Nguyễn Thị Tố Nga, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty CP tàu cao tốc SuperDong Kiên Giang, cho biết: Trong ngày có hơn 100 khách bị lỡ chuyến tàu đi Phú Quốc, Nam Du và Lại Sơn. Đây là những đoàn khách đã đặt vé trước nhưng do kẹt ở phà Vàm Cống và tắc đường từ các tỉnh, thành về Kiên Giang nên không thể lên tàu trong ngày hôm nay và sẽ được công ty ưu tiên giải quyết đi trong ngày mai.  
 Xuân Lam
Sáng 30.4, bắt đầu cho kỳ nghỉ lễ kéo dài tới 4 ngày, nên từ mờ sớm, nhiều tuyến đường ra vào cửa ngõ thủ đô như vành đai 3 trên cao, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc Thăng Long - Nội Bài, cao tốc Nội Bài - Lào Cai... đều trong tình trạng ùn tắc kéo dài. Tại ngã tư giao nhau giữa đường Thăng Long - Nội Bài với QL2, mặc dù có CSGT đứng phân luồng điều tiết nhưng các phương tiện vẫn nối đuôi nhau chờ dài cả ki lô mét theo hướng lưu thông ra cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tới 11 giờ cùng ngày, tình trạng ùn ứ kéo dài vẫn xảy ra, lượng phương tiện đi từ hướng nội thành ra vẫn chưa có dấu hiệu giảm.
Khu vực Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, cầu cạn dẫn lên đường vành đai 3 trên cao để đi ra QL5, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, ô tô xếp hàng dài nhích từng mét. Cánh tài xế bất lực mở cửa xe, xuống đường ngồi chờ. Có thời điểm CSGT phải ngăn không cho ô tô lên đường trên cao, phân luồng đi theo QL1A cũ. Phương tiện di chuyển về các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An... được hướng dẫn đi theo đường tránh hướng Hà Đông - Phùng Hưng - Văn Điển hoặc Nguyễn Xiển - Linh Đường - Ngọc Hồi để ra QL1A cũ. Nhiều tài xế cho biết, trong gần 3 giờ đồng hồ họ không đi nổi quãng đường 5 km.
Trên đường Khuất Duy Tiến, dòng phương tiện ken cứng buộc nhiều người đi xe máy phải lao lên vỉa hè tìm lối thoát để rời TP. Tiếng còi xe inh ỏi, khói bụi mù mịt giữa hàng ngàn phương tiện xếp hàng dày đặc trên đường khiến không khí vô cùng ngột ngạt.
Điểm “nóng” Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng cũng “tê liệt” nhiều giờ đồng hồ trong sáng 30.4. Đường Giải Phóng (qua Bến Giáp Bát), Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng (qua Bến Mỹ Đình) kẹt cứng người do xe khách “rùa bò”, người dân dồn ra đường đón xe về quê. Đến trưa 30.4, tình hình giao thông tại các tuyến đường cửa ngõ thủ đô mới được cải thiện, nhưng vẫn xảy ra một số điểm ùn ứ cục bộ do sự cố giao thông.
TP.HCM kẹt cứng ở bến xe
Trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, theo Công ty CP dịch vụ đường cao tốc VN, tổng lưu lượng xe sáng 30.4 gần 21.800 lượt xe, con số này lớn hơn rất nhiều so với ngày thường và gấp đôi so với thứ bảy hằng tuần. Đã có 2 sự cố xảy ra trên cầu Long Thành và tại Km 6 hướng từ TP.HCM đi Long Thành, không gây thương vong về người. Đã xảy ra ùn xe trên tuyến đường này, đến mức công ty phải thông báo trên VOV giao thông để hạn chế lượng xe vào đường cao tốc vào sáng 30.4.
Sáng cùng ngày, hàng ngàn người tiếp tục đổ về Bến xe Miền Tây để về quê trong cảnh chờ đợi mỏi mòn. Nhiều hành khách xếp hàng dài ở khu vực bán vé các tuyến như Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long. Tuy nhiên vẫn rất lâu mới có thể mua được vé. Bà Nguyễn Thị Mười (58 tuổi, quê Đồng Tháp) cho biết, bà đến bến xe cùng nhiều người trong nhà từ lúc 8 giờ 30, nhưng đến 11 giờ 30 bà vẫn chưa mua được vé. Tại khu vực quầy vé của các doanh nghiệp vận tải, nhiều người chen nhau để mua vé về quê nhưng nhận được lời từ chối của một số hãng xe. Giải thích cho việc từ chối này, một nhà xe cho biết do các xe chạy trên tuyến đang bị kẹt cứng ở khu vực H.Cai Lậy (Tiền Giang) từ lúc 5 giờ đến 11 giờ vẫn chưa về đến bến nên không có xe để về bến xoay vòng. Do vậy nhân viên phải hẹn khách đến 14 giờ mới có thể tiếp tục bán vé. Ông Nguyễn Minh Tiến, Trưởng phòng Điều hành Bến xe Miền Tây cũng xác nhận điều này và cho biết trong buổi sáng nhiều hành khách không thể đi được do tình hình giao thông trên QL1A (khu vực tỉnh Tiền Giang) bị ùn tắc nên xe quay vòng vào bến hạn chế. Để khắc phục tình trạng ùn ứ khách, bến xe đã huy động 52 xe buýt để tiếp tục vận chuyển hành khách có thể đi ngay trong ngày.
Đường về miền Tây ùn ứ nghiêm trọng
Sáng 30.4, theo ghi nhận của PV Báo Thanh Niên, trên tuyến QL1A từ TP.HCM về các tỉnh, thành ĐBSCL bị ùn ứ giao thông nghiêm trọng. Tại Tiền Giang, lực lượng CSGT điều tiết ưu tiên cho chiều TP.HCM về miền Tây, nhưng do lượng xe quá đông, các phương tiện phải nhích từng mét một. Trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, hàng trăm ô tô phải xếp hàng di chuyển chậm qua trạm thu phí. Đoạn đường gần 10 km từ cầu Nhị Quý (H.Châu Thành) đến ngã tư TX.Cai Lậy (Tiền Giang) liên tục xảy ra ùn ứ giao thông. Lực lượng CSGT Công an TX.Cai Lậy túc trực 24/24 trên QL để điều tiết giao thông.
Tương tự, từ sáng sớm, bên cầu Rạch Miễu, hướng từ Tiền Giang đi Bến Tre cũng bị ùn ứ. QL60, đoạn qua TT.Mỏ Cày, H.Mỏ Cày Nam cũng bị kẹt xe kéo dài khoảng 2 km.
Tại TP.Cần Thơ, hành khách đổ dồn về Bến xe 91 và Bến xe trung tâm Cần Thơ mua vé rất đông. Chị Lê Diễm Chinh (ngụ Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) phản ánh: “Tui đặt vé trước đi TP.HCM từ 5 giờ ngày 30.4 nhưng đến 10 giờ rưỡi vẫn chưa có xe đi. Nhà xe giải thích do chặng đường từ TP.HCM về Cần Thơ bị kẹt xe nghiêm trọng nên hành khách phải ráng chờ và thông cảm vì lượng phương tiện lưu thông vào ngày lễ rất đông đúc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.