Giao công an lập hồ sơ bệnh nhân không khai báo y tế

Vũ Hân
Vũ Hân
09/05/2021 05:47 GMT+7

Chủ tịch UBND H.Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết: 'Về trường hợp bệnh nhân L.V.C ở Đà Nẵng về nhưng không khai báo theo quy định làm lây bệnh cho nhiều người, huyện đã chỉ đạo công an lập hồ sơ xử lý theo quy định'.

Ngày 8.5, diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội vẫn tiếp tục phức tạp khi có 23 ca bệnh được phát hiện, trong đó chủ yếu vẫn liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (H.Thanh Trì).
Sở Y tế Hà Nội đã có công văn “thượng khẩn”, đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo việc rà soát lập danh sách toàn bộ những người (bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người dân...) đã đến Bệnh viện (BV) K cơ sở Tân Triều trong thời gian từ ngày 16.4 đến ngày 7.5 để triển khai các biện pháp phòng chống dịch như cách ly tại nhà, cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm... theo từng nhóm đối tượng cụ thể.

Sáng 9.5: Thêm 15 ca Covid-19 cộng đồng, 6 ca liên quan Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Liên quan đến khu vực xung quanh BV K cơ sở Tân Triều, H.Thanh Trì cho biết đã thống kê, rà soát các hộ của cụm dân cư số 2, người đến thuê trọ điều trị ngoại trú từ ngày 16.4 đến nay, yêu cầu ký cam kết không ra khỏi nhà khi không cần thiết. Huyện này cũng đã lên phương án phong tỏa cụm dân cư số 2 khi xuất hiện ca F0 và xây dựng kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm diện rộng toàn bộ cụm dân cư số 2. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đã cấm tuyệt đối các cơ sở kinh doanh xung quanh BV.
Chiều cùng ngày, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và việc chỉ đạo tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại H.Đông Anh - nơi có BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, là một ổ dịch “nóng” của Hà Nội.
Về ổ dịch tại H.Thường Tín, sáng qua 8.5, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng đã tới kiểm tra việc phong tỏa các khu vực có dịch của xã Tô Hiệu gồm phố Tía, thôn Tử Dương và 2 thôn An Duyên, Đông Duyên. Tại chốt kiểm soát ở ngã ba Tía (nơi có 2 thôn đang phải phong tỏa với khoảng 6.000 dân), ông Dũng cho rằng vẫn để người dân đi lại là không an toàn và nhấn mạnh sẽ xử lý trách nhiệm các gia đình để xảy ra lây lan dịch bệnh. Ngoài 10 bệnh nhân đã được đưa đi điều trị, H.Thường Tín cũng đã cách ly tập trung 326 trường hợp F1.

Phun khử khuấn Bệnh viện K - “điểm nóng” Covid-19 phức tạp ở Hà Nội

Hà Nội bắt đầu xét nghiệm sàng lọc

Ngoài tập trung xử lý các khu vực ổ dịch, Sở Y tế Hà Nội cũng bắt đầu rà soát, sàng lọc các đối tượng nguy cơ cao mắc Covid-19 tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm nhất các trường hợp mắc bệnh. Sáng 8.5, Trung tâm y tế Q.Đống Đa tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 300 người làm việc tại ga Hà Nội. Tới đây, Hà Nội sẽ tiếp tục xét nghiệm sàng lọc tại các chợ, khu vực tập trung đông người trên địa bàn để đánh giá nguy cơ dịch.
Chủ tịch UBND H.Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết: “Về trường hợp bệnh nhân L.V.C ở Đà Nẵng về nhưng không khai báo theo quy định làm lây bệnh cho nhiều người, huyện đã chỉ đạo công an lập hồ sơ xử lý theo quy định”. Ông Chử Xuân Dũng cũng thống nhất với ý kiến của H.Thường Tín về việc “giao công an lập hồ sơ xem xét, xử lý” với bệnh nhân L.V.C, vì khiến dịch bệnh lây lan, làm nhiều lực lượng phải tham gia dập dịch rất tốn kém...
Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh nhận định ổ dịch tại H.Thường Tín sẽ có thể tiếp tục có ca mắc Covid-19 mới và đề nghị khẩn trương truy vết F1, F2 để xét nghiệm sàng lọc ngay trong ngày 8.5, rồi khoanh nhỏ khu vực cần phong tỏa để đảm bảo an toàn nhưng cũng không “đóng băng” cuộc sống của 6.000 người dân. CDC Hà Nội cho biết sẽ lấy mẫu thêm 941 người ở phố Tía để sàng lọc, đánh giá nguy cơ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.