Giáo dục cần trang bị năng lực toàn diện thay vì kiến thức

1 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Ngày 6.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với Bộ GD-ĐT về những vấn đề tồn đọng, cấp bách cần giải quyết, các đề xuất, kiến nghị của ngành.
Thủ tướng Phạm Minh Chính  /// ẢNH GIA HÂN Thủ tướng Phạm Minh Chính - ẢNH GIA HÂN
Thủ tướng Phạm Minh Chính
ẢNH GIA HÂN
Thủ tướng yêu cầu ngành chọn một số việc cấp bách, khả thi, có tính chất “đòn bẩy, điểm tựa”, tác động lan tỏa mạnh mẽ để làm trước, làm dứt diểm. Theo Thủ tướng, việc xử lý các hiện tượng tiêu cực trong ngành, trong đó có tình trạng “chạy trường, chạy lớp”, không thể vội vàng, nôn nóng, giải quyết trong ngày một ngày hai, nhưng cũng không thể trì trệ, cầu toàn.
Phải có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp, thiết kế quy chế, quy định, công cụ luật pháp để ngăn chặn, đẩy lùi tiêu cực trong ngành, đi đôi với kiểm tra, giám sát. Bên cạnh đó, việc phân cấp quản lý còn nhiều hạn chế, bất cập. Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo căn cứ khoa học, xuất phát từ thực tiễn, vừa làm vừa hoàn thiện.
Theo Thủ tướng, Bộ cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm của quản lý nhà nước là xây dựng chiến lược, quy hoạch; xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn, tiêu chí, định mức…; xây dựng công cụ để huy động các nguồn lực; hướng dẫn kiểm tra, giám sát; thanh tra, kiểm tra; khen thưởng, kỷ luật.
Cùng với đó, cần phát triển các cơ sở giáo dục theo định hướng lấy học sinh là trung tâm, nhà trường (cơ sở vật chất, giáo trình, giáo án) là nền tảng, giáo viên phải là động lực, người truyền cảm hứng. Xây dựng, phát triển quan hệ hữu cơ giữa học sinh - nhà trường - giáo viên. Chuyển tư duy giáo dục từ trang bị kiến thức sang trang bị năng lực toàn diện.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Phong Vu

Phong Vu

Kiến thức để tạo ra kỹ năng và rộng hơn là năng lực để đạt kết quả, là phần cứng. Ngoài phần cứng, giáo dục cần giúp học sinh xây dựng phần mềm. Người có phần cứng là người tài giỏi. Người có phần mềm là người giá trị. Gia đình, doanh nghiệp, và xã hội cần người có năng lực nhưng trọng người có giá trị.

Nhiều bạn trẻ ngạc nhiên khi thấy mình học rất giỏi,, bằng cấp đầy mình, kỹ năng làm việc xuất sắc, nhưng nhiều năm vẫn không được vào vị trí chủ chốt, không biết bí mật của công ty, không lãnh lương cực cao... Những người vào vị trí chủ chốt là những người có giá trị, có thể có bằng cấp và kỹ năng xuất chúng nhưng thường là không cần, họ hiểu tổng quan và đọc được cảm xúc của mọi người, họ là trung tâm của niềm tin, uy tín, đoàn kết...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU